Hotline: 0941068156
Thứ hai, 13/10/2025 17:10
Thứ hai, 13/10/2025 13:10
TMO - Ngành Du lịch kỳ vọng trong những tháng còn lại năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá trong đó phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón khoảng 25 triệu lượt khách quốc tế.
Theo số liệu từ Cục Thống kê, trong 9 tháng của năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ tính riêng tháng 9 vừa qua, lượng khách quốc tế đã đạt 1,52 triệu lượt, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, kết quả này có được nhờ ngay từ đầu năm đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu ban hành nhiều chính sách quan trọng, gồm Nghị quyết 11 và Nghị quyết 44 về miễn thị thực cho công dân nhiều nước, Công điện 34 thúc đẩy phát triển du lịch, cũng như Quyết định 14 về cơ cấu giá điện nhằm giảm chi phí lưu trú, dịch vụ.
Cùng với đó, ngành du lịch đã đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tại nhiều sự kiện quốc tế như Diễn đàn ATF 2025 và Hội chợ TRAVEX tại Malaysia; Hội chợ ITB Berlin 2025 tại Đức; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại bảy nước châu Âu cùng Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ; và quảng bá qua điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes…
Trong nước, các hoạt động nổi bật như Năm Du lịch quốc gia Huế 2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam, Ngày hội Du lịch TP. HCM và ITE TP. HCM đã tạo sức lan tỏa rộng rãi. Đặc biệt, chương trình kích cầu “Việt Nam - Đi để yêu” đã được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, tung ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới với chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Ngoài chính sách và xúc tiến quảng bá, các yếu tố trong nước cũng đang tạo động lực cho tăng trưởng du lịch. Nhiều sự kiện chính trị - văn hóa lớn như Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh 2/9 thu hút đông đảo du khách. Doanh nghiệp du lịch liên tục đổi mới sản phẩm, mở thêm các đường bay quốc tế, cải thiện hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh.
Ngành Du lịch tăng tốc hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế (Ảnh minh họa).
Theo Nghị quyết 226 của Chính phủ, mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 được đặt ra ở mức 8,3 - 8,5%. Trong đó, ngành Du lịch được giao nhiệm vụ đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2-3 triệu lượt khách quốc tế so với đầu năm. Các chuyên gia nhận định đây thực sự là một thách thức. Để đạt được mục tiêu trên, toàn ngành Du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt và vào cuộc với tinh thần mạnh mẽ nhất.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, để tăng nhanh lượng khách quốc tế, Hiệp hội sẽ tập trung thực hiện 2 giải pháp. Trước hết, đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam ra thế giới, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi. Đồng thời, ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt, thông qua các đoàn Famtrip quốc tế.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chỉ tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế theo Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ là một thách thức rất lớn đối với Bộ cũng như Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Hiện thời gian còn rất ngắn để tăng tốc, bứt phá và phát triển khách du lịch quốc tế năm 2025, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, phải đưa ra một kịch bản tăng trưởng cũng như kịch bản cụ thể thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Trong đó, phải xác định thu hút khách du lịch là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng xã hội, trong đó phải xây dựng các sản phẩm đặc thù. Đa dạng hóa các sản phẩm nhưng vẫn phải có sản phẩm văn hóa đặc thù để thu hút khách đến. Để làm được điều này cần thông qua các doanh nghiệp để liên kết, tạo dựng ra các sản phẩm.
Cùng với đó, việc xây dựng sản phẩm du lịch cần gắn liền với chiến lược tuyên truyền, truyền thông và quảng bá mạnh mẽ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan truyền thông của bộ, phóng viên báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ để lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút được khách du lịch quốc tế.
Ngành Du lịch cần thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ẩm thực và mua sắm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh, giúp du khách có trải nghiệm thuận tiện, khép kín và trọn vẹn hơn; góp phần giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh bền vững hơn.
Việc quảng bá hình ảnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thu hút du khách. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2025 còn 4 - 5 chương trình quảng bá trọng điểm tại các thị trường lớn. Ngành Du lịch cần phải đưa các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Ngoài ra, chính sách visa giữ vai trò quan trọng cho tăng trưởng du lịch quốc tế. Hiện Việt Nam đang sở hữu một chính sách thị thực linh hoạt, thuận lợi, đây là cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch; cần thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp quốc tế nắm bắt được chủ trương, cơ chế, chính sách.../.
Mạnh Cường
Bình luận