Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 08:11
Chủ nhật, 05/11/2023 14:11
TMO – Về loại hình dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp, quá trình tổ chức thực hiện cho thấy số lượng dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp có công suất trên 1.000 đơn vị vật nuôi hiện nay có số lượng khá lớn. Do đó, việc rà soát, nâng mức công suất của loại hình này nhằm phân quyền mạnh hơn cho các địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là cần thiết.
Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách mới của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) đến đầy đủ các đối tượng cơ quan, tổ chức, cá nhân; thường xuyên trả lời, giải đáp cụ thể các ý kiến, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn, thi hành; chủ động đôn đốc các Bộ, ngành có liên quan trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn, quy định thuộc trách nhiệm đã được Thủ tướng Chính phủ phân công tại Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 12/3/2021 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật BVMT. Đến nay, việc triển khai các quy định, chính sách mới của Luật BVMT đã từng bước đi vào cuộc sống, bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức của người dân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp trong công tác BVMT.
(Ảnh minh họa)
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm cắt giảm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý và tăng cường phân cấp cho địa phương thực hiện. Cụ thể tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành tiếp tục rà soát, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn; giao các Bộ, ngành rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 30 tháng 9 hàng năm. Bên cạnh đó, tại cuộc họp ngày 08/3/2023 về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, bảo đảm chặt chẽ, khả thi, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Trong quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách mới của Luật BVMT đến đầy đủ các đối tượng cơ quan, tổ chức, cá nhân, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động nắm bắt, tổng hợp các ý kiến đề xuất của người dân, doanh nghiệp, địa phương kiến nghị trong quá trình triển khai thi hành Luật từ các nguồn: văn bản hành chính; trên cổng thông tin điện tử của Bộ, Chính phủ; các kiến nghị của cử tri; hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan của Quốc hội. Kết quả tổng hợp ý kiến cho thấy có một số ý kiến đề nghị rà soát để tiếp tục tăng cường phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho địa phương trong giải quyết TTHC về môi trường, cắt giảm TTHC cho người dân, doanh nghiệp và thuận lợi hơn cho việc triển khai một số chính sách mới của Luật BVMT 2020.
Theo đó, về dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên, Quy định này nhằm đồng nhất thẩm quyền quản lý hồ sơ môi trường của các cơ quan theo pháp luật về BVMT với pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, do pháp luật về đất đai hiện hành không quy định cận dưới của quy mô chuyển đổi nên các dự án này phải thực hiện ĐTM. Vì vậy để giảm đối tượng phải thực hiện TTHC, việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cận dưới của quy mô chuyển đổi diện tích đất trồng lúa nước 02 vụ trở lên trong Nghị định số 08/2022/NĐ-CP là cần thiết.
Về dự án có hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, pháp luật về tài nguyên nước quy định việc khai thác nước dưới đất phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từ 10 m3/ngày trở lên hoặc khai thác nước mặt từ 100 m3/ngày trở lên thuộc đối tượng phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nên dự án đầu tư mà khai thác nước dưới đất với quy mô nêu trên phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều phải thực hiện ĐTM. Quá trình thực hiện đã có một số ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định này theo hướng nâng mức quy mô khai thác nước dưới đất, nước mặt phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lên mức cao hơn để cắt giảm TTHC về môi trường cho tổ chức, cá nhân.
Về loại hình dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp, quá trình tổ chức thực hiện cho thấy số lượng dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp có công suất trên 1.000 đơn vị vật nuôi hiện nay có số lượng khá lớn. Do đó, nhằm tạo sự chủ động của địa phương trong kiểm soát các vấn đề môi trường, đồng thời giảm thời gian giải quyết TTHC cho chủ dự án theo quy định của Luật BVMT, việc rà soát, nâng mức công suất của loại hình này nhằm phân quyền mạnh hơn cho các địa phương trong giải quyết TTHC là cần thiết.
Về loại hình dự án sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử, quá trình thực hiện cho thấy, với mức tính công suất lớn dựa trên số lượng thiết bị linh kiện điện tử theo quy định hiện hành là khá phổ biến đối với các dự án đầu tư mới. Bên cạnh đó, đặc thù của loại hình này về cơ bản là đầu tư vào các khu công nghiệp nên nước thải hầu hết được đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp; vấn đề cần tập trung kiểm soát, đánh giá là khí thải, chất thải rắn. Do đó, việc rà soát, điều chỉnh loại hình này để giảm đối tượng phải thực hiện TTHC và tăng cường phân quyền cho các địa phương trong giải quyết TTHC là cần thiết.
Về đối tượng phải cấp giấy phép môi trường, cần thiết bổ sung thuật ngữ nhằm làm rõ hơn quy định này để thống nhất áp dụng chung và giảm đối tượng là các trụ sở cơ quan hành chính. Ngoài các nội dung nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận thấy một số nội dung có thể được rà soát để sửa đổi nhằm hoàn thiện hơn các quy định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT...
Được biết, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường đang được đăng tải lấy ý kiến góp ý trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Khánh Hà
Bình luận