Hotline: 0941068156

Thứ ba, 17/09/2024 02:09

Tin nóng

Thêm 45 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam, có cây gần 800 năm tuổi

Thủ tướng: Đảm bảo an toàn mới cho học sinh đến trường, lưu ý giữ gìn vệ sinh môi trường

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh và Hải Phòng dồn toàn lực ứng phó bão số 3

Xuân Trường (Nam Định): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục

[Cập nhật bão số 3] Bão có thể giật trên cấp 17, khu vực miền Bắc sẽ có mưa lớn

Bão giật cấp 14: Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó

Hải Phòng: Cây thị gần 300 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cây muỗm cổ thụ hơn 360 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Thêm 3 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái làm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Quảng Bình: Cây gạo cổ thụ hơn 500 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tân Sơn (Phú Thọ): Hai cây chò chỉ hơn nghìn năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Hóa: Cây muỗm cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính năm 2024

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Đánh giá kỹ tác động của chính sách

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Nước khoáng, nước nóng thiên nhiên là khoáng sản nằm trong nhóm III

Thứ ba, 17/09/2024

Ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ tư, 04/09/2024 08:09

TMO - Ứng dụng công nghệ trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, mang lại nhiều lợi ích về chi phí, hiệu quả hoạt động,  là một trong những cách làm hiệu quả được người dân xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đang đẩy mạnh áp dụng hiện nay.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam cho biết, tính đến tháng 7/2024, tỉnh Hà Nam đã công nhận cho 130 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 105 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 17 sản phẩm đạt hạng 4 sao). Các sản phẩm tham gia đánh giá đều được đầu tư sản xuất theo quy trình an toàn, chất lượng cao, có đầy đủ bao bì, mẫu mã sản phẩm, có tem, nhãn truy xuất nguồn gốc, rõ ràng và đây là những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề đặc trưng của các địa phương đến từ 30 hộ kinh doanh, 18 HTX và 14 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đều chú trọng phát triển sản phẩm OCOP nhằm gia tăng hiệu quả về kinh tế cho người dân cũng như các chủ thể OCOP. Trong đó, xã Công Lý (huyện Lý Nhân) là một trong những xã tiêu biểu đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Xã Công Lý có 4 sản phẩm OCOP gồm sản phẩm đông trùng hạ thảo; phở khô, chuỗi sản phẩm giò lụa, xúc xích, dăm bông, lạp xưởng và tỏi đen.

Các sản phẩm OCOP trên địa bàn xã Công Lý được thiết kế với mẫu mã, bao bì đẹp mắt, tinh xảo, độc đáo. Trong những năm qua, song song với việc xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, các chủ thể của sản phẩm OCOP đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Lãnh đạo UBND xã Công Lý thông tin, ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình OCOP, xã Công Lý đã tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức đến nhân dân và các chủ thể sản phẩm OCOP về hiệu quả chương trình OCOP đem lại. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện chương trình OCOP, lồng ghép việc áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu sản xuất, đến quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cũng được xã Công Lý chú trọng thực hiện. Xã đã hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP tham gia hội chợ xúc tiến thương mại; xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm tại các kỳ đại hội; hội nghị, lễ hội trong và ngoài huyện; các cửa hàng kinh doanh nông sản sạch, đại lý giới thiệu trưng bày sản phẩm, đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tất cả các chủ thể sản phẩm OCOP đã thực hiện quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, zalo, youtube...; các chủ thể sản phẩm OCOP chú trọng đầu tư vào mẫu mã, chất lượng sản phẩm, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng; có 50% chủ thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Lazada. Thông qua việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đã góp phần tăng giá trị sản lượng từ sản phẩm OCOP trên địa bàn xã Công Lý thêm từ 10 - 20%.

Ứng dụng công nghệ trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, mang lại nhiều lợi ích cho các chủ thể OCOP. (Ảnh minh hoạ). 

Đơn cử như chủ cơ sở sản xuất tỏi đen Linh An trên địa bàn xã Công Lý đã nhanh chóng áp dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào sản phẩm OCOP của mình. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, chủ thể OCOP tỏi đen đã chủ động xây dựng fanpage, facebook, Tiktok và liên kết với một số sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm. Đến nay, mỗi ngày các đơn vị liên kết tiêu thụ khoảng 30 - 50 sản phẩm tỏi đen trị giá 250.000 đồng/hộp với doanh thu khoảng hơn 10 triệu đồng.

Ngoài ra, sản phẩm OCOP phở khô Khánh Linh trên địa bàn xã Công Lý cũng được chủ thể OCOP này đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, sau khi sản phẩm phở khô đạt chứng nhận OCOP 3 sao, chủ thể OCOP này đã đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng mua dây chuyền sản xuất bao gồm máy vo gạo, máy xay gạo nước, máy tráng bánh, lò sấy bánh, đáp ứng yêu cầu sản xuất đơn hàng với quy mô lớn. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm như đưa sản phẩm phở khô lên các sàn thương mại điện tử như shoppe; quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm qua các trang mạng xã hội như zalo,  fanpage, facebook… 

Nhờ đó phở khô được quảng bá rộng rãi, nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng, việc tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn. Đến nay bình quân mỗi ngày phở khô của chủ thể OCOP này làm ra và tiêu thụ khoảng 1 - 1,2 tấn thành phẩm. Trong đó, số lượng đơn đặt hàng bán theo hình thức giao hàng liên tỉnh và trực tuyến chiếm từ 20 - 30%. Mỗi năm, thu về lợi nhuận sau khi trừ các khoản chi phí khoảng 500 triệu đồng.

Thời gian qua, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn xã Công Lý đã chủ động ứng dụng công nghệ số ở các khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Các chủ thể đã tìm tòi, đưa sản phẩm lên các sản thương mại điện tử. Bên cạnh đó, một số chủ thể sản phẩm OCOP cũng tham gia các khoá học marketing để có hướng đi phân tích thị trường, định hướng chiến lược, phát triển sản phẩm, thực hiện các hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán hàng.

Để góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP của địa phương, Đảng uỷ, UBND xã Công Lý cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP áp dụng công nghệ số trong khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó để việc thực hiện Chương trình OCOP được đồng bộ, hiệu quả, tỉnh Hà Nam đã có Quyết định số 2109/QĐ-UBND ngày 30/10/2023 về việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Hà Nam năm 2024.

Theo đó, các địa phương tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia chương trình; duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP đã được công nhận; tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP các cấp; thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xuất khẩu. Do đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong quảng bá tiêu thụ nông sản nói chung và nông sản OCOP nói riêng, xây dựng mô hình nông thôn thông minh cũng chính là một phần của chuyển đổi ngành nông nghiệp cũng như chương trình chuyển đổi số quốc gia.

 

 

Nguyễn Nhàn

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline