Hotline: 0941068156
Thứ năm, 22/05/2025 20:05
Thứ năm, 22/05/2025 10:05
TMO - Để đạt được mục tiêu đón trên 11 triệu lượt khách trong năm 2025, tỉnh Bình Thuận triển khai đồng bộ các giải pháp trong đó chú trọng đến việc đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.
Là một tỉnh ven biển cực Nam Trung Bộ, Bình Thuận có vị trí thuận lợi là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; đồng thời là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu…Tận dụng thế mạnh bờ biển dài với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, ngành Du lịch Bình Thuận tạo nên thương hiệu du lịch biển đặc trưng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới.
Hiện nay, Bình Thuận ghi tên mình trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam, Mũi Né trở thành Khu du lịch quốc gia. Các điểm du lịch nổi tiếng ven biển hầu như phân bố đều tại các địa phương như: Mũi Né - Hòn Rơm (thành phố Phan Thiết), biển Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam), bãi đá 7 màu ven biển được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là “Bãi đá có hình dạng và màu sắc nhiều nhất Việt Nam” (huyện Tuy Phong)…
Năm 2025, Bình Thuận phấn đấu đạt mục tiêu đón trên 11 triệu lượt khách gắn với phát triển thương mại dịch vụ, kích cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa, đặc biệt là hàng hóa sản xuất tại địa phương. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người và danh lam thắng cảnh du lịch Bình Thuận hấp dẫn, thân thiện thu hút khách du lịch với chủ đề “Bình Thuận - Trải nghiệm bất tận”.
Năm 2025, Bình Thuận phấn đấu đạt mục tiêu đón trên 11 triệu lượt khách.
Triển khai Kế hoạch về kích cầu phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề “Bình Thuận - Trải nghiệm bất tận”, địa phươn này s huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch để triển khai đạt hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch năm 2025; Địa phương này triển khai ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch.
Bình Thuận phát động Chương trình kích cầu du lịch Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận - Trải nghiệm bất tận” trong đó khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch: Lưu trú, ăn uống, vận chuyển, vé tham quan.,... có chính sách ưu đãi đặc biệt (giảm giá trên hóa đơn thanh toán hoặc quà tặng) dành cho khách và áp dụng các hình thức khuyến mãi khác tùy vào tình hình thực tế của doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đường sắt, doanh nghiệp vận tải và các công ty lữ hành lớn để xây dựng các gói ưu đãi hấp dẫn nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch.
Tổ chức các hoạt động, sự kiện góp phần thu hút khách du lịch: ác sự kiện thể thao: Dự kiến tổ chức 07 sự kiện thể thao gồm: Giải Vovinam vô địch trẻ quốc gia, giải Bóng rổ vô địch 5x5 U16 quốc gia, giải Vovinam Trẻ toàn quốc, tuần lễ lướt ván diều, giải chạy Maraton: Bikini run 2025 (mùa 2), giải đua Xe đạp cúp các câu lạc bộ tỉnh Bình Thuận mở rộng, giải Billiards vô địch Carom cúp liên đoàn và vô địch trẻ quốc gia. Các sự kiện văn hóa: Ngày hội văn hóa dân gian đường phố tỉnh Bình Thuận, Ấm nhạc đường phố, Lễ hội Katê năm 2025, Lễ hội Dinh Thầy Thím,...
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, có liên quan xây dựng kế hoạch chỉ tiết, cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời phối hợp vận động các doanh nghiệp du lịch tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, ẩm thực, vui chơi, giải trí đặc sắc, hấp dẫn mang thương hiệu Bình Thuận để quảng bá và thu hút du khách đến với Bình Thuận (trong quý II và đặc biệt là quý III/2025).
Bình Thuận đẩy mạnh liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ phát triển du lịch; tổ chức các chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm, khảo sát điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch mới. Tổ chức Chương trình Famtrip khảo sát du lịch (hình thức Caraval) Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông: Thực hiện Tour văn hóa, ẩm thực Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông. Tăng cường hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên để xây dựng các tour liên tuyến hấp dẫn. Tổ chức khảo sát, xây dựng nhiều sản phẩm, các tour liên tuyến du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn. Giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch 03 địa phương đến các công ty lữ hành, thông tấn báo chí,..
Tổ chức chương trình Photo Tour Bình Thuận năm 2025: Thực hiện Photo Tour xây dựng tư liệu du lịch, quảng bá du lịch Bình Thuận đến du khách trong và ngoài nước. Phối hợp tổ chức các đoàn Famtrip đi khảo sát, nghiên cứu phát triển các tuyến, điểm du lịch mới. Tổ chức Chương trình khảo sát điểm đến du lịch tại huyện Tuy Phong, Bắc Bình: Khảo sát, xây dựng, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng sẵn có của địa phương đưa vào phục vụ phát triển du lịch; khai thác và phát huy tiểm năng, lợi thế để tạo thành những sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo, đa dạng, hấp dẫn khách du lịch. Gắn kết các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến du lịch ở các địa phương thành chuỗi sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao, từ đó, khẳng định thương hiệu sản phẩm, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tu.
Xây dựng kế hoạch truyền thông và phát triển thương hiệu điểm đến du lịch tỉnh Bình Thuận: Đẩy mạnh chiển dịch quảng bá du lịch Bình Thuận trên các kênh truyển thông đại chúng, mạng xã hội, nền tảng số và trên máy bay (như: Vietnam Airlines, Vietjet Air). Tập trung vào các thị trường trọng điểm trong Xây dựng và phát triển hình ảnh, thương hiệu du lịch Bình Thuận là điểm đến du lịch hấp dẫn thông qua việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu ngay bên trong điểm đến...
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch, quảng bá, đặt dịch vụ: Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa bản địa và mang lại lợi ích cho cộng đồng. Nghiên cứu, xúc tiến bài bản vào các thị trường quốc tế mới, tiềm năng bên cạnh các thị trường truyền thống. Khuyến khích các doanh nghiệp đưa sản phẩm du lịch lên các nền tảng công nghệ số, tăng cường tương tác với du khách, kịp thời nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của du khách để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp...
Tỉnh Bình Thuận đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh tại các điểm đến nổi tiếng.
Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch, quy hoạch vùng, tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Đề án Đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, địa phương này phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch có trọng tâm, trọng điểm, bền vững và an toàn gắn với an ninh chính trị, bảo vệ môi trường, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc. Trong đó, ưu tiên phát triển loại hình, sản phẩm du lịch đặc trưng, chuyên nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Bình Thuận. Đến năm 2025, tỉnh sẽ đa dạng hóa loại hình, sản phẩm du lịch cơ bản, tạo sản phẩm du lịch chuyên đề: du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, sinh thái biển- rừng- đồi cát...; từng bước mở rộng thị trường, tăng lượng khách du lịch lên 11,4 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế chiếm 10%), doanh thu du lịch đạt trên 24.600 tỷ đồng, đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 10%.
Đến năm 2030, tỉnh tập trung đa dạng hóa loại hình, sản phẩm du lịch đặc trưng, chuyên nghiệp và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo: du lịch chăm sóc sức khỏe (WELLNESS), du lịch kết hợp hội nghị (MICE), du lịch nghiên cứu, tham quan thành phố Phan Thiết (City tour)… Cùng đó, phấn đấu tăng lượng khách du lịch lên 23,3 triệu lượt (riêng khách quốc tế chiếm 15%), doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 70.100 tỷ đồng và đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 12%.
Đồng thời, phát triển các không gian du lịch bao gồm: khu vực phía Đông Bắc, trọng tâm là đô thị Phan Rí Cửa - Bình Thạnh - Liên Hương với sản phẩm chủ đạo là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, điều dưỡng chữa bệnh suối khoáng nóng, lặn biển, tham quan khu bảo tồn biển Hòn Cau. Khu vực trung tâm du lịch, trọng tâm là khu du lịch quốc gia Mũi Né và Nam thành phố Phan Thiết với sản phẩm chủ đạo là du lịch MICE, du lich sinh thái biển, rừng, du lịch thể thao biển, cát, nghỉ dưỡng biển, du lịch WELLNESS, mô hình kinh tế ban đêm.
Khu vực phía Tây Nam gồm thị xã La Gi, dãy ven biển huyện Hàm Tân, khu vực ven hồ Sông Dinh 3 với loại hình du lịch nông nghiệp, trải nghiệm, du lịch di tích lịch sử - văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, du lịch văn hóa - tâm linh… Khu vực phía Tây Bắc, gồm một phần huyện Hàm Thuận Bắc, một phần huyện Hàm Thuận Nam, huyện Tánh Linh, huyện Đức Linh với sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch nghỉ dưỡng rừng, hồ cảnh quan, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, khám phá, trải nghiệm.../.
Phương Lan
Bình luận