Hotline: 0941068156

Thứ tư, 18/06/2025 06:06

Tin nóng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

Thứ tư, 18/06/2025

Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn biểu giá bán lẻ điện xuống 5 bậc

Thứ năm, 23/11/2023 07:11

TMO - Bộ Công thương đề xuất rút ngắn biểu giá bán lẻ điện từ 6 bậc xuống còn 5 bậc để có một biểu giá điện đơn giản, người dân cũng dễ hiểu và dễ quản lý.

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp mới đây về việc thẩm định dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện mới, thay thế Quyết định 28 năm 2014, Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc với bậc thấp nhất từ 0-100 kWh, cao nhất từ 701 kWh trở lên.

Trong đó, giá điện bậc 5 (cho kWh từ 701 trở lên) được đề xuất là 3.612,22 đồng/kWh. Cụ thể: bậc 1 đến 100 kWh đầu tiên, giá điện là 1.806,11 đồng/kWh. Bậc 2 từ 101 - 200 kWh, giá điện là 2.167,33 đồng/kWh. Bậc 3 từ 201 - 400 kWh, giá điện là 2.729,23 đồng/kWh. Bậc 4 từ 401 - 700 kWh, giá điện là 3.250,99 đồng/kWh. Bậc 5 từ 701 kWh trở lên, giá điện cao nhất là 3.612,22 đồng/kWh.

Ảnh minh họa. 

Bộ Công Thương cho rằng việc thiết kế giá điện cho từng bậc được thiết kế lại nhằm đảm bảo hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện. Nếu so sánh với biểu giá điện 6 bậc do Bộ Công thương xây dựng trước đây, ở bậc 1 được nâng lên 100 kWh để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng gia tăng của người dân. Trong khi đó, bậc 5, hộ sử dụng nhiều điện sẽ phải chịu mức giá rất cao nhưng không tác động đến nhiều hộ dân (chỉ khoảng 2% số hộ sử dụng điện). 

Về các mức giá trong biểu giá điện 5 bậc, Bộ Công Thương cho rằng, mức tăng giá giữa các bậc là hợp lý, chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối cùng là 2 lần là phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc tăng chênh lệch giá giữa bậc thang đầu và bậc thang cuối. Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (chiếm khoảng 2% số hộ) phải trả tăng thêm.

Về giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện, Bộ Công Thương đã nghiên cứu để bổ sung nhóm khách hàng là trạm, trụ sạc xe điện. Theo đó, cơ quan này đưa ra 3 phương án về giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện. Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất mà trạm/trụ sạc gây ra cho hệ thống điện (phương án 1). 

Phương án 2: Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đề nghị áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh. Phương án 3: Bộ Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ Vinfast đề nghị áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá sản xuất. Trong đó, Bộ Công Thương kiến nghị lựa chọn phương án 2, tức là áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh.

 

 

Thu Hà 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline