Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 18/01/2025 12:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ bảy, 18/01/2025

Lai Châu đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên môi trường số

Thứ tư, 01/01/2025 05:01

TMO - Trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày càng được người dân quan tâm, mua sắm nhiều hơn, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã khuyến khích nông dân tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số nhằm mở rộng thị trường, giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản của bà con.

Với mục tiêu trở thành “cánh tay nối dài” của nông dân trên địa bàn đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT); từng bước góp phần thay đổi hình thức mua, bán, xây dựng và thúc đẩy môi trường “chợ số”, tỉnh Lai Châu đã triển khai vận động và hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản, OCOP của bà con nông dân lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Từ đó, mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa nông sản của bà con đến tận tay người tiêu dùng. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay toàn tỉnh Lai Châu hình thành nhiều sản phẩm có quy mô lớn như trên 12.000ha cao su, 10.500ha chè; 7.000ha mắc ca; 8.000ha cây ăn quả các loại; 250 cơ sở chăn nuôi theo quy mô trang trại; có 200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Để tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất, Sở Công thương tăng cường triển khai các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh.

Tổ chức Hội chợ Công thương vùng Tây Bắc - Lai Châu, chương trình kết nối giao thương các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, chương trình bình ổn thị trường, chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa,… do các tỉnh, thành phố tổ chức. Đến nay, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp, hợp tác xã với trên 40 sản phẩm nông sản tham gia tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản tại Hà Nội.

Hỗ trợ 37 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với trên 250 lượt sản phẩm nông sản trưng bày giới thiệu tại nhiều hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức. Hỗ trợ 10 doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến nông sản xây dựng, vận hành ổn định website bán hàng và đưa 20 sản phẩm nông sản lên hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc các sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Tổ chức tập huấn kỹ năng bán hàng trên mạng xã hội cho 160 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Phối hợp tổ chức Hội thảo xúc tiến sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh đến doanh nghiệp các nước khu vực Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á. Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 3096 ngày 30/09/2021 của UBND tỉnh Lai Châu về việc Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Lai Châu. Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức ký kết Kế hoạch triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác về: “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2022 – 2025”.

Theo đó, Bưu điện tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh mở lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, quảng bá sàn TMĐT Buudien.vn đến đông đảo bà con nhân dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp biết và tham gia đăng ký thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp lên sàn Buudien.vn. Lập kế hoạch đào tạo, tập huấn giúp người dân đăng ký tài khoản mua, bán tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Tư vấn các chủ thể có sản phẩm OCOP đưa lên sàn TMĐT Buudien.vn.

Thông qua các sàn TMĐT, các hội chợ…nhiều sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh Lai Châu đã được người dân trên cả nước biết đến. (Ảnh minh hoạ). 

Nhờ đó, từ tháng 10/2021 đến nay, Bưu điện tỉnh Lai Châu đã tổ chức đào tạo, tập huấn về TMĐT cho 91.625 người; hỗ trợ 95.374 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tài khoản và đưa 1.911 sản phẩm lên sàn TMĐT Buudien.vn. Số lượng giao dịch trên sàn là 14.596 đơn. Với cách làm này, nhiều sản phẩm nông sản mang thương hiệu của Lai Châu đã đến tay người tiêu dùng trên khắp mọi miền Tổ quốc. Tuy nhiên do năm 2024 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chuyển đổi nền tảng (đổi tên sàn TMĐT Postmart.vn thành Buudien.vn.) nên ảnh hưởng đến việc triển khai cũng như đưa các sản phẩm lên sàn.

Cộng với người dân trình độ dân trí còn hạn chế, tài khoản ngân hàng, điện thoại Smartphone, thói quen bán nông sản cho thương lái, chưa có kỹ năng bán lẻ. Quy trình phê duyệt tài khoản, sản phẩm đăng ký lên sàn còn chậm. Trước tình hình này, Bưu điện tỉnh phân công cán bộ, nhân viên rà soát các chủ thể là hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh, công ty trên địa bàn toàn tỉnh có sản phẩm nông sản, nông - lâm - thủy sản để triển khai tuyên truyền, vận động và hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Buudien.vn. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như phần lớn cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ, công nghệ chế biến thủ công, hệ thống máy móc chưa đồng bộ. Các sản phẩm nông sản của tỉnh tuy đa dạng về chủng loại, nhưng mới có sản phẩm chè có khối lượng lớn, được chế biến sâu và đã được đăng ký nhãn hiệu, nhãn mác hàng hóa chưa đầy đủ thông tin và chưa được dịch sang tiếng nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Trung, vì vậy khó khăn trong việc triển khai các hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ. Để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các cơ sở sản xuất nông sản nâng cao chất lượng sản phẩm và kết nối, tiêu thụ các sản phẩm, theo Lãnh đạo Sở Công Thương, trong thời gian tới Sở phối hợp với ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch.

Trong đó chú trọng về khuyến công, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nông sản ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm; tham gia các hoạt động giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tại thị trường trong nước, xuất khẩu và trên các sàn TMĐT.

Đặc biệt, vận động các hộ sản xuất kinh doanh thay đổi tư duy bán hàng truyền thống, đưa các nông sản lên sàn TMĐT, trên các trang mạng xã hội: zalo, facebook, tiktok góp phần giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông sản địa phương.

Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền, quảng bá sàn TMĐT Buudien.vn đến nhân dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp biết và tham gia đăng ký thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn. Lập kế hoạch đào tạo, tập huấn cho chủ thể đăng ký tài khoản tại sàn Buudien.vn.

Đặc biệt, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang nghiên cứu và tới đây sẽ triển khai bán hàng xuyên biên giới qua sàn TMĐT. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm nông sản đặc trưng của Lai Châu được quảng bá không chỉ trong nước mà còn ra thế giới.

 

 

Hoàng Yến

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline