Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 07/06/2025 16:06
Thứ sáu, 06/06/2025 06:06
TMO - Huyện Ba Vì đang đẩy mạnh liên kết phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực gắn với du lịch và dịch vụ, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng địa phương. Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, nhiều mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, đang mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông thôn tại đây.
Đại diện phòng Kinh tế huyện Ba Vì thông tin, tính đến cuối tháng 3/2025, toàn huyện Ba Vì có 186 sản phẩm của 50 đơn vị tham gia được công nhận đạt từ 3 - 4 sao. Các sản phẩm được công nhận chủ yếu là sữa tươi, sản phẩm chế biến từ sữa, gà đồi, thịt, giò đà điểu, rau các loại, khoai lang, miến dong, các sản phẩm chế biến từ làng nghề thuốc nam…
Thời gian qua, để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, huyện tập trung xúc tiến thương mại và chuyển đổi số; tổ chức hội chợ, phiên chợ nông sản, đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử. Với định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp sinh thái gắn với khai thác tiềm năng du lịch, huyện Ba Vì đang từng bước nâng tầm nông sản chủ lực là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Việc kết hợp giữa phát triển nông nghiệp với du lịch, dịch vụ đã và đang tạo "cú hích" trong xây dựng thương hiệu địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, nhiều nông sản của huyện Ba Vì như: Miến dong (xã Minh Quang), sữa tươi, chè Ba Trại, gà đồi, thịt đà điểu, khoai lang Đồng Thái... đã khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ đầu tư nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, kết nối hiệu quả với hoạt động du lịch, dịch vụ. Những sản phẩm đặc trưng này được người tiêu dùng ưa chuộng, trở thành điểm nhấn trong các tour du lịch tại Ba Vì.
Cùng với đó, huyện Ba Vì đã phát triển được 19 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản tiêu biểu như: Chuỗi miến dong Minh Quang, chuỗi chè Ba Trại, chuỗi gà đồi, chuỗi thuốc nam xã Ba Vì, chuỗi sữa tại Tản Lĩnh. Đây chính là nền tảng để kết nối sản xuất nông nghiệp với du lịch trải nghiệm, giúp du khách không chỉ tham quan mà còn trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất, tìm hiểu văn hóa bản địa, mua, sử dụng nông sản đặc sắc của địa phương.
Huyện cũng chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững. Hiện nay, tổng đàn bò sữa đạt gần 12.000 con, sản lượng sữa đạt 28.000 tấn/năm; gia cầm gần 6 triệu con; nuôi trồng thủy sản phát triển tại các vùng ven sông và hồ Suối Hai với trên 200 lồng bè. Về du lịch, dịch vụ, Ba Vì hiện có hơn 130 cơ sở lưu trú, thu hút gần 3 triệu lượt khách mỗi năm, doanh thu đạt khoảng 430 tỷ đồng.
Nhiều sản phẩm từ sữa bò của huyện Ba Vì đạt tiêu chuẩn OCOP. (Ảnh: Internet).
Các điểm du lịch như: Vườn Quốc gia Ba Vì, Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, hồ Suối Hai... đang trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ gắn với văn hóa ẩm thực và sản phẩm địa phương. Nhờ phát triển nông nghiệp gắn với du lịch kết hợp thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, kinh tế huyện Ba Vì chuyển biến mạnh mẽ. Giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản phẩm bình quân đạt 10,3%/năm, trong đó thương mại - dịch vụ - du lịch tăng 11,9%, thu nhập bình quân đạt 80 triệu đồng/người/ năm (khu vực nông thôn đạt 71 triệu đồng).
Yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển sản phẩm chủ lực tại Ba Vì là triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Mới đây, huyện Ba Vì tổ chức hội nghị phân hạng 32 sản phẩm OCOP đến từ các xã: Vân Hòa, Tản Lĩnh, Thái Hòa, Sơn Đà, Yên Bài. Kết quả, 100% sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 3 sao, trong đó có 4 sản phẩm được đánh giá lại theo chu kỳ, thể hiện sự bền vững và cam kết nâng cao chất lượng. Lãnh đạo UBND huyện Ba Vì đánh giá, Chương trình OCOP không chỉ là giải pháp phát triển kinh tế nông thôn bền vững mà còn là nền tảng quan trọng gắn kết nông nghiệp với du lịch, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân.
Ba Vì có lợi thế lớn về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng - đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, dịch vụ gắn với sản phẩm OCOP. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu gắn với bản sắc địa phương là nền móng để xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu gắn với kinh tế du lịch, dịch vụ.
Việc đẩy mạnh liên kết giữa nông sản chủ lực và phát triển du lịch đã và đang mở ra hướng đi lâu dài, hiệu quả cho huyện Ba Vì. Không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản, mô hình này còn tạo sinh kế ổn định cho người dân, thu hút du khách và quảng bá hình ảnh địa phương. Trong tương lai, nếu được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, quy hoạch và xúc tiến thương mại, Ba Vì hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với du lịch trải nghiệm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng xanh tuần hoàn.
Thanh Quý
Bình luận