Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 08:11
Thứ sáu, 30/08/2024 08:08
TMO - Ứng dụng công nghệ số, sử dụng sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…là một trong những phương thức mới để các chủ thể, doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới, phát huy thế mạnh của sàn giao dịch thương mại điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng của TP.Hà Nội trong giai đoạn hiện nay.
Trong thời gian qua, với những giải pháp đồng bộ được đẩy mạnh triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn TP.Hà Nội đã góp phần gia tăng chất lượng, tăng trưởng kinh tế, ổn định thu nhập cho người dân trong khu vực. Cụ thể, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, có 29/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.
Chương trình OCOP là một chính sách trọng tâm, giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP.Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các kênh phân phối đã được xây dựng và thúc đẩy bán hàng đa kênh đối với các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã có sẵn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Đây là yếu tố cần thiết để kết nối và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao thu nhập của người dân.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá cho sản phẩm OCOP và các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố được đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ. (Ảnh minh hoạ)
Việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương…là hướng đi quan trọng để nâng tầm giá trị nông sản OCOP.
Một trong những giải pháp tiềm năng là tận dụng sức mạnh của mạng xã hội như tiktok, facebook, zalo…đang được các hộ xản suất tận dụng. Giao dịch trên tiktok có lợi thế với sự kết nối sâu rộng giữa các KOL (người dẫn dắt dư luận chủ chốt) và khán giả, cùng với sự phát triển của hệ thống logistic. Đặc biệt, lực lượng thanh niên nông thôn đang trở nên năng động và dễ dàng tiếp cận ứng dụng tiktok, là một cơ hội để thúc đẩy thương mại nông sản điện tử.
Ngoài ra, chính chủ thể sản phẩm OCOP đã và đang đầu tư sản phẩm chất lượng đến dịch vụ tốt để tích lũy uy tín nhà bán hàng, xây dựng được lượng khách hàng trung thành. Việc tư xây dựng các kênh bán hàng, thiết bị công nghệ, hệ thống quản trị phần mềm, đội ngũ bán hàng và xây dựng hình ảnh, video… một cách bài bản, danh mục các sản phẩm cần đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc, thành thạo các kỹ năng thương mại điện tử là cách để tăng cường tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và tiêu dùng, từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường.
Chia sẻ về kinh nghiệm bán sản phẩm OCOP trên nền tảng số, đại diện doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chương Mỹ (TP.Hà Nội) nhận định, doanh nghiệp trồng cà gai leo từ năm 2015, với diện tích khoảng 15ha, bằng cách đăng bài bán hàng trên nền tảng fanpage Facebook, tiktok…có ngày bán được hàng tạ cà gai leo khô. Doanh nghiệp này xác định, kênh thương mại điện tử, mạng xã hội là kênh bán hàng chính vì dễ dàng tiếp cận khách hàng, giảm thiểu chi phí bán hàng, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng. Do đó, đối với các chủ thể OCOP, việc triển khai ứng dụng công nghệ số là hết sức cần thiết.
Đáng chú ý, về phía các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hiện nay, TP.Hà Nội cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn đã tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP của Hà Nội và các địa phương vào hệ thống phân phối của đơn vị bằng nhiều hình thức như chiết khấu 0% cho các hộ nông dân; tổ chức các tuần hàng OCOP, chợ phiên nông sản tại kênh phân phối...
Sử dụng nền tảng số để tối ưu hoá hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giảm chi phí, mở rộng thị trường, từ đó đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ nông sản OCOP là hướng đi được TP.Hà Nội chú trọng triển khai. Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP là giải pháp hữu hiệu để các chủ thể, cá nhân, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tìm kiếm được cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương trong lĩnh vực sản xuất, phân phối hàng hoá, sản phẩm. Qua đó, người tiêu dùng trong, ngoài nước cũng dễ dàng tiếp cận và có thêm nhiều sự lựa chọn để tiếp cận đa dạng hàng hóa nông sản có chất lượng với giá cả phù hợp.
Bình Minh
Bình luận