Hotline: 0941068156
Thứ tư, 10/12/2025 10:12
Thứ tư, 10/12/2025 06:12
TMO - Việc đưa sản phẩm OCOP Đồng Tháp lên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng mà còn tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực nông thôn, tạo nguồn thu ổn định cho người nông dân.
Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), thương mại điện tử đang đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, không chỉ góp phần tăng trưởng doanh thu, mà còn giúp mở rộng tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiêu dùng số. Trong bối cảnh đó, tỉnh Đồng Tháp đã và đang đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Địa phương coi đây là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương. Thông qua việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee, Lazada…, nhiều chủ thể OCOP từng bước tiếp cận được nhóm khách hàng rộng lớn trong và ngoài tỉnh.
Không chỉ dừng lại ở việc mở gian hàng trực tuyến, các cơ sở sản xuất còn được hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, từ xây dựng hình ảnh sản phẩm, livestream bán hàng đến quản lý đơn hàng và thanh toán điện tử. Nhờ đó, nhiều sản phẩm chủ lực như xoài, quýt hồng, sen sấy, khô cá…và các mặt hàng chế biến từ nông sản địa phương đã có đầu ra ổn định hơn.
Việc ứng dụng thương mại điện tử không chỉ giúp rút ngắn khâu trung gian, gia tăng lợi nhuận cho người sản xuất mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp nông thôn, tạo động lực mới cho chương trình OCOP phát triển bền vững. Theo chia sẻ của người dân phường Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp, khi quyết định khởi nghiệp, thành lập Cơ sở sản xuất khô cá với các sản phẩm khô cá lóc mang đậm hương vị dân dã, người dân đã tích cực sử dụng các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Ngoài chế biến khô cá lóc, chủ cơ sở trên còn làm khô cá sặc bổi, cá basa, cá sặc rằn. Đến nay, sản phẩm của cơ sở được cung ứng cho nhiều đầu mối, chợ, siêu thị; có mặt trên các sàn TMĐT như: Shopee, TikTok Shop… Mỗi tháng, cơ sở bán được khoảng 7 tấn khô các loại. Sản phẩm khô cá lóc của chủ cơ sở trên đã được công nhận OCOP 3 sao và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Không chỉ người dân, nhiều đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cũng tích cực áp dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản OCOP. Theo lãnh đạo Công ty TNHH Yến sào Thiên Phúc Đồng Tháp, là DN trực tiếp sản xuất, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, doanh nghiệp mong muốn góp mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đề cao chất lượng, tính minh bạch của sản phẩm. Đơn vị đã tham gia các sàn TMĐT như: TikTok, Shopee... thông qua các sàn TMĐT để mở rộng thị trường.
Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, địa phương luôn xác định TMĐT là một nền tảng quan trọng trong phát triển kinh tế số. Theo đó, Sở Công thương cùng các ngành liên quan hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc giới thiệu, quảng bá hàng hóa trên các sàn TMĐT.

Các sản phẩm khô cá Đồng Tháp được nhiều người dân trên cả nước lựa chọn. (Ảnh: TT).
Bên cạnh đó, tỉnh đã có nhiều chính sách đồng hành, hỗ trợ DN, HTX phát triển bán hàng qua kênh TMĐT. Nhờ đó, khoảng cách về phát triển TMĐT của thành thị và nông thôn đang rút ngắn dần. Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của Đồng Tháp đã lên sàn TMĐT. Thực tế cho thấy, trước xu thế tiêu dùng hiện nay, việc các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các kênh TMĐT đang là hướng đi tất yếu hiện nay.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Đây được xem là định hướng quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời tạo động lực thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế bền vững.
Có thể khẳng định, việc ứng dụng TMĐT trong tiêu thụ sản phẩm OCOP đã và đang mở ra hướng đi mới cho nông sản Đồng Tháp trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ. TMĐT không chỉ giúp sản phẩm OCOP vượt qua rào cản về không gian, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương.
Đặc biệt, Đồng Tháp xác định, phát triển TMĐT sẽ trở thành hình thức chủ đạo, hoàn thiện hạ tầng pháp lý để khai thác hiệu quả xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt.
Đồng thời tăng cường đầu tư phát triển công nghệ, kết nối hạ tầng, đầu tư cho công nghệ thông tin để bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người tiêu dùng khi tham gia giao dịch TMĐT.
Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các sở ban ngành địa phương, TMĐT sẽ tiếp tục là đòn bẩy quan trọng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới bền vững trên toàn tỉnh Đồng Tháp.
Vũ Thịnh
Bình luận