Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 01:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

Thứ hai, 07/08/2023 14:08

TMO - Mùa mưa bão năm 2023 đã bắt đầu, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy luôn tiềm ẩn. Các lực lượng có liên quan tại nhiều tỉnh/thành phố đang tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, nhất là trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão năm nay. 

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, vấn đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão trên phạm vi toàn quốc là nhiệm vụ rất quan trọng được thực hiện thường xuyên hàng năm. Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nước ta với hệ thống đường thuỷ đa dạng với nhiều luồng, tuyến, thuận tiện cho các phương tiện đi lại, hoạt động vận tải  đường thủy.

Tuy nhiên, cùng với các phương tiện thuỷ ngày càng tăng, nhiều cảng, bến nhỏ lẻ, nằm phân tán, khiến mỗi khi mưa bão về, việc thông báo, vận động người dân, phương tiện đến các điểm tập kết an toàn hết sức khó khăn. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra, ngành đường thủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông vận tải đường thuỷ trong mùa mưa bão.

Trước tình hình mưa bão phức tạp trong những tháng cuối năm nay Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai. Từ những biện pháp sát với tình hình thực tế, sớm dự phòng và chủ động triển khai phòng, chống kịp thời, điều này sẽ góp phần giảm thiểu tác hại của thiên tai, nâng cao ý thức tự giác trong nhân dân, hạn chế được những tai nạn đáng tiếc và những nguy cơ tiềm ẩn mất trật tự an toàn giao thông đường thuỷ.

Theo đó, các Sở Giao thông Vận tải toàn quốc, Ban An an toàn giao thông địa phương cũng như các đơn vị trong ngành về việc tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong mùa bão lũ. Đối với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh và Ban An toàn giao thông, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của hoạt động quản lý bảo trì, việc điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Đối với các đơn vị trong ngành (Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I, III và Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II, III, IV), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của công tác quản lý bảo trì, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia. 

Lực lượng chức năng tại các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện quan tâm đảm bảo an toàn phương tiện, trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ trong mùa mưa bão. 

Thực hiện những nội dung trên, nhiều địa phương trên cả nước đã chủ động các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ năm nay. Tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 10.000 phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa hoạt động thường xuyên. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão, các lực lượng chức năng của tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT&TKCN. Ban đã thành lập các đoàn kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện quan tâm đảm bảo an toàn phương tiện, trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ.  Để ứng phó với diễn biến phức tạp do bão gây ra, đối với giao thông đường thủy, Sở đã ban hành các kế hoạch, chủ động rà soát các phương tiện và các khu vực tránh trú, điều động phân bổ các phương tiện vận chuyển khách về khu vực an toàn. Sở GTVT phối hợp với Sở NN&PTNT có phương án neo đậu phương tiện tàu cá, tàu hàng hợp lý.

Để phòng chống trong mùa mưa bão năm nay Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền các thủy thủ, thuyền viên, doanh nghiệp nắm được tất cả các điểm tránh trú bão trên đường thủy Quảng Ninh; thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp tập huấn cho các thủy thủ, thuyền viên, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, về kỹ năng xử lý tình huống tại chỗ; yêu cầu các thủy thủ, thuyền viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy. 

Tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 2.000 km đường thủy nội địa và khoảng trên 1.600 phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động vận chuyển hàng hóa, khai thác cát sỏi, chở khách ngang sông và dân sinh. Một số ít phương tiện tham gia hoạt động du lịch, phục vụ chở khách tham quan tại các khu vực lòng hồ như: hồ Cửa Đặt (huyện Thường Xuân); Vườn Quốc gia Bến En (huyện Như Thanh)…

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, vào trước mùa mưa bão, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực I tại Thanh Hóa đã tổ chức các đợt kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đường thủy tại những địa phương có bến thủy nội địa. Thời gian gần đây du khách có nhu cầu tham quan tại các khu vực lòng hồ gia tăng. Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức cấp phát áo phao cứu sinh cho đơn vị quản lý khai thác du lịch. Yêu cầu đơn vị đang quản lý, khai thác dịch vụ này tuyệt đối tuân thủ Luật giao thông đường thủy nội địa, phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn cho du khách tham quan. 

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão được các địa phương chú trọng thông qua công tác tuyên truyền, kiểm tra hoạt động vận tải... 

Từ đầu tháng 6/2023, thời tiết trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã bắt đầu chuyển mùa, mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã xuất hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, đi lại của người dân, nhất là trên các tuyến thủy nội địa. Trước tình hình trên, liên ngành đường thủy nội địa tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa trong mùa mưa đang kéo dài này.

Tỉnh Bạc Liêu có 05 tuyến sông do Trung ương quản lý, với tổng chiều dài trên 173km, gồm kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp; kênh Vàm Lẽo - Bạc Liêu - Cà Mau; sông Gành Hào; kênh Hộ Phòng - Gành Hào; kênh Tắc Vân và 23 tuyến sông do địa phương quản lý với tổng chiều dài trên 450km. Các tuyến sông lưu thông giáp với các tỉnh lân cận là điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, trao đổi, lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, điều này cũng tạo nên áp lực rất lớn đối với các ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa nhất là trong những tháng mưa bão như hiện tại.

Ngay từ những tháng đầu năm, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo lực lượng liên ngành đường thủy gồm Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn những vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức ra quân tuyên truyền tại 243 bến khách ngang sông, 268 bến thủy hàng hóa. Qua đó, hơn 1.500 lượt chủ bến, hành khách được phổ biến pháp luật liên quan đến giao thông đường thủy nội địa như: Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi, bổ sung; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định 08/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý đường thủy nội địa; Nghị định 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa,…

Lực lượng chức năng cũng kiểm tra, điều tiết và thông báo để người điều khiển phương tiện nắm rõ và chủ động khi tham gia giao thông qua các khu vực có các luồng xoáy nguy hiểm, những đoạn sông tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Kiểm tra, buộc tháo dở các chướng ngại vật được người dân lắp đặt trên sông gây cản trở giao thông; hướng dẫn chủ các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông lắp đặt đèn báo hiệu, đệm chống va, cột neo buộc cho phương tiện vào cập bến. Tăng cường kiểm tra trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện... theo các quy định hiện hành.

Dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn cho thấy, năm 2023 thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng xuất hiện muộn hơn so với mọi năm, cần đề phòng các cơn bão. Trong những tháng cuối năm 2023, lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc. Với những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết như hiện nay, các lực lượng chức năng của tỉnh, các địa phương và từng người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, không chủ quan, sẵn sàng ứng phó, thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy.

 

 

Mai Thu

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline