Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 20/04/2024 21:04

Tin nóng

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Loạt hoạt động của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 tới

Sôi nổi hoạt động 'Cây Di sản Việt Nam'

Thứ bảy, 20/04/2024

Khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển ngành du lịch

Thứ sáu, 24/06/2022 10:06

TMO - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Đề án xây dựng chương trình định vị và phát triển du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi gắn liền với định hướng phát triển thương hiệu vùng duyên hải miền Trung, đồng thời cải thiện vị thế của Quảng Ngãi trong bức tranh du lịch vùng và cả nước.

Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch, nhất là du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái. Trong đó, địa phương này định hướng lấy du lịch biển, đảo làm mũi nhọn, du lịch văn hóa làm trọng tâm, du lịch sinh thái làm nền tảng cho phát triển du lịch bền vững.

Đảo Lý Sơn trở thành hạt nhân trong định vị và phát triển thương hiệu du lịch tỉnh Quảng Ngãi 

Với đường bờ biển dài, đa dạng các nguồn tài nguyên, bao gồm tài nguyên tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Nổi bật nhất phải kể đến là huyện đảo Lý Sơn, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá được hội tụ và kết tinh từ ba nền văn hóa cổ của Việt Nam. Đây cũng là nơi lưu giữ những tài liệu, bằng chứng quý báu minh chứng về lịch sử xác lập chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lý Sơn còn bảo tồn và lưu giữ khá nguyên vẹn 60 di tích lịch sử, văn hóa; trong đó có 4 di tích lịch sử cấp quốc gia, 2 di sản văn hóa phi vật thể và 2 thắng cảnh thiên nhiên và 17 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Cùng với Lý Sơn, văn hóa Sa Huỳnh nằm trên chuỗi du lịch di sản biển đảo nên có lợi thế để phát triển du lịch.

Văn hóa Sa Huỳnh là một trong 3 cái nôi cổ xưa về nền văn minh ở Việt Nam, cùng với văn hóa Đông Sơn và văn hóa Óc Eo, tạo thành tam giác văn hóa của Việt Nam thời kỳ đồ sắt. Quảng Ngãi là trung tâm của nền văn hóa Sa Huỳnh, đã có nhiều hiện vật được phát hiện tại Quảng Ngãi như mộ chum, đồ gốm, đồ trang sức, di vật đá... mang giá trị lịch sử, văn hóa cao.

Văn hóa Sa Huỳnh với những giá trị lịch sử văn hóa là một trong những yếu tố cốt lõi trong phát triển du lịch tại tỉnh. Ảnh: Phạm Linh 

Quảng Ngãi xác định xây dựng và định vị thương hiệu du lịch bao hàm đại diện cho tất cả điểm đến của tỉnh, nhưng phải làm nổi bật tính đặc trưng riêng có, giá trị cốt lõi nhất của tài nguyên du lịch chủ đạo là biển, đảo và văn hóa Sa Huỳnh, lấy Lý Sơn làm hạt nhân. Thương hiệu du lịch Quảng Ngãi sẽ định hướng phát triển hoạt động du lịch dựa trên giá trị tài nguyên, nhận thức hình ảnh điểm đến của du khách. 

Để xây dựng logo thương hiệu du lịch Quảng Ngãi, Sở VH-TT&DL đã tham vấn ý kiến các nhà chuyên môn. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành logo nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh với khẩu hiệu “KHÁM PHÁ QUẢNG NGÃI” - “EXPLORE QUANG NGAI”. 

Biểu trưng thương hiệu (Logo), thể hiện đầy đủ các giá trị biểu trưng và định vị tên riêng của điểm đến, đáp ứng các yêu cầu về truyền thông. Màu sắc thiết kế logo dựa trên cảm hứng từ tông màu xanh nước biển (biển đảo), tông màu nâu (địa chất núi lửa), tông màu đỏ (lịch sử hào hùng) và tông màu xanh lá (nông nghiệp, du lịch cộng đồng hướng tới phát triển du lịch bền vững).

Dựa trên 2 giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Quảng Ngãi là biển đảo và văn hóa Sa Huỳnh. Hình ảnh đại diện của du lịch biển đảo là Lý Sơn được thể hiện bằng hình khối núi lửa; đặc trưng văn hóa Sa Huỳnh được thể hiện bằng chữ Q (cách điệu từ hình ảnh mộ chum), chữ G (cách điệu từ khuyên tai đầu thú), hoa văn, họa tiết sóng trên đồ gốm...

Bên cạnh đó, hình ảnh miệng núi lửa Lý Sơn được làm nổi bật, trung tâm của logo trên nền du lịch biển, văn hóa Sa Huỳnh và cách điệu đôi chim hải âu bay trên biển đảo yên bình.

Tỉnh Quảng Ngãi vừa hoàn thiện logo thương hiệu du lịch 

UBND tỉnh đề ra lộ trình, năm 2022 xây dựng và triển khai chương trình kích hoạt, tạo ra sự nhận biết về thương hiệu du lịch Quảng Ngãi. Giai đoạn 2022 - 2025, tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện thu hút truyền thông và tăng cường liên kết, quảng bá thương hiệu du lịch. Giai đoạn 2025 - 2030, tiếp tục thực hiện một số nội dung hoạt động để tái định vị thương hiệu du lịch Quảng Ngãi.

Theo kế hoạch, địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách, trong đó 1,2 triệu lượt khách nội địa với tổng thu khoảng 2.780 tỷ đồng (tương đương 120 triệu USD); tạo việc làm cho khoảng 21.900 lao động, trong đó có khoảng 7.300 lao động trực tiếp, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020-2025 đạt khoảng 20,3%/năm.

Đến năm 2030, đón 2,55 triệu lượt khách, trong đó 250 nghìn lượt khách quốc tế và  2,3 triệu lượt khách nội địa với tổng thu khoảng 13.825 tỷ đồng (tương đương 600 triệu USD), đóng góp của du lịch vào GRDP đạt khoảng 5,7%;  tạo việc làm cho khoảng 49.500 lao động, trong đó có khoảng 16.500 lao động trực tiếp; tăng trưởng bình quân khoảng 17,7%/năm.

 

Bùi Hà 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline