Hotline: 0941068156

Thứ hai, 25/11/2024 02:11

Tin nóng

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Thứ hai, 25/11/2024

Phát huy tiềm năng từ thị trường du lịch MICE

Thứ năm, 21/09/2023 08:09

TMO - Việt Nam đang định hướng phát triển loại hình du lịch hội nghị, hội thảo (MICE) theo hướng liên kết giữa các doanh nghiệp, địa phương để tăng hiệu quả về kinh tế. 

Tại Việt Nam, du lịch MICE hiện nay rất được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình du lịch này và đạt được kết quả khả quan. Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục xác định phát triển du lịch MICE là một trong những mục tiêu của ngành. Đại dịch COVID-19 đòi hỏi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhanh nhạy để thích ứng. Trong thời đại 4.0, các công ty chuyên về MICE cần khai thác và áp dụng công nghệ để khai thác khách hiệu quả.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Xác định được tầm quan trọng của việc phát triển du lịch MICE, loại hình du lịch mang lại nhiều giá trị và lợi ích trong hoạt động kinh doanh du lịch, tháng 3/2020 Hiệp hội du lịch Việt Nam đã thành lập CLB MICE Việt Nam nhằm tập hợp những tổ chức, cá nhân có uy tín và có kinh nghiệm trong hoạt động du lịch MICE. Câu lạc bộ MICE có trách nhiệm tổ chức các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về MICE; tạo ra những sản phẩm MICE hàng năm thông qua việc tổ chức các hoạt động tăng cường kết nối các nhà cung cấp đầu vào với các công ty chuyên tổ chức sự kiện…

Du lịch MICE hiện nay rất được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: VLT. 

Sau dịch COVID-19, xu thế du lịch đang thay đổi, bên cạnh hình thức đi nhỏ lẻ, gia đình thì cũng xuất hiện hình thức du lịch đi theo các hoạt động sự kiện của các doanh nghiệp, đơn vị với quy mô. Điều này cần những đơn vị tổ chức chuyên nghiệp. Do đó, đây là cơ hội để người làm trong loại hình du lịch này liên kết, nhận định xu thế phát triển cùng tạo dựng điểm đến thu hút khách.

Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Thuận,… là những địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch MICE, kể cả địa phương miền núi. Các điều kiện, tiềm năng đều có thể biến Việt Nam thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn.  Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch MICE cho biết, với đoàn khách MICE trung bình từ 1.000 người trở xuống, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được, với chi phí cạnh tranh hơn, giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hơn “khi 30% chi phí là hoạt động cộng thêm chứ không phải là lưu trú và ăn uống”.

Không chỉ hoạt động trong nước, du lịch MICE Việt Nam đã có nhiều hoạt động ở nước ngoài. Hiệp hội Du lịch Việt Nam  nhận định, “MICE ở Việt Nam đã có sự phát triển một cách bình đẳng”, khi chúng ta có khách nước ngoài (Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, …) vào tổ chức MICE tại Việt Nam và khách Việt Nam cũng ra nước ngoài tổ chức hoạt động MICE. Điều này cũng thể hiện trình độ tổ chức hoạt động MICE của Việt Nam đang ngày càng bài bản hơn, hoàn thiện hơn.

Du lịch MICE cần phải đồng bộ với các dịch vụ, phát triển các kỹ năng để thu hút được du khách. 

Tuy nhiên, ở nước ta khá nhiều địa phương thiếu cơ sở vật chất để phát triển loại hình du lịch này. Phát triển du lịch MICE không dễ bởi đòi hỏi 2 yếu tố, thứ nhất là yếu tố kỹ thuật tức là có hạ tầng đủ để có thể tổ chức được những sự kiện lớn hàng nghìn người. Thứ hai là về công nghệ, hiện nay, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực, vì vậy du lịch MICE phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao để có thể đẩy nhanh hiệu quả trong truyền thông về loại hình du lịch này.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tổ chức MICE không đơn giản là tổ chức một sự kiện, hội nghị hay đại hội... Người làm du lịch MICE cần biết cách khai thác khách đến dự MICE nhiều nhất có thể, từ ăn, nghỉ, tham quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa, văn nghệ… Hàng loạt hoạt động, dịch vụ đi kèm hoạt động chính là hội nghị, sự kiện. Nếu không có được điều đó, không đủ nhiều dịch vụ thì việc tổ chức không có ý nghĩa. Phát triển du lịch MICE là phát triển hệ thống các dịch vụ đi kèm mà các dịch vụ đó phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, mỗi quốc gia, trong đó có văn hóa truyền thống, có ẩm thực đặc trưng, có những điểm tham quan, giải trí đặc sắc.

Vì vậy, phát triển du lịch MICE phải đồng bộ với các dịch vụ, phát triển các kỹ năng để thu hút được khách và khai thác được nhiều nhất có thể. Nhiều nước phải phát triển từ từ, phải đào tạo nhân lực, bổ sung các dịch vụ khác trước khi làm du lịch MICE. Sau dịch COVID-19, chúng ta có thể phát triển đồng bộ các lĩnh vực cùng một lúc để bảo đảm khai thác nhanh nhất du lịch MICE ở Việt Nam. Để phát triển một cách bền vững thị trường khách du lịch quốc tế thì phải làm đồng bộ rất nhiều lĩnh vực như xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của những người làm dịch vụ, đồng thời tăng cường xúc tiến du lịch.

Du lịch MICE là loại hình du lịch đặc biệt, hướng tới đoàn khách lớn, chi trả cao. Tuy nhiên, phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế cần đồng bộ giữa thu hút nhiều đối tượng khách như khách nghỉ dưỡng, khách tham quan, khách kinh doanh… và nhiều loại hình du lịch khác nhau, trong đó có khách MICE. Hiện nay, chính sách visa mới đã được thực hiện từ 15/8/2023 đang mở ra cơ hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Do đó, chúng ta tập trung tuyên truyền để nhiều khách biết đến những chính sách mới này. Với lượng khách quốc tế đến Việt Nam như hiện nay, năm 2023, dự báo, Việt Nam sẽ đón 11 triệu đến 12 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có đóng góp không nhỏ của du lịch MICE.  

Viện Nghiên cứu Du lịch cho rằng, du lịch MICE Việt Nam hiện nay cần có sự đồng bộ về chính sách, chiến lược riêng về phát triển du lịch MICE. Viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch dẫn chứng việc Thái Lan, Singapore hiện đều có chiến lược phát triển riêng cho loại hình MICE, ngược lại tại Việt Nam các doanh nghiệp vẫn đang tự làm, tự mày mò. Ở Việt Nam gần như chưa có các thống kê, nghiên cứu chuyên sâu về các loại hình du lịch, về thị trường, kể cả như Viện Nghiên cứu Du lịch cũng chỉ là nghiên cứu bước đầu về MICE. Trong khi du lịch MICE toàn cầu có số liệu, tiềm năng gần 800 tỷ USD, hiệu quả rất lớn nên các quốc gia đều chú trọng. Do đó,  cần sớm có định hướng chiến lược cho phát triển MICE toàn ngành; cần sự kết nối đồng bộ, cần sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng. 

Các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành cho rằng công tác quảng bá, xúc tiến tới các thị trường tiềm năng về du lịch MICE là vô cùng cần thiết. Cùng với đó, để du lịch MICE phát triển bền vững thì cần sự triển khai một cách đồng bộ các dịch vụ liên quan, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp, thu hút đầu tư vào MICE, cần có chính sách tháo gỡ những điểm nghẽn để đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, giữa Chính phủ, Bộ, Ngành với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp… 

 

 

Thùy Linh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline