Hotline: 0941068156

Thứ hai, 25/08/2025 20:08

Tin nóng

Những đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong chặng đường gần 40 năm đổi mới

80 năm Quốc khánh: Ứng trực thường xuyên, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống

Khoảng 15h chiều nay bão số 5 đổ bộ đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh

Bão mạnh cấp 14 giật cấp 17 chuẩn bị áp sát đất liền

Mỗi người dân đều có thể trở thành chiến sĩ xanh trên mặt trận bảo vệ môi trường

Bão mạnh cấp 12 giật cấp 15 hướng vào Nghệ An và Hà Tĩnh

Bão số 5 rất mạnh, các địa phương cần chủ động và khẩn trương ứng phó

Xây dựng cộng đồng văn hóa cơ sở giàu bản sắc, sáng, xanh, sạch, đẹp

Sẵn sàng phương án ứng phó bão số 5

Bến xe ở Hà Nội sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

A80: Sẵn sàng phương án linh hoạt đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục triển khai dự án GAHP

Quy chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện giao thông sẽ ban hành trong tháng 8

A80: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy

A80: Học sinh nội thành Hà Nội nghỉ học trong ngày Hợp luyện, Sơ duyệt, Tổng duyệt

Những thành tựu nổi bật của Chính phủ trong chặng đường 80 năm thành lập

Nhiều địa phương khả năng hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội năm 2025

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất nội dung biên soạn sách về tài nguyên, môi trường

Khánh thành và khởi công 250 công trình tiêu biểu mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ngành nông nghiệp và môi trường cần dẫn dắt chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn

Thứ hai, 25/08/2025

3 giải pháp sử dụng vật liệu xây dựng thay thế

Thứ sáu, 12/01/2024 15:01

TMO – Trên 60 giấy phép khai thác cát đã được cấp trong thời gian qua. Tuy nhiên trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu mét khối, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cho các dự án đường cao tốc, chưa kể các dự án đường bộ khác.

Các công trình cao tốc thường được cấu tạo với các lớp vật liệu nền, móng, mặt đường. Trừ các đoạn tuyến đi qua các vùng địa hình đồi núi, trung du có cấu tạo nền đường dạng đào, đắp hỗn hợp có thể tận dụng vật liệu khu vực lân cận, còn lại các đoạn tuyến đi qua vùng đồng bằng thường gặp nền đất yếu, đòi hỏi phải có giải pháp xử lý nền, thay đất, tôn cao độ nền, dẫn đến khối lượng vật liệu đất, cát cần sử dụng rất lớn.

Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường bước đầu đã có phương án tháo gỡ một phần khó khăn về nguồn vật liệu san lấp tại đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, 64 giấy phép khai thác cát đã được cấp. Tuy nhiên trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu mét khối, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cho các dự án đường cao tốc, chưa kể các dự án đường bộ khác. Chính vì vậy, việc tìm vật liệu thay thế, sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng là vô cùng cần thiết hiện nay.

(Ảnh minh họa)

Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đã đưa ra 3 giải pháp sử dụng vật liệu xây dựng thay thế. Đó là sử dụng cát biển làm cát san lấp; sử dụng tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp và nền đường ô tô; sử dụng giải pháp đường trên cao bằng bê tông cốt thép. Hiện việc khai thác và sử dụng cát biển để xây dựng công trình đã được nhiều quốc gia thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã triển khai ứng dụng thử nghiệm sử dụng cát biển làm nền đường ô tô, hiện đã thi công thử nghiệm xong 300m trên đường hoàn trả ĐT.078 (thuộc dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau). Bước đầu kết quả thử nghiệm cho thấy tính chất cơ lý (lún, chuyển vị ngang,...) của đường thử nghiệm đều bảo đảm tiêu chuẩn.

Về giải pháp sử dụng tro xỉ nhiệt điện kết hợp với cát mặn để đắp nền đường ven đường, theo các chuyên gia, chất lượng các loại vật liệu đầu vào không đồng đều tùy thuộc vào công nghệ, nguồn...Tuy nhiên, cũng có tính khả thi trong việc kết hợp tro bay, cát mặn trong xây dựng nền mặt đường ven biển và hải đảo với giá thành cạnh tranh, phù hợp với trình độ kỹ thuật, công nghệ, nhân công hiện hành.../.

 

 

PV

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline