Hotline: 0941068156

Thứ năm, 06/11/2025 16:11

Tin nóng

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Thứ năm, 06/11/2025

Côn Đảo từng bước chuyển đổi, phát triển giao thông xanh

Thứ năm, 06/11/2025 12:11

TMO - Theo Sở Xây dựng TP. HCM, việc mở mới các tuyến xe buýt điện tại đặc khu Côn Đảo là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi, phát triển giao thông xanh theo mục tiêu mà TP. HCM đã đề ra. 

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. HCM, hiện nay đặc khu Côn Đảo có khoảng 8.000 xe máy, 400 xe ô tô, cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng không đáng kể. Tình trạng ô nhiễm không khí, phát thải CO2 và bụi mịn (PM2.5) gia tăng, đặc biệt tại các điểm du lịch. Với lợi thế cảnh quan, quy mô dân cư nhỏ và khung chính sách đã sẵn sàng, giao thông xanh được xem là bước khởi đầu để hướng tới phát triển bền vững, gắn bảo tồn với kinh tế tại đặc khu này

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP. HCM) mục tiêu của đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mà TP. HCM đang triển khai là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, thông minh, phù hợp đặc thù sinh thái và dân cư, trong đó có đặc khu Côn Đảo, tạo ra khu vực không khí sạch, nâng cao sức khỏe cộng đồng, gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy du lịch và bảo vệ hệ sinh thái. 

Một trong những mục tiêu của đề án là đến năm 2030, Côn Đảo đạt 100% phương tiện đạt chuẩn khí thải; 57% xe mô tô, xe gắn máy hai bánh chạy xăng chuyển sang xe điện; Mạng lưới xe buýt phủ kín toàn đảo, 40% nhu cầu đi lại được đáp ứng bằng vận tải công cộng, trong đó toàn bộ phương tiện sử dụng năng lượng xanh; 100% taxi chạy điện hoặc dùng năng lượng tái tạo; Các tuyến đường mới hoặc nâng cấp đều có làn riêng cho xe đạp. Sau năm 2030, tỷ lệ xe hai bánh chạy xăng sẽ giảm về 0, vận tải công cộng đạt 80%.

Đặc khu Côn Đảo từng bước chuyển đổi, phát triển giao thông xanh (Ảnh minh họa). 

Sở Xây dựng TP. HCM vừa kiến nghị UBND thành phố mở 6 tuyến xe buýt chạy bằng điện hoạt động tại đặc khu Côn Đảo. Việc mở mới các tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn đặc khu Côn Đảo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sinh sống tại đây và du khách khi ghé thăm đảo. Qua đó, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân, bảo đảm dịch vụ công ích thiết yếu, thúc đẩy giao thông xanh, giảm khí thải

Theo Sở Xây dựng thành phố, hoạt động của các tuyến buýt điện bảo đảm đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương có nhu cầu di chuyển từ các khu dân cư Tây Bắc, khu dân cư phía đông nam, các trường học, Trung tâm y tế dân quân y, khu chung cư công vụ, các khu lưu trú, khách sạn và các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn đặc khu.

Trước mắt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng dự kiến sẽ phối hợp với nhà đầu tư đưa tuyến xe buýt điện số hiệu 173 đi vào hoạt động với cự ly 17,1km. Trong đó điểm đầu tuyến là chợ Côn Đảo, điểm cuối tuyến là sân bay Côn Đảo. Sau đó, thành phố sẽ khai thác thêm các tuyến còn lại có lộ trình đi qua các trục đường trung tâm Côn Đảo như tuyến 174 lộ trình là Trung tâm Côn Đảo-cảng Bến Đầm; tuyến 178 kết nối các địa điểm danh lam, thắng cảnh du lịch... 

Để đảm bảo tiến độ triển khai, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. HCM cho phép làm 6 ô xe ở công viên Nguyễn Đức Thuận làm nơi đậu, sạc buýt điện. Đồng thời cho phép làm bãi đỗ tại khu vực cổng sau Nghĩa trang Hàng Dương nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng không gian tưởng niệm.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND đặc khu Côn Đảo nhanh chóng di dời khu đất ở khu chợ đêm cũ (diện tích hơn 1.200m²) để làm điểm đầu và cuối tuyến, phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục thuê đất, cấp điện và bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2025. Sở Công Thương và ngành điện lực được đề nghị hỗ trợ cung cấp điện ổn định cho hệ thống trụ sạc. Sở Xây dựng là đầu mối đôn đốc, đảm bảo tuyến buýt điện số 173 đi vào hoạt động đúng kế hoạch, làm tiền đề triển khai các tuyến tiếp theo.../.

 

Lê Hương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline