Hotline: 0941068156

Thứ hai, 11/08/2025 10:08

Tin nóng

Việt Nam – Hàn Quốc: Kinh tế, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột quan hệ hợp tác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt 6 mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ mới

Số vụ vi phạm về môi trường giảm mạnh

Khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

Diện tích rừng trồng mới tập trung trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ

Ứng phó thiên tai: Sắp xếp lại các khu dân cư, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần phát huy, cống hiến cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước

Mức tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện nỗ lực đảm bảo cung ứng điện ổn định

Điện Biên và Nghệ An tiếp tục được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Hải Phòng: Cây Đề hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trước những thiệt hại nặng nề, Thủ tướng mong bà con đoàn kết, sớm ổn định cuộc sống

Khẩn trương khôi phục trường, lớp học bị hư hỏng do mưa lũ, sạt lở đất

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Động lực cho nhà đầu tư phát triển kinh tế xanh, tín chỉ carbon

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Điện Biên

Điện Biên: Lũ quét khiến 14 người tử vong, mất tích, nhiều bản bị cô lập

Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc"

Hà Nội phấn đấu 100% buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Thứ hai, 11/08/2025

Bến vượt sông Sêrêpốk: Ghi dấu năm tháng đấu tranh oai hùng

Chủ nhật, 01/05/2022 05:05

TMO - Bến vượt sông Sêrêpốk là một trong những địa chỉ đỏ của tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, thuộc địa bàn xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Đầu mùa khô năm 1973 đến tháng 5/1975, Trung đoàn 4, Sư đoàn 470 công binh (Bộ Tư lệnh Trường Sơn) đã thi công cầu đường từ đường 19 vào Nam Tây Nguyên, đảm bảo đường ngang hướng đi Buôn Ma Thuột, làm một ngầm cho xe tăng và một cầu nổi cho ô tô, pháo binh hạng nặng, bộ binh vượt sông Sêrêpốk.

Ngày đó, cầu nổi có cái tên LPP bắc qua sông Sêrêpốk với chiều dài khoảng 80m làm toàn bộ bằng cách ghép những chiếc thuyền sắt vào nhau, mặt cầu được làm bằng gỗ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc cầu nổi lại được di chuyển đến vị trí khác. Công trình hoàn thành đã đưa các binh đoàn chủ lực, xe tăng, xe cơ giới cấp tập hành tiến về các tỉnh miền Đông Nam Bộ, sau này tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.

Trong quá trình xây ngầm, bắc cầu nối hai bờ sông Sêrêpốk, không quân và pháo binh Mỹ, ngụy đánh phá ác liệt khiến 57 chiến sĩ của Trung đoàn 4 công binh và Tiểu đoàn Bộ binh 21 thuộc Sư đoàn 470, đã anh dũng hy sinh.

Di tích lịch sử Bến vượt sông Sêrêpốk là nơi giáo dục lịch sử truyền thống cho cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng 

Sau giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, nơi đây cũng chứng kiến sự chiến đấu quật cường, đầy anh dũng của cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng trong chiến đấu với bọn Pôn Pốt – Iêng Xari để bảo vệ toàn vẹn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Trong những năm tháng ấy, 14 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Công an vũ trang Đắk Lắk, nay là Bộ đội Biên phòng đã hy sinh anh dũng khi tuổi đời còn rất trẻ. Dấu tích lịch sử để lại bên Bến vượt sông Sêrêpốk đến ngày nay là chiếc cọc gỗ nổi trên mặt đất khoảng 20cm.

Bến phà Sêrêpôk trên sông Sêrêpôk là một trong những thành phần tiêu biểu của tuyến đường Hồ Chí Minh, là một cửa ngõ huyết mạch của tuyến vận tải chiến lược chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam và hai nước Lào, Campuchia. 

Những chứng tích lịch sử của bến vượt sông Sê Rê Pốk có giá trị vô cùng quý giá, trở thành những địa danh lịch sử văn hóa tồn tại cùng lịch sử dân tộc và mãi mãi là kỳ tích hào hùng về cuộc chiến đấu kiên cường, bất khuất của nhân dân ta. 

Năm 2013, Bến vượt sông Sêrêpốk được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Các địa điểm này đã được xây dựng kiên cố, tôn tạo cảnh quan để bảo tồn các dấu tích lịch sử một thời oanh liệt của lính Trường Sơn khu vực vượt sông Sêrêpốk.

 

Ngọc Lâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline