Hotline: 0941068156

Thứ năm, 04/07/2024 23:07

Tin nóng

GDP 6 tháng đầu năm ước tăng 6,42% so cùng kỳ

Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược

Bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Tổng thống Putin: Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của Liên bang Nga

Việt – Nga: Dầu khí - năng lượng là trụ cột quan trọng trong hợp tác kinh tế

Thêm 6 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Sơ kết Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam 2024

Phóng viên, Nhà báo cần đổi mới tư duy, sáng tạo linh hoạt trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí

Thanh Oai (Hà Nội): Thêm 2 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

VACNE: Cơ bản hoàn thành cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên – nền tảng chuyển đổi xanh”

Trên 30 cây cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó mưa lũ: Rà soát, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường trả lời nhiều vấn đề đang được cử tri quan tâm

Trên 100 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

PGS.TS. Đỗ Văn Dung giữ chức Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Ninh Bình

Hà Nam: Muỗm cổ thụ trên 350 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thừa Thiên-Huế: Tổ chức Lễ công nhận Cây Di sản tại trường THCS Phú Lộc

Thêm 50 cây cổ thụ trên cả nước đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lai Châu: Đa cổ thụ hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 04/07/2024

Nam Định bảo đảm an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Thứ hai, 03/06/2024 08:06

TMO Bước vào mùa mưa bão năm 2024, việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong thời điểm này đang là nhiệm vụ trọng tâm được các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đẩy mạnh triển khai. 

Nam Định có hệ thống giao thông đường thủy rất đa dạng với 259km sông do Trung ương quản lý gồm: Sông Hồng, sông Đáy, sông Ninh Cơ, sông Đào, kênh Quần Liêu, kênh Nghĩa Hưng và 268km sông địa phương (trong đó có 61,75km đã được UBND tỉnh công bố luồng đường thủy nội địa); có 3 cảng biển, 6 cảng sông, 135 bến thủy nội địa, 83 phà, bến khách ngang sông đang hoạt động trên 4 tuyến sông chính và 72km bờ biển.

Trong đó, có 4 cửa sông lớn đổ ra biển gồm cửa Ba Lạt, Lạch Giang, Hà Lạn, cửa Đáy và các bãi ngang. Có 2 tuyến sông giáp ranh gồm sông Hồng giáp tỉnh Thái Bình, sông Đáy giáp tỉnh Ninh Bình. Toàn tỉnh có 1 kênh giao thông chính là kênh Quần Liêu dài 3,5km; 1 cảng sông Nam Định và 1 cảng biển Thịnh Long. Hệ thống các cầu lớn vượt sông gồm: cầu Tân Đệ vượt sông Hồng; cầu Đò Quan, cầu Nam Định vượt sông Đào; cầu Lạc Quần, Thịnh Long và cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong năm 2024, các hiện tượng thời tiết, khí hậu bất thường vẫn có khả năng có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết cực đoan nguy hiểm khác đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão.

Việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong thời điểm này đang là nhiệm vụ trọng tâm được các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đẩy mạnh triển khai.

Trước dự báo trên, Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thành viên và UBND các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các hoạt động phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; Luật Giao thông đường thủy nội địa kết hợp với công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trên tuyến đường thủy.

Trong tháng 4/2024, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) ngành GTVT năm 2024; triển khai công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ; đường thuỷ nội địa; thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác PCTT trước mùa mưa bão trên toàn hệ thống giao thông đường thủy do Trung ương quản lý và 267km sông địa phương. Đặc biệt là kiểm tra công tác PCTT tại các bến phà: Đại Nội trên tuyến Quốc lộ 21B; Đống Cao trên tuyến Quốc lộ 37B; Sa Cao - Thái Hạc trên đường tỉnh 489; cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên tuyến Quốc lộ 37B…

Sở GTVT yêu cầu kiên quyết đình chỉ hoạt động bất cứ bến nào không đủ điều kiện an toàn như­: Giấy phép hoạt động, đăng ký phương tiện, chứng chỉ ng­ười lái trang bị đầy đủ áo phao và phao cứu sinh, bảo hiểm đối với phương tiện... Sở cũng phối hợp với UBND các huyện, thành phố Nam Định chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng của Sở có kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão đối với các bến vượt sông quan trọng.

Đối với các bến khách ngang sông trọng điểm gồm: phà Sa Cao - Thái Hạc, phà Đống Cao, phà Đại Nội, cầu phao Ninh Cường, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý phải có kế hoạch nạo vét âu dấu, nạo vét đầu bến; kiểm tra các biển báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa, hố thế, neo cáp, sửa chữa phao, phà, đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuỷ theo quy định, bổ sung phao cứu sinh, cáp dự phòng...

Sở GTVT yêu cầu đối với các đơn vị quản lý cầu phao, bến phà trên địa bàn tỉnh phải quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các cầu phao, bến phà; có trách nhiệm theo dõi cấp gió từ Đài khí tượng thủy văn Trung ương; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và ngành GTVT triển khai ngay công tác cất dấu phao, phà vào trong âu dừng hoạt động khi mưa bão từ cấp 6, lũ có báo động từ cấp 2 trở lên. Đối với các cầu lớn như cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long trên tuyến Quốc lộ 21B, cầu vượt đường sắt, cầu Nam Định, cầu Lạc Quần trên tuyến Quốc lộ 21 khi có gió to tổ chức chốt chặn hai đầu cầu, cảnh báo người dân nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khi qua các cầu.

Trước tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai bất thường trái quy luật, Ban PCTT và TKCN ngành GTVT yêu cầu các đơn vị chủ động, sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến của bão, lũ, thiên tai, chống tư tưởng chủ quan xem nhẹ. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các điểm vượt sông trọng điểm, các bến khách ngang sông. Nội dung kiểm tra về thủ tục hành chính: bến phải có giấy phép hoạt động còn hiệu lực, có báo hiệu thông báo bến; phương tiện phải có đăng ký hành chính, đăng kiểm kỹ thuật còn hiệu lực, có đủ trang thiết bị an toàn; thuyền viên, người lái phải có đủ giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định…

Sở GTVT chủ trương kiên quyết đình chỉ hoạt động bến khi không đủ điều kiện an toàn; đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã, thị trấn có bến khách ngang sông tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động của bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý theo các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng của Sở có kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão đối với các bến vượt sông quan trọng.

Sở GTVT chủ trương kiên quyết đình chỉ hoạt động bến khi không đủ điều kiện an toàn nhất là trong mùa mưa bão. 

Năm 2024, theo các cơ quan chuyên môn, hiện tượng ENSO đang chuyển sang trạng thái trung tính; dự báo có khoảng 9-11 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến Nam Định. Toàn tỉnh Nam Định có hơn 535km đê, trong đó có 75,161km đê biển. Có 38 trọng điểm xung yếu cần đặc biệt chú ý, trong đó có 2 trọng điểm cấp tỉnh. Đến đầu tháng 4/2024, toàn tỉnh có 1.770 tàu, thuyền khai thác thủy sản. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản là 16.340ha; có 1.019 lều, chòi canh coi thủy sản với 1.228 lao động làm việc tại các vùng nuôi thủy sản.

Để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT và TKCN, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa bão năm nay, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, phân công nhiệm vụ các thành viên. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, thủy lợi, công trình PCTT, xây dựng phương án bảo vệ trọng điểm và phương án hộ đê toàn tuyến. Tổ chức diễn tập, tập huấn PCTT và TKCN sát thực tế.

Tăng cường hoạt động của các lực lượng xung kích PCTT, lực lượng quản lý đê nhân dân và lực lượng tuần tra canh gác nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ giờ đầu đạt hiệu quả cao nhất. Chú trọng công tác quản lý tàu cá, cảng cá; chủ động phòng cháy, chữa cháy đối với tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu cá. Tổ chức trực ban nghiêm túc, phát hiện, xử lý kịp thời sự cố, nhất là sự cố đê điều và xử lý kiên quyết các vi phạm đê điều, thủy lợi...

UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thực hiện theo dõi chặt chẽ địa bàn mình được phân công phụ trách, kịp thời phản ánh cụ thể với UBND tỉnh những vấn đề mới phát sinh để có hướng giải quyết. Các cấp, ngành, các địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện tốt công tác PCTT, sẵn sàng hỗ trợ phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động PCTT khi có tình huống xảy ra. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, nâng cao chất lượng thông tin dự báo, cảnh báo về bão, áp thấp nhiệt đới nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do bão, lũ gây ra; cung cấp các số liệu để lãnh đạo tỉnh, các ngành có cơ sở chỉ đạo.

Sở NN&PTNT chủ trì, hỗ trợ các sở, ngành, các huyện, thành phố rà soát lại kế hoạch PCTT và TKCN, đồng thời rà soát, tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; phối hợp với UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, phát hiện các điểm xung yếu đề xuất Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh biện pháp xử lý theo thứ tự ưu tiên. Tăng cường kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm đê điều ngay từ đầu, nếu để xảy ra vi phạm mới thì phải cùng với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các kiến thức, kinh nghiệm PCTT để mọi người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng PCTT. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chủ động xây dựng phương án, kế hoạch PCTT và TKCN sát hợp với từng tình huống, nhất là phương án sơ tán dân, bảo vệ đê toàn tuyến.

Các Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi chủ động nâng cao năng lực tưới, tiêu của hệ thống công trình, xây dựng các phương án phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn, chống úng, lụt; thường xuyên kiểm tra làm sạch hệ thống kênh mương đảm bảo vệ sinh môi trường cấp, tiêu nước gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ môi trường nông thôn mới.../

 

 

Nguyễn Hạnh 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline