Hotline: 0941068156

Thứ năm, 21/11/2024 19:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

Thứ năm, 21/11/2024

Đắk Lắk ghi nhận gần 100 điểm có nguy cơ sạt lở

Chủ nhật, 22/09/2024 07:09

TMO - Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 100 điểm nguy cơ sạt lở. Địa phương đang xây dựng các phương án chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 điểm nguy cơ sạt lở với các mức độ khác nhau. UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các địa phương xây dựng phương án cụ thể cho từng điểm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai. Về lâu dài, chính quyền cần có phương án di dời cho những điểm có nguy cơ sạt lở.

Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành các văn bản chỉ đạo đối với các địa phương, cơ quan chuyên môn sẵn sàng, chủ động ứng phó với nguy cơ có thể xảy ra các loại hình thiên tai, như ngập lụt, sạt lở…Đặc biệt là ngập lụt, bởi những năm qua, nhiều khu vực trên địa bàn xuất hiện tình trạng ngập lụt khi mùa mưa đến.

Theo dự báo, thiên tai sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, bất thường, những tháng cuối năm 2024 có thể xảy ra bão, lũ dồn dập. Để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn, trong đó quan điểm chỉ đạo chung là phải chủ động phòng ngừa, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, lấy sự an toàn của người dân là điều kiện tiên quyết trong các hoạt động của phòng, chống thiên tai UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT - cơ quan Thường trực phòng, chống thiên tai của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:

Chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi và vùng hạ du; kiểm tra, rà soát, có phương án vận hành hồ chứa phù hợp, đảm bảo an toàn, đặc biệt là các công trình xung yếu, công trình có nguy cơ cao mất an toàn; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, thiên tai để kịp thời chỉ đạo công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối với những nội dung vượt thẩm quyền; tiếp nhận viện trợ quốc tế khẩn cấp để cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, tranh thủ sự hỗ trợ về thông tin, kỹ thuật, tài chính nhằm nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, ứng phó, khắc phục thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành địa phương triển khai đồng bộ giải pháp ứng phó với thiên tai trong đó có tình trạng sạt lở đất.  

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn để thông tin kịp thời, đầy đủ đến chính quyền địa phương, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người làm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và của cả cộng đồng; đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể của địa phương; rà soát lại kịch bản ứng phó thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn;

Tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa lũ và trước khi xảy ra bão, lũ; xác định trọng điểm xung yếu, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro trước mùa mưa lũ; chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa và kiểm soát rủi ro thiên tai với phương châm “phòng là chính”.

Đồng thời, nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành, ứng phó thiên tai, sự cố; chỉ đạo vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thuộc phạm vi quản lý đảm bảo an toàn công trình và hạ du; tổ chức huấn luyện, tập huấn, diễn tập, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, theo các tình huống, phương án, kế hoạch đã xây dựng; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Chủ động hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư trong tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn; tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn, trong đó cần tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hoá, nhất là trong hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai.../.

 

Ngọc Ánh 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline