Hotline: 0941068156
Thứ năm, 24/04/2025 05:04
Thứ tư, 23/04/2025 14:04
TMO - TP. Hải Phòng đang xây dựng kế hoạch phát triển các tuyến du lịch sông và đầu tư hạ tầng bến tàu hiện đại, nhằm khai thác giá trị tài nguyên sẵn có đưa du lịch đường thủy trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc tại địa phương.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, Hải Phòng có mạng lưới sông ngòi dày đặc, mật độ sông lớn nhất Miền Bắc, sông bao quanh từng khu phố, từng xóm làng. Hải Phòng với 50 con sông lớn nhỏ, trong đó có 16 sông chính, nổi tiếng nhất là: sông Bạch Đằng, sông Cấm, sông Lạch Tray, sông Văn Úc và sông Thái Bình...Những dòng sông này không chỉ mang theo nhiều giá trị văn hóa - lịch sử mà còn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Từ ngàn đời xưa, nữ tướng Lê Chân đã lựa chọn vùng đất bồi màu mỡ ven bờ sông Cấm để khai hoang lập trang An Biên, tiền thân của thành phố Hải Phòng ngày nay. Bạch Đằng Giang là dòng sông huyền thoại, linh thiêng và hào hùng vào bậc nhất Việt Nam, nơi gắn liền với 3 trận đại chiến lừng lẫy. Sông Cấm là biểu tượng của sự hòa quyện giữa quá khứ, hiện tại và tương lai xán lạn của thành phố. Ba hành lang cảnh quan sông: sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc sẽ là hành lang phát triển kinh tế, dịch vụ, đồng thời cũng là trọng điểm của phát triển du lịch đường sông Hải Phòng.
Với hệ thống sông ngoài dày đặc, TP. Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch đường thủy. Ảnh: NH.
Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch đường thủy ở Hải Phòng vẫn chưa phát triển. Hiện nay chưa có tour du lịch đường thủy mà mới chỉ có vận tải khách bằng đường sông và một số hoạt động du lịch mang tính tự phát. Nguyên nhân là do các cảng bến tàu của Hải Phòng là cảng tổng hợp và hàng hóa, không có bến du thuyền quốc tế, không có cảng tàu du lịch, tại nhiều điểm đến không có bến tàu. Một số luồng tuyến chưa được nạo vét thường xuyên, dẫn đến tình trạng bồi lắng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện du lịch.
Bên cạnh đó, các hoạt động du lịch đường thủy hiện nay rất nhỏ, lẻ, mang tính tự phát, manh mún, dẫn đến việc khai thác không hiệu quả, dịch vụ nghèo nàn, không tạo sức hút đối với du khách. Ngoài ra, thành phố chưa xây dựng được quy hoạch tổng thể và chiến lược phát triển du lịch đường thủy, dẫn tới tình trạng hoạt động manh mún, không tạo được sức hút đối với du khách.
Trong những năm tới đây, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đáng chú ý, phát triển du lịch đường thủy gắn với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch khám phá, trải nghiệm văn hóa, sinh thái sẽ là hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng đến năm 2030.
Tại hội thảo “Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng: Cơ sở khoa học, định hướng và giải pháp” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng du lịch đường thủy cần được khai thác theo hướng tạo ra các giá trị kinh tế lâu dài cho cả địa phương và các bên liên quan, góp phần giảm áp lực lên tài nguyên, bảo vệ môi trường, duy trì trật tự xã hội, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân trên địa bàn…
Thành phố Hải Phòng cần sớm xây dựng Đề án tổng thể phát triển du lịch đường thủy, xác định các tuyến trọng điểm, các điểm dừng chân, check-in, trung tâm đón khách. Bên cạnh đó, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, từ nạo vét luồng lạch, xây dựng bến tàu, cầu cảng đến hệ thống dịch vụ đi kèm như: nhà hàng, khách sạn, khu trải nghiệm, chiếu sáng nghệ thuật ven sông…
Bến du thuyền ra đảo Vũ Yên, Hải Phòng (Ảnh: ĐX).
Địa phương này cần tập trung vào các sản phẩm khai thác chiều sâu văn hóa, lịch sử gắn với các dòng sông; xây dựng các tour du lịch sông, biển kết nối nội đô với Cát Bà; tổ chức show diễn nghệ thuật trên mặt nước; thiết kế tàu du lịch theo phong cách riêng mang đậm bản sắc vùng đất cảng. Mỗi dòng sông phải là một “sản phẩm du lịch sống động”, kể lại câu chuyện riêng, gắn liền với cảnh quan và trải nghiệm đa dạng.
TP.Hải Phòng là đầu mối giao thông thủy của khu vực kinh tế trọng điểm phía bắc. Việc liên kết với Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình… để hình thành các tour du lịch đường thủy liên tỉnh sẽ giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách, đồng thời góp phần phát triển kinh tế vùng một cách bền vững. Thành phố cũng cần có chính sách kiểm soát chặt chẽ xả thải, đầu tư xử lý nước thải, thu gom rác ven sông, trồng cây xanh bảo vệ bờ. Mô hình du lịch xanh, du lịch sinh thái, cộng đồng ven sông cần được khuyến khích, vừa thu hút du khách vừa gìn giữ môi trường tự nhiên.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng xác định là đơn vị đầu mối xây dựng và triển khai chính sách phát triển du lịch đường thủy. Cơ quan này cần sớm ban hành bộ tiêu chuẩn chất lượng và cơ chế cấp phép hoạt động cho các phương tiện thủy phục vụ du lịch, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, xanh và bền vững. Ngoài ra, cần thúc đẩy truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch đường sông Hải Phòng trên các nền tảng số, tổ chức các lễ hội văn hóa ven sông, tăng cường hợp tác công, tư để kêu gọi đầu tư từ các tập đoàn lớn, tạo đà cho ngành du lịch phát triển đột phá.
Thời gian tới, thành phố cần nghiên cứu, mở tuyến du lịch sông - biển kết nối đô thị nội đô lịch sử với di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà. Đồng thời, mở các tuyến du lịch đường sông kết nối các điểm đến văn hóa, lịch sử của Hải Phòng và kết nối các di sản của nền văn minh sông Hồng. Xây dựng các show diễn đẳng cấp quốc tế trên mặt sông, thiết kế những con tàu mang đặc trưng Hải Phòng và phù hợp với từng loại hình du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, để mỗi dòng sông Hải Phòng sẽ kể một câu chuyện lịch sử, chở đầy những giá trị văn hóa.
Thành phố cần xây dựng và phê duyệt các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho phát triển du lịch đường thủy từ đầu tư ngân sách cho mở rộng các tuyến cũng như hỗ trợ việc đóng mới các phương tiện vận tải đường thủy. Bên cạnh đó, cung cấp các gói vay ưu đãi cho các doanh nghiệp, giảm chi phí thuê bến cảng bến tàu… để Hải Phòng có thể đưa du lịch đường sông phát triển xứng tầm.../.
Thanh Thảo
Bình luận