Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 02:11
Thứ tư, 06/09/2023 07:09
TMO - Trong bốn ngày nghỉ lễ, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó lượng khách quốc tế đến địa phương trọng điểm có xu hướng tăng.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, như tại Đà Nẵng đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TPHCM ước đón 37.600 lượt (tăng 15% so với cùng kỳ); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34% so với cùng kỳ);…
Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm. Hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đa dạng trên cả đường hàng không, đường bộ và đường thuỷ. Chẳng hạn như ngày 22/8/2023, tàu Spectrum of the Seas đã cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa hơn 4.000 khách quốc tế tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch kỳ nghỉ lễ, đánh dấu sự phục hồi của ngành tàu biển quốc tế tại Việt Nam.
Cũng theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, tour outbound (ra nước ngoài) đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tour khởi hành và điểm đến rất đa dạng, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)... Các tuyến Đông Nam Á phổ thông như Thái Lan, Singapore, Malaysia,... chiếm ưu thế về giá và điểm đến đổi mới liên tục. Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ… tiếp tục tăng khoảng 10%-15% so với mùa hè vì đã bắt đầu vào mùa đẹp nhất trong năm: Mùa thu và mùa lễ hội cuối năm.
Số lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua.
Lý giải nguyên nhân khiến lượng du khách trong nước và quốc tế tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các chuyên gia có chung ý kiến, hầu hết các địa phương có thế mạnh du lịch đã đồng loạt tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, đưa tour mới vào hoạt động. Trong đó, ngày 2/9, ngành du lịch Đà Nẵng đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn sau 4 năm vắng bóng do dịch Covid-19, đặc biệt, từ ngày 24/8 – 2/9, Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Du lịch Golf 2023.
Cùng thời gian này, du lịch Thanh Hóa giới thiệu quảng bá du lịch, các sản phẩm OCOP và tổ chức liên hoan văn hóa ẩm thực. TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi phục vụ nhu cầu giải trí của du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. “Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023” thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham gia. Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách quốc tế tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua báo hiệu có thêm cơ hội đón khách quốc tế vào thời điểm cuối năm.
Đánh giá về cơ hội hút khách quốc tế những tháng cuối năm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, việc Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần đã trở thành “đòn bẩy” để ngành du lịch lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2023. Việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch hút khách quốc tế những tháng cuối năm. Nhưng làm được điều này đòi hỏi ngành du lịch các địa phương tăng cường liên kết, hợp tác xây dựng sản phẩm phù hợp với khách quốc tế.
Tính chung 8 tháng của năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 7,8 triệu lượt người, xấp xỉ 97,5% mục tiêu đón khách quốc tế của cả năm. Cụ thể, tính riêng trong tháng 8/2023, Việt Nam đã đón 1.217.421 lượt khách quốc tế, tăng 117,2% so với tháng 7. Tổng 8 tháng của năm 2023, Việt Nam đã phục vụ 7.830.953 lượt khách quốc tế, tăng 543,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2019 trước khi xảy ra dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến mới bằng 69,2%. Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không chiếm 87,6%; bằng đường bộ chiếm 11,6% và đường biển chiếm 0,8%.
Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách số 1 tới Việt Nam với 2.274.213 lượt người trong 8 tháng. Trong đó, riêng tháng 8 có 385.904 lượt khách Hàn Quốc tới Việt Nam, tăng gần 100 nghìn người so với tháng 7. Trung Quốc là thị trường gửi khách đứng thứ 2 với 949.878 lượt người trong 8 tháng. Tiếp theo là thị trường Mỹ với 502.906 lượt khách. Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đứng ở vị trí thứ tư với 498.017 lượt khách và với 349.173 lượt khách, Nhật Bản là thị trường gửi khách lớn thứ 5 của Việt Nam trong 8 tháng qua.
Từ ngày 15/8, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với nhiều thay đổi quan trọng về chính sách thị thực (visa) và thời hạn lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã chính thức có hiệu lực. Theo quy định mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày khách du lịch cũng được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới.
Bên cạnh đó, công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định; cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử. Theo đánh giá của Hiệp hội du lịch Việt Nam, những kết quả bước đầu trong việc thực hiện chính sách visa mới cho thấy những tác động rõ nét về hiệu ứng thu hút khách. Đây cũng là động lực để doanh nghiệp, địa phương đầu tư xây dựng sản phẩm, điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế
Theo thống kê của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), sau 15 ngày thực hiện chính sách visa mới, tính đến ngày 30/8, đã có hơn 112.000 hồ sơ của người nước ngoài đề nghị cấp visa điện tử nhập cảnh vào Việt Nam, tăng hơn 70% so với trước khi luật có hiệu lực. Trong đó, công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử chiếm khoảng 10% với hơn 9.100 hồ sơ, công dân các nước mới được áp dụng cấp visa điện tử đạt 50% với 56.000 hồ sơ. Cũng trong 15 ngày qua, cơ quan xuất nhập cảnh ghi nhận trên 337.000 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực, tập trung vào công dân các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh...
Ngành du lịch các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng các sản phẩm du lịch thu hút du khách trong những tháng cuối năm. Ảnh: NDO.
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay khá dài nhưng lượng khách không tăng trưởng bùng nổ như năm 2022. Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1 - 4/9/2023), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch (giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2022). Một số địa phương ghi nhận số lượng tăng khá cao, trong đó TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu lượng khách trong 4 ngày nghỉ lễ. Một số địa phương khác ghi nhận lượng khách tăng cao như: Khánh Hòa ( tăng 141% so với năm ngoái), Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 36,5%), Quảng Ninh (tăng 150%), Thanh Hóa ( tăng 26,6%)…Tuy nhiên, một số địa phương ghi nhận lượng khách giảm, nhất là Kiên Giang do thời tiết không thuận lợi nên lượng khách tới địa phương này giảm 32,9% so với cùng kỳ.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống. Đồng thời kỳ nghỉ cận ngày tựu trường, đồng thời vừa trải qua kỳ du lịch hè nên nhiều khách lựa chọn về quê và sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ. Tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm.
Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn, ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới nhiều khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động, nên nhiều du khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn song du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đặc biệt, các địa phương đã bắt nhịp với việc làm mới sản phẩm, xúc tiến quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách trong và ngoài nước. Đây là dấu hiệu lạc quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam...
Thu Anh
Bình luận