Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 04/05/2024 15:05

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 04/05/2024

Nâng mục tiêu đón khách quốc tế, tạo động lực phát triển du lịch

Thứ hai, 02/10/2023 13:10

TMO - Ngành du lịch có thể sẽ báo cáo, đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách năm 2023, tăng khoảng 156% so với kế hoạch đặt ra hồi đầu năm.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1 triệu lượt người, giảm 13,4% so với tháng trước nhưng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.

Tính chung 9 tháng của năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 8,9 triệu lượt người, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước, vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 9 tháng qua với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Thị trường Trung Quốc đã vượt mốc 1 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Tiếp đó là Đài Loan (Trung Quốc). Có thể kể đến một số thị trường lớn có mức độ phục hồi rất tốt như: Mỹ (96%) Hàn Quốc (82%), Đài Loan - Trung Quốc (85%). Ở châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam gồm: Anh (187.000 lượt), Pháp (155.000 lượt) và Đức (142.000 lượt). Xếp sau là thị trường Nga với 88.000...

Hết quý III/2023, khách quốc tế đến nước ta đạt 8.9 triệu lượt khách, vượt mục tiêu đề ra trong năm 2023. Ảnh: NT. 

Trong tổng số gần 8,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 7,8 triệu lượt người, chiếm 87,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt hơn 1 triệu lượt người, chiếm 11,8% và gấp 4,9 lần; bằng đường biển đạt 64 nghìn lượt người, chiếm 0,7% và gấp 129,6 lần.

Một số địa phương có doanh thu dịch vụ lữ hành 9 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước là: Đà Nẵng tăng 139,9%; Quảng Ninh tăng 98,8%; TP.HCM tăng 91,3%; Hà Nội tăng 67,4%; Hải Phòng tăng 50,9%; Cần Thơ tăng 39,6%. Như vậy, dù còn tới 3 tháng nữa mới kết thúc năm nhưng ngành du lịch Việt Nam đã chính thức vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, trong khi còn cả mùa cao điểm cuối năm để đón khách quốc tế (mùa cao điểm đón khách quốc tế của Việt Nam thường diễn ra từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm).

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, có được kết quả này là nhờ chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực, đặc biệt là nhờ những chính sách mới rất cởi mở, thông thoáng Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế cũng như việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững đã tạo cú hích để du lịch có sự chuyển biến tích cực.

Theo tính toán, trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là trong cao điểm tháng 12 có thể đón nhiều khách hơn. Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tính toán và sẽ báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2013 từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách (tăng khoảng 156% so với mục tiêu ban đầu).

Thực tế, việc các quốc gia thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế để phù hợp với điều kiện thực tế cũng thường diễn ra. Đầu năm 2023, Thái Lan đã tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt khi nhìn thấy các điều kiện thuận lợi. Indonesia cũng có điều chỉnh tương tự khi nhận thấy số liệu dự báo đầu năm không còn phù hợp với tình hình thực tế. Chính vì vậy, việc Việt Nam   điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 là phù hợp với tình hình thực tế và góp phần thúc đẩy hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch.

Các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu hút, tăng trải nghiệm cho du khách quốc tế tại các điểm đến. 

Thời gian qua, website du lịch quốc gia https://vietnam.travel/ của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch, sự kiện nổi bật của nước ta như: Địa điểm lý tưởng cho hoạt động lặn ngắm san hô tại Việt Nam; tận hưởng thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa); Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh  là Di sản Thiên nhiên thế giới; thông tin về Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) mà Việt Nam đã đạt được…

Tháng 10/2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn du khách, trong đó có Festival Huế 2023 - Lễ hội mùa Đông với Liên hoan biểu diễn nhạc cụ "Phím đàn xanh"; Tuần lễ Du lịch chăm sóc sức khỏe; Cuộc thi vẽ về di sản trong giới trẻ; chương trình nghệ thuật "Chuyện kể Mùa đông xứ Huế"… Lễ hội Lam Kinh - Thanh Hóa cũng sẽ diễn ra đầu tháng 10/2023 nhằm tôn vinh anh hùng dân tộc Lê Lợi, các vị vua nhà Lê, tướng sĩ và nhân dân có công dựng nước và giữ nước; khơi dậy nét đẹp truyền thống văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc của xứ Thanh.

Nhận định những tháng cuối năm 2023 là giai đoạn thấp điểm khách nội địa, song lại là khoảng thời gian cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam, các địa phương đẩy mạnh đổi mới sản phẩm gắn với quảng bá tới đa dạng thị trường. Từ sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đến cuối năm, Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia Trụ sở Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở cửa đón du khách vào 2 ngày cuối tuần mỗi cuối tháng. Cùng với đó, các sản phẩm du lịch mới như sản phẩm du lịch cộng đồng ấp đảo Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ), tour du lịch ban đêm “Trăng chiến khu” tái hiện hoạt động trong vùng giải phóng của quân và dân Củ Chi trong những năm tháng kháng chiến đang góp phần đa dạng sản phẩm, thu hút du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam -VITM Cần Thơ 2023 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu  tổ chức, sẽ diễn ra đầu tháng 12 năm nay. Với chủ đề “Du lịch sinh thái - Đồng bằng sông Cửu Long,” đây là cơ hội góp phần thúc đẩy xúc tiến quảng bá, nâng cao thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở phát triển vùng du lịch sinh thái đặc thù, nơi có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo gắn với các hệ sinh thái, nổi bật ở khu vực và thế giới

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, trong thời gian còn lại của năm, ngành Du lịch còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, nhất là khi nhiều quyết sách đã và đang phát huy hiệu quả, như Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Nghị quyết về chính sách thị thực, có hiệu lực từ ngày 15/8 vừa qua; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 hay Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm… Ngành Du lịch các địa phương cần tận dụng kinh tế đêm nói chung, hay du lịch đêm để tăng thêm sự trải nghiệm của du khách; tạo nên sự hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh của điểm đến du lịch…, từ đó tạo ra nguồn lực đóng góp lớn cho kinh tế đất nước.

Cục Du lịch quốc gia sẽ tham mưu để tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trở ngại trong xúc tiến, quảng bá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt là ở các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long… 

 

 

Trần Hà

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline