Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 18:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Đồng Nai đẩy mạnh quản lý rác thải và nhập khẩu phế liệu

Thứ ba, 23/12/2025 11:12

TMO - UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh quản lý rác sinh hoạt và nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường, hiện toàn tỉnh phát sinh gần 2,7 nghìn tấn rác sinh hoạt/ngày và khoảng 170 tấn/ngày từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phát sinh trên địa bàn tỉnh được thu gom, vận chuyển và đưa về 5 khu xử lý theo các phương pháp compost (68%), compost kết hợp đốt (10%), đốt (5%) và chôn lấp hợp vệ sinh (17%). 

Tuy nhiên công tác quản lý CTRSH vẫn còn những hạn chế. Trong đó, khu xử lý phân bố không đồng đều giữa các khu vực. Cùng với đó, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH chưa được đầu tư đồng bộ và đáp ứng với khối lượng chất thải phát sinh, dẫn đến việc hình thành 22 bãi rác tạm với tổng lượng rác tồn ước khoảng 350 nghìn tấn, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Hệ thống, mạng lưới, phương tiện thu gom CTRSH sau khi phân loại chưa được triển khai tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới do mật độ dân cư thấp; trong khi đó, người dân tự phân loại và tự xử lý rác thải chưa đúng hướng dẫn. Bên cạnh đó, Đồng Nai chưa ban hành giá tối đa xử lý CTRSH năm 2025 trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để thực hiện đấu thầu xử lý chất thải.

Việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH được chú trọng triển khai. 

Để khắc phục những hạn chế, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với hoạt động thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, cập nhật quy hoạch xây dựng, tích hợp quy hoạch hạ tầng về trung chuyển, xử lý chất thải rắn (bao gồm: chất thải rắn sinh hoạt, chất thải y tế, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại) trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch tỉnh. Trong đó, lưu ý việc rà soát quy hoạch các Khu xử lý tại khu vực phía Bắc của tỉnh, đáp ứng được tình hình phát sinh chất thải trên địa bàn. 

Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh quy định hình thức và mức chi trả của hộ gia đình, cá nhân cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã phân loại; định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của pháp luật về giá.

Đồng thời, phối hợp UBND các xã, phường rà soát, cập nhật số liệu tính đến ngày 31/12/2024 về tổng khối lượng CTRSH phát sinh trên địa bàn; số lượng, tỷ lệ hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại CTRSH hoặc số lượng, tỷ lệ địa bàn cấp xã thực hiện phân loại CTRSH; khối lượng, tỷ lệ CTRSH được thu gom, xử lý; khối lượng, tỷ lệ CTRSH được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; khối lượng, tỷ lệ CTRSH chôn lấp trực tiếp; chỉ tiêu thống kê ngành nông nghiệp và môi trường về CTRSH

Bên cạnh đó, phối hợp các đơn vị liên quan nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; đồng thời tuân thủ đầy đủ quy định trong giấy phép môi trường và chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất về bảo vệ môi trường của các cơ sở theo quy định.

Tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát quy hoạch các Khu xử lý tại khu vực phía Bắc của tỉnh, đáp ứng được tình hình phát sinh chất thải trên địa bàn. 

UBND các phường, xã huy động tối đa nguồn lực, xã hội hóa, kết hợp với tăng chi từ ngân sách nhà nước đầu tư đồng bộ hệ thống thu gom, lưu giữ, trung chuyển, vận chuyển và xử lý CTRSH sau phân loại cùng các công trình, thiết bị công cộng phục vụ thu gom CTRSH và vệ sinh công cộng.  

Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông để tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hộ gia đình, cá nhân, các cấp, các ngành trong công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý CTRSH; tạo sức lan toả mạnh mẽ, khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tích cực tham gia, hình thành thói quen, nếp sống trong cộng đồng dân cư. Triển khai đồng bộ chuỗi hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH; lựa chọn các địa bàn tái chế chất thải làm mô hình thí điểm để nhân rộng, bảo đảm đạt các chỉ tiêu quốc gia về CTRSH.

Nâng cao hiệu quả quản lý chất thải nhựa trên địa bàn quản lý, trong đó: Tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống chất thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, chợ, siêu thị.

Xây dựng và tổ chức thực hiện các mô hình điểm thực hiện hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, chuyển từ việc sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học sang các loại bao bì thân thiện với môi trường, bao bì được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam; Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi ni lông khó phân hủy sinh học trên địa bàn, đặc biệt là nhóm sản xuất quy mô hộ gia đình, cá nhân.../.

 

Thu Thảo 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline