Hotline: 0941068156
Thứ ba, 23/12/2025 21:12
Thứ ba, 23/12/2025 14:12
TMO - Hướng tới mục tiêu chuyển đổi, phát triển giao thông xanh, tỉnh Gia Lai phấn đấu đến hết năm 2030 có tối thiểu 30% xe buýt hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng điện.
Tỉnh Gia Lai xác định chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh; đồng thời cũng là tiền đề để thúc đẩy giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung.
Địa phương này đặt mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới trên các tuyến hoạt động trong đô thị sử dụng điện; Đến hết năm 2027: Tối thiểu 20% xe buýt hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng điện; Đến hết năm 2030: Tối thiểu 30% xe buýt hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng điện.
Đối với với xe khách nội tỉnh, đến hết năm 2027: Tối thiểu 80% xe taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng điện; Đến hết năm 2030: 100% phương tiện taxi thay thế, đầu tư mới hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng ô tô điện Từ năm 2030, xe khách tuyến cố định nội tỉnh thay thế, đầu tư mới thực hiện chuyển đổi sang điện.
Tỉnh sẽ đảm bảo phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện trên phạm vi toàn tỉnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu cho xe ô tô điện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, trong đó có trạm sạc công suất lớn dành cho xe buýt điện.

Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu đến hết năm 2030, tối thiểu 30% xe buýt hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng điện (Ảnh minh họa).
Để triển khai hiệu quả lộ trình trên, tỉnh sẽ phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thực hiện chuyển đổi sử dụng ô tô điện; Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải đầu tư, chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô sử dụng điện (hỗ trợ về tài chính khi đầu tư mua sắm phương tiện, hỗ trợ giá sạc điện, ưu tiên về tuyến đường, khu vực hoạt động, ...).
Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút ưu đãi đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc cho xe ô tô điện. Phát triển, xây dựng trạm sạc tại các bến xe, trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, khu du lịch và các vị trí đầu mối giao thông trên địa bàn tỉnh. Xây dựng hệ thống trạm sạc đáp ứng nhu cầu hoạt động cho phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện trên phạm vi toàn tỉnh.
Tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về lộ trình, chính sách, tác dụng tích cực và lợi ích của việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện. Ứng dụng khoa học công nghệ về phương tiện, thiết bị sử dụng điện; ứng dụng công nghệ, giao thông thông minh trong tổ chức quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả ô tô điện khi tham gia kinh doanh vận tải.
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này đảm bảo đồng bộ, kịp thời; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo yêu cầu. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, địa phương triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của trung ương liên quan hỗ trợ, ưu đãi đối với việc chuyển đổi xe buýt, xe khách nội tỉnh sang ô tô sử dụng điện.
Sở Tài chính rà soát, cập nhật các cơ chế, chính sách của Trung ương liên quan hỗ trợ, ưu đãi đầu tư chuyển đổi sử dụng xe ô tô điện để hướng dẫn thực hiện; tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển hệ thống sạc điện cho xe ô tô điện. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về phương án tài chính trong xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện, phát triển hệ thống trạm sạc cho xe ô tô điện theo các quy định hiện hành của pháp luật.../.
Minh Phương
Bình luận