Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 16:11
Thứ tư, 26/06/2024 08:06
TMO - Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã chú trọng nguồn lực thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, du lịch. Đặc biệt, ngành du lịch đã đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các nền tảng số.
Theo báo cáo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Phú Thọ, doanh thu từ du lịch trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2.697 tỷ đồng, ước tăng 13% so cùng kỳ. Số lượng khách du lịch tăng cao, khách du lịch lưu trú ước đạt 482.900 lượt khách, ước tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế lưu trú ước đạt 5.470 lượt khách, ước tăng 16% so với cùng kỳ.
Những năm qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở VHTT&DL đã hướng dẫn các địa phương triển khai đồng bộ các hoạt động thông tin, quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông số của Trung ương và địa phương, các trang mạng xã hội, các kênh youtube, tiktok...nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông trên không gian mạng để thu hút khách du lịch.
Bên cạnh đó, Phú Thọ là tỉnh còn lưu giữ được nhiều giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú; tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng là những tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Nhờ những điều kiện thuận lợi ấy cùng với việc kịp thời nắm bắt được xu thế ứng dụng công nghệ số vào du lịch, ngành Du lịch Phú Thọ đã xây dựng, phát triển các ứng dụng du lịch thông minh trên các nền tảng số.
Đơn cử như tại Bảo tàng Hùng Vương, ngoài việc dùng ứng dụng thuyết minh tự động bằng phần mềm “63s Travel” phục vụ khách tham quan, Ban quản lý Bảo tàng Hùng Vương đã sử dụng nền tảng mạng xã hội Facebook, trang thông tin điện tử Baotanghungvuong.vn để tuyên truyền, quảng bá bảo tàng.
Bảo tàng Hùng Vương đã ứng dụng thuyết minh tự động bằng phần mềm “63s Travel” phục vụ khách tham quan. Ảnh: NL
Hay tại khu Bến Thân, xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn, với sự đa dạng về các hệ sinh thái tự nhiên và giá trị đặc sắc của văn hóa dân tộc Dao về ẩm thực, văn hóa hứa hẹn là một trong những điểm đến thú vị cho những du khách yêu thích du lịch sinh thái và khám phá văn hóa bản địa. Với những tiềm năng sẵn có, khu Bến Thân đã và đang thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Do đó, UBND xã Đồng Sơn đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai quản lý, điều hành của Ban quản lý du lịch Cộng đồng khu Bến Thân. Thông qua đó để điều phối lượng khách khi nhận được đơn đặt hàng của khách đặt qua các dịch vụ Booking, website, gmail của Tổ hợp tác... Quảng bá các sản phẩm chủ yếu thông qua website, facebook, zalo, hội nghị kết nối cung cầu, hay các trang mạng khác…
Trên thực tế, nhu cầu sử dụng mạng xã hội như Facebook, zalo, website, ứng dụng (app) để quảng bá, tìm kiếm sản phẩm du lịch, giá phòng khách sạn, vé máy bay, tàu xe... của người dân cũng như doanh nghiệp kinh doanh trên cả nước, đang có sự gia tăng khá mạnh. Nhu cầu sử dụng không gian mạng để kết nối, trao đổi và thực hiện các giao dịch trực tuyến đã dần trở nên quen thuộc, khá dễ dàng giữa người bán và người mua.
Do đó tỉnh Phú Thọ đã tận dụng hiệu quả xu hướng này để quảng bá các sản phẩm du lịch, điểm văn hoá, di tích lịch sử của địa phương. Lãnh đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ cho biết, để đẩy mạnh phát triển du lịch qua nền tảng số, Trung tâm đã xây dựng phát triển du lịch thông minh tập trung vào các khía cạnh như đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Thọ, cung cấp thông tin dịch vụ du lịch thông qua các nền tảng công nghệ thông tin, truyền thông và trải nghiệm các tiện ích thông minh đối với du khách.
Bên cạnh đó tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa các kênh truyền thông trên nền tảng số như các website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh... Đẩy mạnh quảng bá Du lịch Phú Thọ trên 3 trang thông tin điện tử dulichphutho.gov.vn, dulichtaybac.vn, visitphutho.vn.
Ngoài ra còn thực hiện rà soát thông tin, phục vụ công tác quảng bá Du lịch Phú Thọ qua các bài viết trên trang mạng xã hội như trang Thông tin điện tử Du lịch Phú Thọ, fanpage Du lịch Phú Thọ, zalo Du lịch Phú Thọ và hoàn thiện công tác nâng cấp, đưa vào hoạt động trang Thông tin điện tử dulichphutho.gov.vn với một số giao diện và tính năng mới phù hợp xu thế phát triển chuyển đổi số du lịch.
Cổng thông tin du lịch Phú Thọ bằng tiếng Anh tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài.
Đặc biệt để thu hút khách du lịch quốc tế, tỉnh Phú Thọ đã ra mắt và đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử quảng bá du lịch Phú Thọ bằng tiếng Anh visitphutho.vn, đặt đường link liên kết trên các trang web quảng bá du lịch bằng tiếng Anh của Cục Du lịch Quốc gia, các tỉnh thành và một số công ty lữ hành quốc tế trên cả nước.
Với thế mạnh về du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, Phú Thọ là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đây là tín hiệu vui với ngành du lịch Đất Tổ, hy vọng vào một năm khởi sắc, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Năm 2024, du lịch Đất Tổ đặt mục tiêu đón 800.000 lượt khách đến lưu trú. Trong đó, có 9.500 lượt khách quốc tế với kỳ vọng mang về doanh thu hơn 3.700 tỷ đồng.
Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển nhanh, mạnh mẽ, tỉnh Phú Thọ cũng đã ban hành Kế hoạch số 2681/KH-UBND ngày 18 tháng 7 năm 2023 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả bền vững, phù hợp với tình hình phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ đảm bảo thống nhất, đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025 và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX.
Ứng dụng nền tảng số để phát triển du lịch là hướng đi tất yếu không chỉ với tỉnh Phú Thọ mà còn có ý nghĩa đối với mọi tỉnh thành trên cả nước. Ứng dụng công nghệ không chỉ đem lại lợi ích trực tiếp cho khách du lịch mà còn giúp công tác quản lý của các đơn vị quản lý, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thêm thuận lợi, dễ dàng.
Hương Giang
Bình luận