Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 13/07/2025 12:07

Tin nóng

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển trong nội thành Hà Nội

Cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Chủ nhật, 13/07/2025

Hà Tĩnh: Cần sớm có phương án nạo vét luồng lạch tại cảng cá Xuân Hội

Thứ năm, 02/02/2023 16:02

TMO - Cảng cá Xuân Hội (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) có vị trí quan trọng trong việc phát triển các tiềm năng, nguồn lợi từ biển. Tuy nhiên, hiện hệ thống luồng lạch tại cảng cá Xuân Hội đã bị cát bồi lấp khiến các phương tiện tàu thuyền khai thác thủy hải sản gặp nhiều khó khăn khi ra vào tại khu vực này.

Luồng lạch bị bồi lấp

Theo tìm hiểu, cảng cá Xuân Hội được đầu tư xây dựng từ năm 2009, đưa vào sử dụng từ năm 2012. Đến năm 2014, sau khi hoàn thành quá trình nạo vét, cảng cá này được sử dụng tổng thể gồm cầu cảng và các luồng lạch.

Hàng tháng, có hàng trăm lượt tàu thuyền đánh cá vào ra tại cảng cá Xuân Hội, tuy nhiên hiện nay do luồng lạch bị bồi lấp nên tàu thuyền của ngư dân rất khó khăn để cập cảng, phải phụ thuộc vào thủy triều. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình đánh bắt và kinh doanh thủy hải sản của người dân địa phương và một bộ phận ngư dân vùng lân cận.

Tàu thuyền thường xuyên bị mắc cạn khi thủy triều xuống tại cảng cá Xuân Hội 

Theo ghi nhận, khi thủy triều xuống, luồng lạch dẫn vào cầu cảng của cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp khiến tàu thuyền không thể ra vào để nhập hàng.

Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường, ông Đậu Văn Khoa (thôn Thái Phong, xã Xuân Hội) cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, luồng lạch ra vào cảng bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng khiến thuyền của ngư dân hoạt động rất khó khăn.

“Khi thuyền đánh bắt xong trở về cảng, đang neo để nghỉ ngơi mà muốn ra khơi tiếp thì phải chờ thủy triều lên mới ra được vì luồng lạch quá cạn. Có khi thuyền về bị mắc cạn không vào được cảng, bị sóng đánh ngoài lạch gây hư hỏng thuyền. Ngư dân chúng tôi cũng không chủ động được các chuyến ra khơi vì phải phụ thuộc vào thủy triều”, ông Khoa nói.

Hệ thống luồng lạch tại cảng cá Xuân Hội sau nhiều năm đã bị cát bồi lấp 

Theo ngư dân nơi đây, cái khó khăn nhất hiện nay là luồng lạch ra vào cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp, nên tàu thuyền thường xuyên bị mắc cạn, tàu thuyền đánh bắt về muốn cập cảng sớm để bốc hàng lên bán lại không vào được. Ngư dân đang mong muốn các cấp, các ngành, các đơn vị có chức trách cần sớm triển khai nạo vét luồng lạch vào cảng cá Xuân Hội để tạo điều kiện cho bà con ngư dân thuận lợi trong việc đánh bắt gần bờ cũng như xa bờ.

Cần sớm có phương án nạo vét

Theo thiết kế ban đầu, cảng cá này có thể đón tàu trên 400CV cập cảng, nhưng hiện tại chỉ có tàu dưới 50CV mới ra vào được cảng do luồng quá cạn. Chỉ còn 1/4 chiều dài cầu cảng có thể cho phép tàu thuyền cập cảng, nhưng những chiếc tàu này muốn ra vào cũng phải chọn lúc thủy triều lên.

Các phương tiện tàu thuyền bị mắc cạn tại phải chờ thủy triều lên mới có thể ra khơi 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Huy Hiệu, cán bộ Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết, cảng cá Xuân Hội được thiết kế cầu cảng dài 128m, chiều sâu luồng 4,1m. Tuy nhiên do sự bồi lấp qua nhiều năm, hiện nay cầu cảng có 4 nhịp thì chỉ còn sử dụng được 1 nhịp (1/4 chiều dài cầu cảng). Tình trạng luồng lạch cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp diễn ra từ năm 2017, mỗi năm bị bồi lấp thêm khoảng 0,5m.

“Nguyên nhân dẫn đến sự bồi lấp luồng lạch cảng là do từ khi đưa vào hoạt động đến nay chưa được nạo vét lại, chưa có duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, sự biến đổi khí hậu khiến dòng chảy thay đổi kéo theo khối lượng cát rất lớn bồi lấp luồng cảng”, ông Hiệu nói.

Hiện chỉ còn 1/4 chiều dài cầu cảng được sử dụng 

Nhiều năm nay, Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã báo cáo lên Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Hà Tĩnh. Phía ban xin phương án nạo vét có thể là sử dụng ngân sách của tỉnh hoặc phương án xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nạo vét luồng lạch được triển khai để xử lý tình trạng bồi lấp tại cảng cá Xuân Hội. 

 

 

Phan Ấn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline