Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 05/07/2025 11:07

Tin nóng

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 05/07/2025

Xuất khẩu cao su đối diện với nhiều khó khăn

Thứ tư, 24/05/2023 07:05

TMO - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng thời gian tới, xuất khẩu cao su vẫn gặp khó khăn do ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu đang chịu ảnh hưởng bởi lạm phát cao, sức cầu tiêu dùng suy yếu. 

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2023, phần lớn xuất khẩu cao su sang các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm trước bởi vì sức mua của thị trường thế giới giảm. Cụ thể, tháng 4/2023 Việt Nam xuất khẩu được 87,75 nghìn tấn cao su, trị giá 121,79 triệu USD, giảm 24,3% về lượng và giảm 25,7% về trị giá so với tháng 3/2023; so với tháng 4/2022 vẫn tăng 12% về lượng, nhưng giảm 13,9% về trị giá. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su đạt 469,63 nghìn tấn, trị giá 653,22 triệu USD, giảm 3,2% về lượng và giảm 23,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022, do giá xuất khẩu cao su liên tục giảm mạnh trong những tháng vừa qua.

Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 76% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước. Tháng 4/2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 73,16% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 64,2 nghìn tấn, trị giá 87,45 triệu USD, giảm 26% về lượng và giảm 27% về trị giá so với tháng 3/2023. Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc bình quân ở mức 1.362 USD/tấn, giảm 1,3% so với tháng 3/2023 và giảm 21,2% so với tháng 4/2022. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 356,81 nghìn tấn cao su, trị giá 484,46 triệu USD, tăng 9,5% về lượng, nhưng giảm 13,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Tại thị trường Hàn Quốc, 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 12,47 nghìn tấn, trị giá 18,92 triệu USD, tăng 5,6% về lượng, nhưng giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; giá xuất khẩu bình quân cao su sang thị trường này đạt 1.517 USD/tấn, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là cao su tự nhiên. Giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm 2023 hầu hết đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022, trong đó giảm mạnh nhất là SVR 10 giảm 21,6%; SVR 20 giảm 20,2%; RSS3 giảm 19,9%; SVR CV60 giảm 19,5%...

Xuất khẩu cao su được dự báo sẽ đối diện với nhiều khó khăn trong thời gian tới. 

Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, nhìn chung trong 4 tháng đầu năm 2023, phần lớn xuất khẩu cao su sang các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm trước bởi vì sức mua của thị trường thế giới giảm, đặc biệt là các thị trường lớn như Ấn Độ, Hoa Kỳ, châu Âu. Tuy nhiên, xuất khẩu sang một thị trường vẫn tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đáng chú ý như: Nga, Hà Lan, Malaysia...

Trên thị trường thế giới, mới đây, Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) đã công bố báo cáo thống kê thị trường cao su tự nhiên toàn cầu tháng 4/2023. Theo đó, trong tháng 4/2023, sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt 896 nghìn tấn, tăng 1,5% so với tháng 4/2022. Trong khi đó, nhu cầu cao su tự nhiên toàn cầu tăng 2,5% so với tháng 4/2022 lên 1,241 triệu tấn. Do đó, thị trường toàn cầu thiếu hụt khoảng 345 nghìn tấn cao su tự nhiên trong tháng 4/2023. ANRPC dự báo, năm 2023 nguồn cung cao su toàn cầu sẽ tiếp tục thiếu hụt so với nhu cầu.

Hiện nay, việc tăng năng suất qua sử dụng giống cao sản, cơ giới hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, tiếp tục nghiên cứu phát triển bền vững là những yếu tố giúp ngành cao su Việt Nam gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, kinh tế thế giới đã có những tín hiệu phục hồi song, thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và xuất khẩu cao su được dự báo sẽ còn nhiều thách thức có thể kéo đến trung và dài hạn.

Do vậy, để giữ vững thị trường xuất khẩu, góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cao su Việt Nam trên thị trường quốc tế và đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với  Hiệp hội Cao su Việt Nam  triển khai có hiệu quả xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu cao su Việt Nam.

Trước mắt sẽ thường xuyên theo dõi, đánh giá, cập nhật cung cấp thông tin, số liệu thống kê liên quan đến sản xuất, thương mại và dự báo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cao su, giúp các doanh nghiệp kịp thời xây dựng và điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nắm bắt các xu hướng thị trường, tăng cường phối hợp trao đổi với các bộ, ngành và các địa phương, tận dụng sự hỗ trợ của các đại diện thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, từ đó đưa ra kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp, hiệu quả và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh của doanh nghiệp khi tham gia vào các hoạt động thương mại quốc tế.

Cục cũng sẽ tuyên truyền quảng bá thương hiệu chứng nhận cao su Việt Nam ra thị trường thế giới, tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cao su Việt Nam tại các thị trường nước ngoài, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và nâng cao giá trị sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp khi sử dụng nhãn hiệu.

 

 

Nguyễn Hà

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline