Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 09/11/2025 17:11
Chủ nhật, 09/11/2025 13:11
TMO - Thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh việc phát triển, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Điều này góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP.
Triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) và Chương trình phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025, TP. Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch hành động cụ thể, trong đó có Kế hoạch số 1356/QĐ-UBND về Chương trình OCOP và Kế hoạch số 73/KH-UBND về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Để thực hiện tốt việc công nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể, các địa phương đã chủ động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đăng ký tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, các địa phương cũng chú trọng đến việc hướng dẫn trực tiếp các chủ thể về quy trình, thủ tục, hồ sơ đăng ký đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP; hỗ trợ các chủ thể áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến và các tiêu chuẩn chất lượng như ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP.
Từ năm 2019 đến nay, thành phố đã có 3.463 sản phẩm OCOP được công nhận, chiếm 21% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, dẫn đầu toàn quốc về quy mô và chất lượng. Trong đó có 9 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Các sản phẩm OCOP được giới thiệu tại các điểm trưng bày sản phẩm OCOP, làng nghề tại các địa phương.
Đáng chú ý, các sản phẩm OCOP làng nghề trên địa bàn thành phố ngày càng khẳng định vị thế nhờ quy trình đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng, mẫu mã, câu chuyện sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và thu nhập cho người dân. Trước yêu cầu mới của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số, TP. Hà Nội xác định, phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là sứ mệnh văn hóa - xã hội sâu sắc.
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố đã phát triển được hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn tại các xã, phường. Đây là các kênh phân phối chuẩn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm OCOP đã được kiểm định.
Ngoài ra, theo Sở Công Thương Hà Nội, việc thành lập các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch sẽ giúp kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Những năm qua, cùng với việc phát triển sản phẩm OCOP, các địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn như một hướng đi chiến lược để phát huy giá trị văn hóa, sinh thái và kinh tế của các vùng ngoại thành. Thành phố hiện có 52 khu, điểm du lịch được công nhận, trong đó có 26 điểm gắn với mô hình du lịch cộng đồng tại các làng nghề và khu vực nông nghiệp nông thôn.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch, tạo chuỗi giá trị tích hợp đa chiều giữa nông nghiệp, văn hóa và du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bao trùm. Thành phố kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2026-2030.
Đồng thời, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành bộ tiêu chí về du lịch nông nghiệp, nông thôn; đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông thôn, nhằm khuyến khích doanh nghiệp lữ hành đưa khách về với miền quê Hà Nội.
Đáng chú ý, để sản phẩm OCOP và mục tiêu phát triển du lịch được triển khai hiệu quả, TP. Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã về ý nghĩa, giá trị và lợi ích của Chương trình OCOP, hướng tới mục tiêu “Mỗi làng nghề-một thương hiệu, mỗi sản phẩm-một câu chuyện văn hóa”. Tập trung hỗ trợ các làng nghề trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng, xử lý môi trường, hình thành cụm công nghiệp làng nghề hiện đại, gắn sản xuất với bảo tồn không gian văn hóa, du lịch trải nghiệm và phát triển xanh, bền vững.
Tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử… Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và làng nghề; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế, chuyên gia marketing./.
Minh Thu
Bình luận