Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 10:11
Thứ năm, 09/05/2024 14:05
TMO - Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai tu bổ, sửa chữa nhiều tuyến đường; xây dựng kế hoạch ứng phó nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ khi có mưa bão xảy ra.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Sơn La cho biết, hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La có tổng số 18.283,5km đường bộ, gồm: 10 tuyến/881,69km quốc lộ; 19 tuyến/1.006,4km đường tỉnh; 133 tuyến/1.956km đường huyện; 326 tuyến/237,6km đường đô thị; 1.481 tuyến/5.327,8km đường xã...trong đó: Sở GTVT Sơn La quản lý 09 tuyến Quốc lộ dài 668,39Km và 19 tuyến đường tỉnh dài 1.006,4km (riêng QL.6, đoạn Km153-Km366+265, L=213,3Km do Khu QLĐB I quản lý); UBND cấp huyện, thành phố quản lý đường huyện, đường xã, đường đô thị trong địa giới hành chính; đường chuyên dùng do doanh nghiệp đầu tư quản lý;
Đường bộ là phương thức giao thông chủ yếu của tỉnh và cơ bản là tuyến độc đạo đi qua khu vực núi cao, vực sâu, địa chất thủy văn phức tạp, thảm thực vật mỏng; mưa lũ gây sụt trượt mái taluy nền đường, sa bồi và ngập úng các đoạn qua khu tập trung dân cư trên diện rộng, quy mô thiệt hại ngày càng phức tạp làm cho việc khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông gặp nhiều khó khăn.
Mạng lưới đường sông trên địa bàn tỉnh Sơn La có tổng chiều dài 304Km gồm hai tuyến sông chính là Sông Đà dài 234Km và Sông Mã dài 70Km, trong đó: Sông Đà có hai lòng hồ thủy điện chính: Lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình dài 160Km; lòng hồ thủy điện Sơn La dài 74Km. Hiện nay 02 tuyến đường thủy lòng hồ thủy diện Hòa Bình và Sơn La đã được Bộ GTVT công bố là tuyến đường thủy nội địa quốc gia cấp III tại Quyết định số 4402/QĐ-BGTVT ngày 15/12/2015, do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý; Trên sông Mã chưa hình thành tuyến giao thông đường thuỷ, do đây là đoạn thượng nguồn với địa hình khó khăn, dòng chảy hẹp, nhiều ghềnh, đá ..., các phương tiện hoạt động của yếu là phương tiện nhỏ, dân sinh và phục vụ vận chuyển ngang sông.
Hạ tầng giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh gồm: 02 Cảng thủy nội địa (Cảng Tà Hộc thuộc địa phận xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn; Cảng Bản Két thuộc địa phận xã Tạ Bú, huyện Mường La); 124 bến hàng hóa, hành khách và bến khách ngang sông, trong đó: 01 Bến hành khách (Bến Pá Uôn thuộc xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai) và 86 bến khách ngang sông có quy mô nhỏ, đơn giản với mặt bến là đất một số bến được đầu tư xây dựng đường lên xuống bến bằng bê tông xi măng, khả năng tiếp nhận phương tiện vận tải thuỷ thấp; đối với 37 bến khách ngang sông còn lại chưa được đầu tư, có vị trí nằm rải rác dọc 02 bên lòng hố thủy điện Hòa Bình và thủy điện Sơn La thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp huyện.
Sở GTVT Sơn La chủ động phương án phòng chống và khắc phục hậu quả lũ bão đảm bảo an toàn giao thông thông suốt.
Năm 2024, theo dự báo, hiện tượng El Nino còn duy trì đến tháng 4/2024 với xác suất trên 90%, khả năng xảy ra hạn hán trên địa bàn tỉnh ở mức rất cao. Xu thế nhiệt độ trung bình cao hơn 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm; lượng mưa giảm từ 10-20% so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 7 năm 2024, khả năng chuyển sang La Nina (hiện tượng nhiệt độ của bề mặt nước biển lạnh đi bất thường) làm khả năng hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới. Dự báo sẽ có từ 7-10 cơn bão trên biển Đông tác động trực tiếp vào miền Bắc và tỉnh Sơn La.
Trước dự báo về tình hình mưa lũ phức tạp trong năm nay, ngay từ đầu năm 2024, Sở GTVT Sơn La đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đến các đơn vị trực thuộc, đảm bảo thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin, phối hợp kịp thời sâu sát, thực hiện phương án chi tiết theo nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch có nguy cơ xảy ra ách tắc; đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, các bến tàu, thuyền trong mùa mưa lũ.
Chủ động phương án phòng chống và khắc phục hậu quả lũ bão đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, bố trí phương tiện vận tải, phương tiện cơ giới tham gia ứng cứu phù hợp với đặc thù điều kiện tự nhiên - xã hội của tỉnh; Chủ động kiểm tra, sửa chữa hư hỏng của cầu đường để phòng chống bão lũ; kiểm tra các vị trí xung yếu, tiềm ẩn mất an toàn (cầu yếu, các vị trí nguy cơ sụt trượt), tuyến đường độc đạo có phương án bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị vật tư dự phòng phù hợp để ứng cứu kịp thời trong mọi tình huống gắn với công tác phòng chống dịch bệnh.
Đối với đường bộ đang khai thác: Tăng cường công tác tuần đường, phát hiện kịp thời hư hỏng do thiên tai gây ra, tổng hợp báo cáo chính xác khối lượng thiệt hại, làm cơ sở chỉ đạo thực hiện phù hợp với thực tế hiện trường; bố trí vật tư vật liệu dự phòng máy móc thiết bị phương tiện vận tải, phương tiện cơ giới tham gia ứng cứu khi có yêu cầu; Triển khai thực hiện tốt quy định về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Quy định về phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão trong ngành GTVT;
Tập trung khơi thông dòng chảy, sửa chữa hư hỏng mặt đường; gia cố những vị trí công trình bị hư hỏng; điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ; Kiểm tra, xác định các vị trí xung yếu có nguy cơ bị ách tắc vào mùa mưa do sụt trượt, ngập úng để lập phương án phân luồng và bố trí nhân lực, vật tư, thiếtbị ứng cứu đảm bảo giao thông khi có ách tắc xảy ra; sơn, chỉnh sửa, cắm bổ sung cọc tiêu, biển báo, cột thuỷ trí ở những đoạn đường, các ngầm tràn thường bị ngập nước, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông khi đường, cầu bị hư hỏng, ách tắc; đặc biệt lưu ý các tuyến đường huyết mạch có nguy cơ ách tắc;
Đo đạc, quan trắc, theo dõi, giám sát an toàn công trình và thiên tai ảnh hưởng đến an toàn công trình, cập nhật thông tin diễn biến thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình, hạng mục công trình; Căn cứ tình hình cụ thể của từng tuyến đường, doanh nghiệp thực hiện công tác quản lý đường bộ chủ động ký hợp đồng nguyên tắc với doanh nghiệp, người dân có máy móc, thiết bị trên tuyến đường được giao quản lý, khi có tình huống ách tắc xảy ra có thể sử dụng ngay máy móc trên tuyến để bảo đảm giao thông kịp thời;
Sở GTVT tỉnh triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy các bến tàu thuyền trong mùa mưa lũ.
Đối với các bến phà: Bảo dưỡng các phương tiện, thiết bị phục vụ vượt sông; phương tiện dự phòng chuẩn bị sẵn sàng hoạt động tốt đảm bảo đưa vào sử dụng ngay khi có yêu cầu; có phương án đảm bảo giao thông; phương án neo, đậu, để bảo vệ an toàn cho phương tiện, thiết bị, tài sản; bổ sung thiết bị an toàn giao thông như phao, áo phao cứu sinh, hệ thống neo chằng, kê chèn...; đảm bảo an toàn giao thông đường thủy các bến tàu thuyền trong mùa mưa lũ.
Đối với các công trình xây dựng cơ bản và sửa chữa đường bộ: Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công chủ động xây dựng phương án PCTT&TKCN đảm bảo an toàn đối với công trình đang thi công xây dựng; lập và thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận; bố trí nhân lực, thiết bị, nhiên liệu ...; chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong phạm vi dự án; sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh điều động, huy động;
Bố trí biển báo phạm vi dự án nội dung trên biển ghi rõ chủ đầu tư, họ tên chỉ huy trưởng công trường, số điện thoại liên lạc để thuận tiện liên lạc khi có tình huống ách tắc trong phạm vi dự án xảy ra; Thi công gọn, dứt điểm các hạng mục, bố trí vật liệu ngoài phạm vi dòng chảy; dọn dẹp hiện trường trước, trong và sau mỗi đợt mưa, bão; san gạt lề đường, thanh thải dòng chảy rãnh dọc, cống, cầu đảm bảo khả năng thoát nước phạm vi dự án.
Đối với đường thủy nội địa: Tăng cường tuyên truyền đến chủ phương tiện, chủ bến, người tham gia đường thủy nhằm nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông đường thủy, quy định về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy và Quy định về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường thủy nội địa; Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường kiểm tra hoạt động của các phương tiện đường thủy khu vực lòng hồ thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La; kiểm tra công tác an toàn đối với các bến đò chở khách ngang sông đảm bảo các điều kiện về an toàn;
Kiểm tra, sửa chữa phương tiện, bến thủy nội địa; bổ sung neo, dây chằng, áo phao, dụng cụ nổi; lập danh mục các vị trí tránh, trú bão, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đường thủy để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi được huy động. Ưu tiên hoạt động cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo vệ môi trường gắn với công tác phòng chống dịch bệnh khi có tình huống xảy ra. Bảo đảm sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan; các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản đồng thời khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra;
Để đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ năm 2024 cần kịp thời xác định một số tuyến đường đi qua địa hình, địa chất phức tạp thường xuyên xảy ra sụt lở ta luy dương, sa bồi, sụt trượt ta luy âm có nguy cơ gây ách tắc giao thông để bố trí vật tư dự phòng, nhân công và máy móc thiết bị đảm bảo đủ điều kiện xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông thông xe với thời gian nhanh nhất khi có tình huống ách tắc giao thông xảy ra.
Lê Sơn
Bình luận