Hotline: 0941068156
Thứ hai, 15/12/2025 04:12
Chủ nhật, 14/12/2025 17:12
TMO - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, để nâng cao hiệu quả hoạt động, các hợp tác xã của tỉnh Cà Mau đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng gắn liên kết chuỗi giá trị với chuyển đổi số.
Tỉnh Cà Mau hiện có trên 600 hợp tác xã (HTX) với 35 nghìn thành viên, trong đó có tới 480 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện có khoảng 30% HTX sử dụng phần mềm kế toán điện tử, phần mềm quản lý thành viên hoặc quản lý sản xuất; 100% HTX thuỷ sản, nông nghiệp và thương mại chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử; 30% HTX sử dụng chữ ký số và lưu trữ hồ sơ số; 25% HTX thực hiện thanh toán với thành viên qua chuyển khoản ngân hàng.
Nhiều HTX chủ động đăng ký mã QR cho sản phẩm, tích cực sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác như: HTX Muối Cà Mau, HTX Ba khía Ðầm Dơi... Cùng với việc hình thành và phát triển thương mại điện tử, sản phẩm chủ lực của các HTX, đặc biệt là sản phẩm OCOP được giới thiệu và bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, bên cạnh website và Fanpage riêng của các HTX.
Tỉnh Cà Mau đang từng bước xây dựng mô hình HTX “chuyển đổi số điểm” gắn với nông nghiệp xanh. Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Ðình (xã Vĩnh Lộc), HTX Nông nghiệp Vĩnh Cường (xã Vĩnh Mỹ), HTX Trúc Thương (xã Ðầm Dơi) tiên phong áp dụng nhật ký điện tử, hệ thống truy xuất nguồn gốc và ký hợp đồng tiêu thụ trực tuyến.
HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Ðình (xã Vĩnh Lộc) với 284 thành viên và 724,6 ha sản xuất theo mô hình lúa - tôm, HTX không ngừng nỗ lực đáp ứng nhu cầu của thành viên, ổn định sản xuất. HTX đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để hoàn thiện chất lượng, bao bì sản phẩm, đăng ký các chứng nhận uy tín; sản phẩm gạo lúa - tôm Ba Ðình đạt chuẩn OCOP. HTX còn xây dựng vùng nuôi tôm sú sạch 400 ha theo tiêu chuẩn ASC để xuất khẩu và phối hợp với Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long thử nghiệm mô hình sản xuất lúa - tôm hữu cơ.

Nhiều vùng sản xuất lúa tại các địa phương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao giá trị sản xuất.
Tại HTX Thủy Mộc (phường An Xuyên), để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, HTX đã xây dựng chiến lược marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng; sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả như email, zalo, facebook, tiktok, marketing, quảng cáo trực tuyến, trực tiếp. HTX Thủy Mộc sử dụng công nghệ và phần mềm quản lý để tối ưu hóa quy trình bán hàng, quản lý khách hàng và dự đoán xu hướng bán hàng, giúp tăng hiệu suất làm việc, cải thiện quy trình quản lý và tăng cường tương tác với khách hàng.
Ðẩy mạnh chuyển đổi số gắn với liên kết chuỗi giá trị là giải pháp quan trọng giúp tối ưu hoá giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể của tỉnh phát triển mạnh mẽ, bền vững trong giai đoạn mới. Thời gian tới, Liên minh HTX sẽ tăng cường hơn nữa vai trò cầu nối, hỗ trợ các HTX đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng liên kết chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.
Ðịnh hướng này được cụ thể hoá bằng nhiều nội dung như: tăng cường tư vấn và tham mưu chính sách; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và liên kết chuỗi giá trị; phát triển hạ tầng số và hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho HTX; huy động và kết nối nguồn lực; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; nâng cao năng lực của hệ thống Liên minh HTX tỉnh.
Liên minh HTX sẽ chọn một số HTX tiêu biểu ở các lĩnh vực chủ lực của tỉnh để xây dựng mô hình HTX điểm ứng dụng chuyển đổi số, sau đó nhân rộng toàn tỉnh. Ðồng thời, hỗ trợ HTX xây dựng vùng nguyên liệu, ký kết hợp đồng liên kết với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất - chế biến - phân phối - tiêu thụ, gắn với phát triển sản phẩm OCOP.../.
Bùi Thảo
Bình luận