Hotline: 0941068156
Thứ hai, 08/09/2025 07:09
Chủ nhật, 07/09/2025 14:09
TMO - Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục trong tháng 8, tạo nền tảng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2025 đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đánh giá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, mặc dù đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng kết quả tích cực trong tháng 7 và 8 vừa qua cho thấy những tín hiệu phục hồi và tăng trưởng rõ nét của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.
Trong số gần 14 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng qua, có tới 11,9 triệu lượt đến bằng đường hàng không, chiếm 85,2% và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2024; đường bộ đạt 1,9 triệu lượt, chiếm 13,4% và tăng 17,5%; đường biển ghi nhận 187,8 nghìn lượt, chiếm 1,4% và tăng 13,4%.
Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu, đóng góp gần một nửa tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với hơn 3,5 triệu lượt, chiếm 25,4%, trong khi Hàn Quốc đứng thứ hai với trên 2,9 triệu lượt, chiếm 20,9%. Các thị trường khác nằm trong nhóm tốp 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam gồm: Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Nga, Australia và Malaysia.
Trong 8 tháng của năm 2025, hầu hết thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong đó có các thị trường chính như: Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy. Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng các hoạt động chào mừng dịp 80 năm Quốc khánh đã thu hút khách đến Việt Nam ngày càng tăng.
Du khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 cao kỷ lục (Ảnh minh họa).
Đặc biệt, lượng khách từ thị trường Nga tiếp tục tăng trưởng rất nhanh (164,9%). Sự phát triển vượt bậc của thị trường khách Nga là kết quả đến từ chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nga của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam các địa phương, doanh nghiệp thời gian qua.
Ngoài ra, thị trường Ấn Độ tiếp tục khẳng định tiềm năng lớn và duy trì mức tăng trưởng ổn định. Trong tháng 9/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại hai thành phố Bengaluru và Hyderabad nhằm tăng cường hiện diện của Du lịch Việt Nam tại thị trường này, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên kết nối, mở rộng hợp tác
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực rất lớn và phải có nhiều giải pháp đột phá. Trong đó, khu vực Đông Bắc Á và ASEAN là những thị trường gần và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Việt Nam hiện nay. Vì vậy khu vực này là trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam tăng tốc khai thác trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế.
Các chuyên gia du lịch cũng nêu ra các đề xuất nhằm hoàn thành mục tiêu. Đối với nhóm thị trường Đông Bắc Á - ASEAN vốn chiếm hơn 70% lượng khách, Việt Nam nên mở rộng chính sách miễn visa hoặc miễn phí visa. Bên cạnh đó, bổ sung các cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch đường biển, mở thêm nhiều đường bay mới, phát triển các sản phẩm mới khác biệt, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ cũng là những gợi ý để giúp ngành hoàn thành mục tiêu.
Ngoài ra, các địa phương cũng cần tăng cường quản lý điểm đến để tạo tâm lý an tâm cho khách. Một số hãng lữ hành đề xuất cơ quan chức năng cần rút ngắn thời gian làm thủ tục check-in sân bay, đơn giản các thủ tục cho khách đoàn caravan và phát triển các tour mua sắm, sản phẩm du lịch đêm.
Đối với thị trường châu Âu - Bắc Mỹ - châu Đại Dương, cần có kế hoạch quảng bá dài hạn, mở văn phòng xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm, mở rộng chính sách miễn visa cho nhiều quốc gia hơn, phát triển sản phẩm đặc thù cho dòng khách cao cấp.../.
Mỹ Vân
Bình luận