Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 23:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Quảng Bình đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án cao tốc thành phần

Thứ sáu, 10/11/2023 06:11

TMO - Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, hiện nay, nguồn vật liệu đất, đá cung cấp cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình bao gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 126,43km; trong đó đoạn Vũng Áng-Bùng khoảng 43km; Bùng-Vạn Ninh 50km; Vạn Ninh-Cam Lộ 33,5km. Tổng mức đầu tư trên 24.282 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi đất là gần 1.274ha.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông tỉnh Quảng Bình, nhu cầu sử dụng vật liệu của 3 dự án thành phần khoảng 8,7 triệu m3 đất đắp; 0,57 triệu m3 cát đắp, 0,34 triệu m3 cát xây dựng và 3,29 triệu m3 đá xây dựng. Trong tổng số 8,7 triệu m3 đất đắp có 6,5 triệu m3 thuộc 2 dự án thành phần Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh được dự án tính toán điều phối đào đắp trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật; còn 2,2 triệu m3 đất đắp của đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ được dự án tính toán điều phối đào đắp trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật với 1,1 triệu m3, cần thêm khoảng 1,08 triệu m3.

Theo báo cáo của ngành chức năng, hiện nay, nguồn vật liệu đất, đá cung cấp cho dự án đường bộ cao tốcđoạn đi qua tỉnh Quảng Bình cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Ảnh: PC. 

Nhu cầu nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng gồm, đá xây dựng cần khoảng 2,0 triệu m3, dự kiến cung cấp cho Dự án là 8 mỏ, gồm 4 mỏ tại Hà Tĩnh trữ lượng 26,5 triệu m3, công suất 1,585 triệu m3/năm và 4 mỏ tại Quảng Bình, trữ lượng 5,056 triệu m3, công suất 0,78 triệu m3/năm. Nguồn đất đắp cũng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của dự án, dự kiến còn dư khoảng 6 triệu m3...

Đối với đoạn Bùng - Vạn Ninh, khối lượng đá các loại cần khoảng 1,136 triệu m3, dự kiến cung cấp cho dự án là 8 mỏ tại Quảng Bình, trữ lượng 6,48 triệu m3, công suất 0,2 triệu m3/năm. Công suất khai thác chưa đáp ứng được nhu cầu của dự án, cần nâng suất khai thác; Đối với đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, khối lượng đá các loại cần khoảng 0,7 triệu m3, dự kiến cung cấp cho dự án là 9 mỏ tại Quảng Bình, trữ lượng 9,25 triệu m3, công suất 0,411triệu m3/năm, khối lượng và công suất khai thác đủ để đáp ứng nhu cầu của dự án. 

Đối với trữ lượng các mỏ vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh được xác định trong hồ sơ vật liệu của dự án như sau: đất đắp khoảng 15,98 triệu m3 (gồm 25 mỏ, có 4 mỏ đã được cấp phép và 21 mỏ chưa khai thác hoặc đang xin cấp phép); mỏ cát các loại có khoảng 5 triệu m3 cát đắp (gồm 14 mỏ, có 13 mỏ đang khai thác và 1 mỏ được quy hoạch) và 2 triệu m3 cát xây dựng (gồm 16 mỏ đang khai thác); mỏ đá khoảng 25 triệu m3 (gồm 25 mỏ đã được cấp phép).

Sở TN&MT Quảng Bình cho biết, đến tháng 10/2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 95 mỏ đất, đá, cát được UBND cấp giấy phép khai thác còn hiệu lực, cụ thể: Đá xây dựng hiện có 49 giấy phép; cát nền (cát ven biển) hiện nay có 14 giấy phép; cát, sỏi lòng sông hiện nay có 27 giấy phép; đất san lấp hiện có 5 giấy phép khai thác còn hiệu lực.

Sở TN&MT cho biết, hiện đã tiếp nhận 10 hồ sơ xin cấp phép, trong đó tham mưu UBND tỉnh giải quyết 7 hồ sơ sớm so với thời gian quy định với tổng khối lượng đất, đá là 6,19 triệu m3, trong đó khối lượng đất 4,85 triệu m3, khối lượng đá 1,34 triệu m3; 3 hồ sơ các đơn vị thi công mới nộp, Sở TN&MT đã kiểm tra thực địa, hoàn chỉnh hồ sơ để tham mưu UBND tỉnh cấp phép trong thời gian tới.

Đối chiếu nhu cầu vật liệu phục vụ dự án do Ban Quản lý dự án 6 và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cung cấp và trữ lượng các mỏ vật liệu đã được UBND tỉnh cấp phép, xác nhận khai thác, thì vật liệu đất đủ khối lượng để cung cấp cho dự án. Riêng vật liệu cát mới đủ cung cấp cho cho dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh. Đoạn Vũng Áng - Bùng và Vạn Ninh - Cam Lộ công suất của các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu dự án; đá cho đoạn Bùng - Vạn Ninh cũng còn thiếu.

Sở TN&MT tỉnh đồng thời phối hợp với đơn vị liên quan xác định cụ thể khối lượng vật liệu để có phương án đảm bảo nguồn cung. 

Trước tình hình trên, Sở TN&MT Quảng Bình đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án 6 xác định cụ thể khối lượng cát phục vụ cho dự án còn thiếu để tham mưu UBND tỉnh xem xét, chấp thuận bổ sung một số mỏ cát lòng sông vào Hồ sơ mỏ vật liệu theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án 6 làm cơ sở áp dụng cơ chế đặc thù cấp phép khai thác cho các nhà thầu thi công đảm bảo khối lượng phù hợp với nhu cầu của dự án.

Để chủ động nguồn nguyên vật liệu, đặc biệt là cát, sỏi phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình kiến nghị Chính phủ xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn phương pháp tính hệ số bồi lắng hàng năm làm cơ sở điều chỉnh tăng trữ lượng khai thác theo thực tế để các đơn vị được cấp giấy phép sau khi nâng công suất, nâng trữ lượng vẫn không giảm thời gian khai thác nhằm đảm bảo quyền lợi cho các chủ mỏ cũng như tăng thu ngân sách cho Nhà nước, tránh thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên và kịp thời cung cấp nguồn cát phục vụ thi công dự án. 

 

 

Thanh Tùng 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline