Hotline: 0941068156
Thứ tư, 15/10/2025 20:10
Thứ tư, 15/10/2025 13:10
TMO - Từ nay đến năm 2031, TP. Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng 20 bến thủy nội địa dọc các dòng sông Hàn, sông Vĩnh Điện, sông Cổ Cò, sông Cẩm Lệ để phát triển du lịch.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, với tiềm năng hơn 90km sông ngòi nội đô, thành phố có đầy đủ điều kiện để phát triển giao thông và du lịch đường thủy. Trên địa bàn thành phố hiện có 58 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển đường thủy nội địa, với tổng số 118 tàu du lịch đủ điều kiện hoạt động từ 12-250 chỗ, tổng sức chứa 5.542 chỗ; trong đó có 23 tàu hoạt động khu vực sông Hàn, 7 tàu hoạt động khu vực bán đảo Sơn Trà và 80 tàu hoạt động tại khu vực Cửa Đại-Cù Lao Chàm.
Tại Đề án Phát triển du lịch đường thủy nội địa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng đặt mục tiêu khách du lịch đường thủy sẽ chiếm khoảng 15-20% tổng lượng khách lưu trú, và đến 2045 nâng lên 20-25%. Với mục tiêu trên, thành phố xác định hình thành hệ thống cảng, bến đạt chuẩn, bổ sung tàu cao tốc, du thuyền, tàu lưu trú, và phát triển dịch vụ gắn với sông nước.
Trong đó, bên cạnh các tuyến chính như sông Hàn - cầu Trần Thị Lý; sông Hàn - vịnh Đà Nẵng; sông Cu Đê - Trường Định, thành phố sẽ mở rộng thêm các tuyến vận tải thủy ra đảo, phát triển hệ thống dịch vụ tại bến, bổ sung phương tiện cao cấp, siêu sang. Cảng sông Hàn sẽ được đầu tư thành cảng chính đạt chuẩn quốc tế, với đầy đủ tiện ích như nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí gắn liền.
Thành phố sẽ đầu tư xây dựng bến thủy nội địa dọc các dòng sông Hàn, sông Cẩm Lệ để phát triển du lịch.
Để khai thác hiệu quả lợi thế trong phát triển du lịch đường thủy nội địa, từ tháng 8/2025, TP. Đà Nẵng phê duyệt dự án gần 10.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch đường thủy nội địa, hướng tới biến sông Hàn thành trục vàng kết nối các điểm đến ven biển miền Trung. Mới đây, UBND thành phố tiếp tục chấp thuận Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa. Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030, trong phạm vi từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn sẽ đầu tư xây dựng 8 bến thủy nội địa, các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của bến như đường dẫn, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé... Cùng với đó, sẽ đầu tư công viên cảnh quan, công trình trên phần đất phía sau bến tương ứng; mua sắm tàu thuyền phục vụ hoạt động du lịch đường thủy, trình diễn hiệu ứng chiếu sáng, show diễn nghệ thuật.
Giai đoạn 2 (2028 – 2031) gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần số 2 gồm đầu tư xây dựng 8 bến thủy nội địa dọc sông Vĩnh Điện, sông Cổ Cò; các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của bến như đường dẫn, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé; công viên cảnh quan, công trình trên phần đất phía sau bến tương ứng; mua sắm tàu thuyền phục vụ hoạt động du lịch đường thủy.
Dự án thành phần số 3 đầu tư xây dựng 4 bến thủy nội địa dọc sông Cẩm Lệ cùng các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của bến như đường dẫn, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé; công viên nhà chờ, nhà soát vé; công viên cảnh quan, công trình trên phần đất phía sau bến tương ứng; mua sắm tàu thuyền phục vụ hoạt động du lịch đường thủy.
Thành phố sẽ hình thành hệ thống cảng, bến đạt chuẩn, bổ sung tàu cao tốc, du thuyền, tàu lưu trú...
Hiện nay, TP. Đà Nẵng đã mở rộng địa giới hành chính và tái cấu trúc sản phẩm du lịch, việc phát triển các không gian văn hóa ven sông sẽ là mũi nhọn mới và Đà Nẵng cần đầu tư đồng bộ hạ tầng bến bãi, điểm dừng nghỉ, trạm trung chuyển xe điện, các bảo tàng tại các điểm đến và phải bổ sung quy hoạch tuyến sông vào tổng thể quy hoạch đô thị, xác định rõ điểm đến, làng nghề, khu dịch vụ để thu hút doanh nghiệp đầu tư, tạo quy hoạch tổng thể.
Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố quyết định để phát triển hiệu quả du lịch đường thủy nội địa là cần sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ kết nối đến các điểm du lịch, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa, chuyển đổi cảng Tiên Sa sau năm 2030 thành cảng du lịch, bến du thuyền quốc tế, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đường sắt đô thị trên cao kết nối trung tâm thành phố - Hội An…,
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng, thành phố định hướng phát triển theo từng khu vực để phát triển du lịch đường thủy nội địa. Cụ thể, sông Hàn và bán đảo Sơn Trà sẽ tập trung sản phẩm ngắm cảnh, vui chơi giải trí, tàu du lịch - nhà hàng gắn với các sự kiện, lễ hội, tạo điểm nhấn đặc trưng cho trung tâm thành phố và kinh tế đêm. Khu vực Hòn Chảo (Hòn Sơn Chà), vịnh Đà Nẵng tập trung khai thác sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khác biệt, trải nghiệm biển đảo kết hợp bảo tồn hệ sinh thái.
Cù lao Chàm sẽ định hướng du lịch xanh, du lịch cộng đồng, phát huy giá trị Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Sau khi hoàn thiện hạ tầng giao thông đường thủy, sông Cổ Cò được khơi thông, tuyến kết nối sông Hàn - sông Vĩnh Điện - sông Thu Bồn - Mỹ Sơn sẽ hình thành chuỗi sản phẩm đặc trưng gắn với các điểm đến nổi tiếng như phố cổ Hội An và khu di tích Mỹ Sơn, hình thành “Hành trình di sản đường thủy” đặc trưng khu vực.../.
Minh Thu
Bình luận