Hotline: 0941068156

Thứ tư, 03/12/2025 23:12

Tin nóng

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

Thứ tư, 03/12/2025

Bến vượt sông Sêrêpốk: Ghi dấu năm tháng đấu tranh oai hùng

Chủ nhật, 01/05/2022 05:05

TMO - Bến vượt sông Sêrêpốk là một trong những địa chỉ đỏ của tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, thuộc địa bàn xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Đầu mùa khô năm 1973 đến tháng 5/1975, Trung đoàn 4, Sư đoàn 470 công binh (Bộ Tư lệnh Trường Sơn) đã thi công cầu đường từ đường 19 vào Nam Tây Nguyên, đảm bảo đường ngang hướng đi Buôn Ma Thuột, làm một ngầm cho xe tăng và một cầu nổi cho ô tô, pháo binh hạng nặng, bộ binh vượt sông Sêrêpốk.

Ngày đó, cầu nổi có cái tên LPP bắc qua sông Sêrêpốk với chiều dài khoảng 80m làm toàn bộ bằng cách ghép những chiếc thuyền sắt vào nhau, mặt cầu được làm bằng gỗ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc cầu nổi lại được di chuyển đến vị trí khác. Công trình hoàn thành đã đưa các binh đoàn chủ lực, xe tăng, xe cơ giới cấp tập hành tiến về các tỉnh miền Đông Nam Bộ, sau này tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.

Trong quá trình xây ngầm, bắc cầu nối hai bờ sông Sêrêpốk, không quân và pháo binh Mỹ, ngụy đánh phá ác liệt khiến 57 chiến sĩ của Trung đoàn 4 công binh và Tiểu đoàn Bộ binh 21 thuộc Sư đoàn 470, đã anh dũng hy sinh.

Di tích lịch sử Bến vượt sông Sêrêpốk là nơi giáo dục lịch sử truyền thống cho cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng 

Sau giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, nơi đây cũng chứng kiến sự chiến đấu quật cường, đầy anh dũng của cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng trong chiến đấu với bọn Pôn Pốt – Iêng Xari để bảo vệ toàn vẹn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Trong những năm tháng ấy, 14 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Công an vũ trang Đắk Lắk, nay là Bộ đội Biên phòng đã hy sinh anh dũng khi tuổi đời còn rất trẻ. Dấu tích lịch sử để lại bên Bến vượt sông Sêrêpốk đến ngày nay là chiếc cọc gỗ nổi trên mặt đất khoảng 20cm.

Bến phà Sêrêpôk trên sông Sêrêpôk là một trong những thành phần tiêu biểu của tuyến đường Hồ Chí Minh, là một cửa ngõ huyết mạch của tuyến vận tải chiến lược chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam và hai nước Lào, Campuchia. 

Những chứng tích lịch sử của bến vượt sông Sê Rê Pốk có giá trị vô cùng quý giá, trở thành những địa danh lịch sử văn hóa tồn tại cùng lịch sử dân tộc và mãi mãi là kỳ tích hào hùng về cuộc chiến đấu kiên cường, bất khuất của nhân dân ta. 

Năm 2013, Bến vượt sông Sêrêpốk được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Các địa điểm này đã được xây dựng kiên cố, tôn tạo cảnh quan để bảo tồn các dấu tích lịch sử một thời oanh liệt của lính Trường Sơn khu vực vượt sông Sêrêpốk.

 

Ngọc Lâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline