Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 09:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Côn Đảo từng bước chuyển đổi, phát triển giao thông xanh

Thứ năm, 06/11/2025 12:11

TMO - Theo Sở Xây dựng TP. HCM, việc mở mới các tuyến xe buýt điện tại đặc khu Côn Đảo là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi, phát triển giao thông xanh theo mục tiêu mà TP. HCM đã đề ra. 

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. HCM, hiện nay đặc khu Côn Đảo có khoảng 8.000 xe máy, 400 xe ô tô, cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng không đáng kể. Tình trạng ô nhiễm không khí, phát thải CO2 và bụi mịn (PM2.5) gia tăng, đặc biệt tại các điểm du lịch. Với lợi thế cảnh quan, quy mô dân cư nhỏ và khung chính sách đã sẵn sàng, giao thông xanh được xem là bước khởi đầu để hướng tới phát triển bền vững, gắn bảo tồn với kinh tế tại đặc khu này

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP. HCM) mục tiêu của đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mà TP. HCM đang triển khai là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, thông minh, phù hợp đặc thù sinh thái và dân cư, trong đó có đặc khu Côn Đảo, tạo ra khu vực không khí sạch, nâng cao sức khỏe cộng đồng, gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy du lịch và bảo vệ hệ sinh thái. 

Một trong những mục tiêu của đề án là đến năm 2030, Côn Đảo đạt 100% phương tiện đạt chuẩn khí thải; 57% xe mô tô, xe gắn máy hai bánh chạy xăng chuyển sang xe điện; Mạng lưới xe buýt phủ kín toàn đảo, 40% nhu cầu đi lại được đáp ứng bằng vận tải công cộng, trong đó toàn bộ phương tiện sử dụng năng lượng xanh; 100% taxi chạy điện hoặc dùng năng lượng tái tạo; Các tuyến đường mới hoặc nâng cấp đều có làn riêng cho xe đạp. Sau năm 2030, tỷ lệ xe hai bánh chạy xăng sẽ giảm về 0, vận tải công cộng đạt 80%.

Đặc khu Côn Đảo từng bước chuyển đổi, phát triển giao thông xanh (Ảnh minh họa). 

Sở Xây dựng TP. HCM vừa kiến nghị UBND thành phố mở 6 tuyến xe buýt chạy bằng điện hoạt động tại đặc khu Côn Đảo. Việc mở mới các tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn đặc khu Côn Đảo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sinh sống tại đây và du khách khi ghé thăm đảo. Qua đó, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân, bảo đảm dịch vụ công ích thiết yếu, thúc đẩy giao thông xanh, giảm khí thải

Theo Sở Xây dựng thành phố, hoạt động của các tuyến buýt điện bảo đảm đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương có nhu cầu di chuyển từ các khu dân cư Tây Bắc, khu dân cư phía đông nam, các trường học, Trung tâm y tế dân quân y, khu chung cư công vụ, các khu lưu trú, khách sạn và các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn đặc khu.

Trước mắt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng dự kiến sẽ phối hợp với nhà đầu tư đưa tuyến xe buýt điện số hiệu 173 đi vào hoạt động với cự ly 17,1km. Trong đó điểm đầu tuyến là chợ Côn Đảo, điểm cuối tuyến là sân bay Côn Đảo. Sau đó, thành phố sẽ khai thác thêm các tuyến còn lại có lộ trình đi qua các trục đường trung tâm Côn Đảo như tuyến 174 lộ trình là Trung tâm Côn Đảo-cảng Bến Đầm; tuyến 178 kết nối các địa điểm danh lam, thắng cảnh du lịch... 

Để đảm bảo tiến độ triển khai, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. HCM cho phép làm 6 ô xe ở công viên Nguyễn Đức Thuận làm nơi đậu, sạc buýt điện. Đồng thời cho phép làm bãi đỗ tại khu vực cổng sau Nghĩa trang Hàng Dương nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng không gian tưởng niệm.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND đặc khu Côn Đảo nhanh chóng di dời khu đất ở khu chợ đêm cũ (diện tích hơn 1.200m²) để làm điểm đầu và cuối tuyến, phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục thuê đất, cấp điện và bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2025. Sở Công Thương và ngành điện lực được đề nghị hỗ trợ cung cấp điện ổn định cho hệ thống trụ sạc. Sở Xây dựng là đầu mối đôn đốc, đảm bảo tuyến buýt điện số 173 đi vào hoạt động đúng kế hoạch, làm tiền đề triển khai các tuyến tiếp theo.../.

 

Lê Hương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline