Hotline: 0941068156

Thứ năm, 03/07/2025 18:07

Tin nóng

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Thứ năm, 03/07/2025

Hà Nội triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế

Thứ hai, 22/01/2024 08:01

TMO - Năm 2024, ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu đón 27 triệu lượt khách, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế.

Năm 2023 được xem là năm khởi sắc của du lịch Thủ đô ở cả góc độ quảng bá, tuyên truyền và xây dựng sản phẩm mới. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm qua, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch).

Trong đó, Hà Nội đón 4,72 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2,8 lần so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,3% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỷ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022 (tăng 13,83% so với kế hoạch, tương đương 84,4% kết quả năm 2019). Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 59,4%, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Dấu ấn nổi bật của du lịch Thủ đô năm qua là việc liên tiếp được vinh danh trong nhiều giải thưởng uy tín quốc tế cũng như được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Điển hình như, thành phố Hà Nội được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (Word Travel Awards) trao 2 giải thưởng thế giới và 3 giải thưởng châu Á, đó là: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023; Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á. Tạp chí The Travel bình chọn thành phố Hà Nội vào Top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á…

Năm 2023 được xem là năm khởi sắc của du lịch Thủ đô ở cả góc độ quảng bá, tuyên truyền và xây dựng sản phẩm mới. 

Không chỉ nổi bật về điểm đến, lĩnh vực ẩm thực Hà Nội cũng là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Hà Nội có 48/103 nhà hàng Việt Nam được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới tuyển chọn; trong đó có 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin. Mới đây nhất, Giải thưởng Ẩm thực thế giới vinh danh Hà Nội là “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023”. Ngay đầu tháng 1 này, Hà Nội được độc giả trên nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023, đứng thứ 17/25 địa danh du lịch nổi tiếng...

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, cùng việc được vinh danh với nhiều giải thưởng quốc tế, Hà Nội đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trên bản đồ du lịch trong nước, khu vực và quốc tế. Công tác xây dựng sản phẩm mới cũng đã mang lại hiệu quả trong việc thu hút khách, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Ngoài việc tiếp tục liên kết với các địa phương xây dựng các tuyến du lịch liên kết vùng, Hà Nội cũng xây dựng và phát triển những sản phẩm kết nối giữa nội thành và ngoại thành, nổi bật là tuyến: Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và tuyến trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hoà - Mỹ Đức.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thành phố phấn đấu đón lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2024 đạt khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023, trong đó có 5,5 triệu khách quốc tế (có 3,8 triệu lượt khách quốc tế lưu trú), tăng 16,4% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 62%, tăng 3 điểm so với năm 2023.

Thành phố triển khai đồng bộ giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2024. 

Để đạt được chỉ tiêu này, bên cạnh việc nâng cao công tác quản lý Nhà nước về du lịch, Hà Nội tập trung xây dựng phát triển sản phẩm du lịch, trong đó, tiếp tục nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác giá trị văn hóa truyền thống. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các địa phương, đơn vị xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản, di tích, làng nghề; du lịch ẩm thực; du lịch MICE; du lịch chăm sóc sức khỏe.

Sở Du lịch sẽ phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đồng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì. Các sản phẩm du lịch nông nghiệp tại huyện Thường Tín, Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn... được phát triển theo hướng nông nghiệp chất lượng cao, nâng cao trải nghiệm của du khách...

Trong năm 2024, ngành Du lịch Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch tại các thị trường trong nước và quốc tế từ đầu năm, theo hướng chuyên nghiệp, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao. Đối với thị trường quốc tế, tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp gây tác động đến du lịch Việt Nam. Ngành Du lịch thế giới vẫn đang phục hồi chưa đạt được mức tương đương năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra COVID-19), do vậy ngành Du lịch Thủ đô xác định năm 2024 tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách quốc tế trọng điểm gần như: Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ và tổ chức xúc tiến tại các thị trường trọng điểm xa nếu đủ điều kiện như: EU, Australia, Hoa Kỳ..

Ngành Du lịch Hà Nội đề xuất tham gia chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ quốc tế như: Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật Bản, Hội chợ Du lịch quốc tế KOTFA tại Hàn Quốc, Hội chợ du lịch WTA tại Anh, Hội chợ du lịch TOPRESA tại Pháp...; cung cấp ấn phẩm, phim cho các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, tăng cường công tác quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, để du lịch Hà Nội phát triển đột phá hơn, Hà Nội cần đổi mới dựa trên những dư địa đang phát triển, làm mới các sản phẩm từ nguồn lực đang có. Với vai trò là trung tâm du lịch, giữ vai trò điều tiết khách, kết nối giữa các địa phương…, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường liên kết vùng để tạo những tour, tuyến du lịch hấp dẫn; đi tiên phong trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. “Thủ đô Hà Nội cần đi đầu trong du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…

UBND thành phố Hà Nội đề nghị Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan cần tích hợp quy hoạch các khu, cụm du lịch trọng điểm gắn với Quy hoạch chung Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; thúc đẩy triển khai xây dựng các dự án vui chơi, giải trí lớn phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố; nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.  các đơn vị xây dựng, triển khai đề án phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, đặc trưng của thành phố. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô...

 

 

Mạnh Dũng 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline