Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 03/05/2024 02:05

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 03/05/2024

Xuất khẩu cao su đối diện với nhiều khó khăn

Thứ tư, 24/05/2023 07:05

TMO - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng thời gian tới, xuất khẩu cao su vẫn gặp khó khăn do ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu đang chịu ảnh hưởng bởi lạm phát cao, sức cầu tiêu dùng suy yếu. 

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2023, phần lớn xuất khẩu cao su sang các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm trước bởi vì sức mua của thị trường thế giới giảm. Cụ thể, tháng 4/2023 Việt Nam xuất khẩu được 87,75 nghìn tấn cao su, trị giá 121,79 triệu USD, giảm 24,3% về lượng và giảm 25,7% về trị giá so với tháng 3/2023; so với tháng 4/2022 vẫn tăng 12% về lượng, nhưng giảm 13,9% về trị giá. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su đạt 469,63 nghìn tấn, trị giá 653,22 triệu USD, giảm 3,2% về lượng và giảm 23,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022, do giá xuất khẩu cao su liên tục giảm mạnh trong những tháng vừa qua.

Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 76% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước. Tháng 4/2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 73,16% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 64,2 nghìn tấn, trị giá 87,45 triệu USD, giảm 26% về lượng và giảm 27% về trị giá so với tháng 3/2023. Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc bình quân ở mức 1.362 USD/tấn, giảm 1,3% so với tháng 3/2023 và giảm 21,2% so với tháng 4/2022. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 356,81 nghìn tấn cao su, trị giá 484,46 triệu USD, tăng 9,5% về lượng, nhưng giảm 13,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Tại thị trường Hàn Quốc, 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 12,47 nghìn tấn, trị giá 18,92 triệu USD, tăng 5,6% về lượng, nhưng giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; giá xuất khẩu bình quân cao su sang thị trường này đạt 1.517 USD/tấn, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là cao su tự nhiên. Giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm 2023 hầu hết đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022, trong đó giảm mạnh nhất là SVR 10 giảm 21,6%; SVR 20 giảm 20,2%; RSS3 giảm 19,9%; SVR CV60 giảm 19,5%...

Xuất khẩu cao su được dự báo sẽ đối diện với nhiều khó khăn trong thời gian tới. 

Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, nhìn chung trong 4 tháng đầu năm 2023, phần lớn xuất khẩu cao su sang các thị trường đều giảm so với cùng kỳ năm trước bởi vì sức mua của thị trường thế giới giảm, đặc biệt là các thị trường lớn như Ấn Độ, Hoa Kỳ, châu Âu. Tuy nhiên, xuất khẩu sang một thị trường vẫn tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đáng chú ý như: Nga, Hà Lan, Malaysia...

Trên thị trường thế giới, mới đây, Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) đã công bố báo cáo thống kê thị trường cao su tự nhiên toàn cầu tháng 4/2023. Theo đó, trong tháng 4/2023, sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt 896 nghìn tấn, tăng 1,5% so với tháng 4/2022. Trong khi đó, nhu cầu cao su tự nhiên toàn cầu tăng 2,5% so với tháng 4/2022 lên 1,241 triệu tấn. Do đó, thị trường toàn cầu thiếu hụt khoảng 345 nghìn tấn cao su tự nhiên trong tháng 4/2023. ANRPC dự báo, năm 2023 nguồn cung cao su toàn cầu sẽ tiếp tục thiếu hụt so với nhu cầu.

Hiện nay, việc tăng năng suất qua sử dụng giống cao sản, cơ giới hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, tiếp tục nghiên cứu phát triển bền vững là những yếu tố giúp ngành cao su Việt Nam gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023, kinh tế thế giới đã có những tín hiệu phục hồi song, thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và xuất khẩu cao su được dự báo sẽ còn nhiều thách thức có thể kéo đến trung và dài hạn.

Do vậy, để giữ vững thị trường xuất khẩu, góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cao su Việt Nam trên thị trường quốc tế và đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với  Hiệp hội Cao su Việt Nam  triển khai có hiệu quả xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu cao su Việt Nam.

Trước mắt sẽ thường xuyên theo dõi, đánh giá, cập nhật cung cấp thông tin, số liệu thống kê liên quan đến sản xuất, thương mại và dự báo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cao su, giúp các doanh nghiệp kịp thời xây dựng và điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nắm bắt các xu hướng thị trường, tăng cường phối hợp trao đổi với các bộ, ngành và các địa phương, tận dụng sự hỗ trợ của các đại diện thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, từ đó đưa ra kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp, hiệu quả và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh của doanh nghiệp khi tham gia vào các hoạt động thương mại quốc tế.

Cục cũng sẽ tuyên truyền quảng bá thương hiệu chứng nhận cao su Việt Nam ra thị trường thế giới, tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cao su Việt Nam tại các thị trường nước ngoài, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và nâng cao giá trị sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp khi sử dụng nhãn hiệu.

 

 

Nguyễn Hà

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline