Hotline: 0941068156

Thứ hai, 20/01/2025 00:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ hai, 20/01/2025

Hà Tĩnh: Cần sớm có phương án nạo vét luồng lạch tại cảng cá Xuân Hội

Thứ năm, 02/02/2023 16:02

TMO - Cảng cá Xuân Hội (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) có vị trí quan trọng trong việc phát triển các tiềm năng, nguồn lợi từ biển. Tuy nhiên, hiện hệ thống luồng lạch tại cảng cá Xuân Hội đã bị cát bồi lấp khiến các phương tiện tàu thuyền khai thác thủy hải sản gặp nhiều khó khăn khi ra vào tại khu vực này.

Luồng lạch bị bồi lấp

Theo tìm hiểu, cảng cá Xuân Hội được đầu tư xây dựng từ năm 2009, đưa vào sử dụng từ năm 2012. Đến năm 2014, sau khi hoàn thành quá trình nạo vét, cảng cá này được sử dụng tổng thể gồm cầu cảng và các luồng lạch.

Hàng tháng, có hàng trăm lượt tàu thuyền đánh cá vào ra tại cảng cá Xuân Hội, tuy nhiên hiện nay do luồng lạch bị bồi lấp nên tàu thuyền của ngư dân rất khó khăn để cập cảng, phải phụ thuộc vào thủy triều. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình đánh bắt và kinh doanh thủy hải sản của người dân địa phương và một bộ phận ngư dân vùng lân cận.

Tàu thuyền thường xuyên bị mắc cạn khi thủy triều xuống tại cảng cá Xuân Hội 

Theo ghi nhận, khi thủy triều xuống, luồng lạch dẫn vào cầu cảng của cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp khiến tàu thuyền không thể ra vào để nhập hàng.

Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường, ông Đậu Văn Khoa (thôn Thái Phong, xã Xuân Hội) cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, luồng lạch ra vào cảng bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng khiến thuyền của ngư dân hoạt động rất khó khăn.

“Khi thuyền đánh bắt xong trở về cảng, đang neo để nghỉ ngơi mà muốn ra khơi tiếp thì phải chờ thủy triều lên mới ra được vì luồng lạch quá cạn. Có khi thuyền về bị mắc cạn không vào được cảng, bị sóng đánh ngoài lạch gây hư hỏng thuyền. Ngư dân chúng tôi cũng không chủ động được các chuyến ra khơi vì phải phụ thuộc vào thủy triều”, ông Khoa nói.

Hệ thống luồng lạch tại cảng cá Xuân Hội sau nhiều năm đã bị cát bồi lấp 

Theo ngư dân nơi đây, cái khó khăn nhất hiện nay là luồng lạch ra vào cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp, nên tàu thuyền thường xuyên bị mắc cạn, tàu thuyền đánh bắt về muốn cập cảng sớm để bốc hàng lên bán lại không vào được. Ngư dân đang mong muốn các cấp, các ngành, các đơn vị có chức trách cần sớm triển khai nạo vét luồng lạch vào cảng cá Xuân Hội để tạo điều kiện cho bà con ngư dân thuận lợi trong việc đánh bắt gần bờ cũng như xa bờ.

Cần sớm có phương án nạo vét

Theo thiết kế ban đầu, cảng cá này có thể đón tàu trên 400CV cập cảng, nhưng hiện tại chỉ có tàu dưới 50CV mới ra vào được cảng do luồng quá cạn. Chỉ còn 1/4 chiều dài cầu cảng có thể cho phép tàu thuyền cập cảng, nhưng những chiếc tàu này muốn ra vào cũng phải chọn lúc thủy triều lên.

Các phương tiện tàu thuyền bị mắc cạn tại phải chờ thủy triều lên mới có thể ra khơi 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Huy Hiệu, cán bộ Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết, cảng cá Xuân Hội được thiết kế cầu cảng dài 128m, chiều sâu luồng 4,1m. Tuy nhiên do sự bồi lấp qua nhiều năm, hiện nay cầu cảng có 4 nhịp thì chỉ còn sử dụng được 1 nhịp (1/4 chiều dài cầu cảng). Tình trạng luồng lạch cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp diễn ra từ năm 2017, mỗi năm bị bồi lấp thêm khoảng 0,5m.

“Nguyên nhân dẫn đến sự bồi lấp luồng lạch cảng là do từ khi đưa vào hoạt động đến nay chưa được nạo vét lại, chưa có duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, sự biến đổi khí hậu khiến dòng chảy thay đổi kéo theo khối lượng cát rất lớn bồi lấp luồng cảng”, ông Hiệu nói.

Hiện chỉ còn 1/4 chiều dài cầu cảng được sử dụng 

Nhiều năm nay, Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã báo cáo lên Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Hà Tĩnh. Phía ban xin phương án nạo vét có thể là sử dụng ngân sách của tỉnh hoặc phương án xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nạo vét luồng lạch được triển khai để xử lý tình trạng bồi lấp tại cảng cá Xuân Hội. 

 

 

Phan Ấn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline