Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 05/07/2025 05:07

Tin nóng

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 05/07/2025

Thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển từ chương trình OCOP

Thứ ba, 20/09/2022 22:09

TMO - Trong những năm qua, việc triển khai chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển…góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Tại Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 vừa được ban hành, tỉnh Bến Tre xác đinh phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre có mục tiêu chung là nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.

Thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường... góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Theo đó, tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; trong đó, có 30 sản phẩm đạt 5 sao (hoặc tiềm năng 5 sao); nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng.

Phát triển các sản phẩm OCOP từ trái dừa góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất tại khu vực nông thôn. Ảnh: Cẩm Trúc 

Ngoài ra, tỉnh ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó phấn đấu ít nhất có 20% chủ thể OCOP là hợp tác xã; có ít nhất 10% chủ thể làng nghề có sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương…Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Các sản phẩm OCOP được phân theo 6 nhóm, gồm: Nhóm thực phẩm (nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác); nhóm đồ uống (có cồn, không cồn); nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu (thực phẩm chức năng, thuốc từ dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, các loại dược liệu khác).

Bên cạnh đó là nhóm hàng thủ công mỹ nghệ (sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may,… làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng); nhóm sinh vật cảnh (hoa, cây cảnh, động vật cảnh); nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông Bến Tre cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 131 sản phẩm đạt OCOP từ 3 đến 4 sao, trong đó có 16 sản phẩm đạt tiềm năng 5 được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận và trình Trung ương đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. 

Chương trình OCOP đã trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn ở Bến Tre; thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre được quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ, hội nghị 

Năm 2022, Bến Tre đặt mục tiêu mỗi huyện, thành phố phát triển ít nhất 5 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao được UBND tỉnh công nhận và trình Trung ương tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Riêng đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, tỉnh phấn đấu có 2 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bến Tre đề ra nhiều giải pháp. Trước hết, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, trong đó tập trung chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế, chủ trang trại, hộ gia đình có đăng ký kinh doanh; đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên các cổng thông tin điện tử (website), mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...).

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ triển khai chương trình OCOP và chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, huyện; đẩy mạnh hỗ trợ công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về quản trị, marketing cho các bộ quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở/hộ sản xuất.

Dây chuyền sản xuất nước dừa đóng lon phục vụ thị trường xuất khẩu tại Bến Tre. Ảnh: Hữu Hiệp 

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã được công nhận.  Hỗ trợ chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa.

Rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và xuất khẩu; xây dựng nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất và hoạt động giám sát, đánh giá sản phẩm OCOP.  Thúc đẩy áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP.

Ưu tiên huy động nguồn lực về vốn, đất đai, lao động, nguyên vật liệu, máy móc, công nghệ của chủ thể OCOP. Hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng thông qua các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và chính sách hỗ trợ riêng của từng địa phương.

 

 

Thu Trang 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline