Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 05/07/2025 07:07

Tin nóng

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 05/07/2025

Xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Chủ nhật, 26/03/2023 06:03

TMO - Nhằm phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai mạnh mẽ, tạo động lực lớn cho các chủ thể kinh tế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Đến nay, Bình Dương có 31 chủ thể kinh tế có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 47 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó có 8 sản phẩm 4 sao và 39 sản phẩm 3 sao.  

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn năm 2021-2025. Qua đó, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và du lịch nông thôn, phát triển nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Theo đó, địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 100% số xã trong toàn tỉnh có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, có thêm 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa và ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP…

Công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP được các đơn vị phối hợp triển khai hiệu quả. 

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tỉnh tiếp tục chỉ đạo và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu địa phương. Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất gắn với việc phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tỉnh chỉ đạo tăng cường tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý cho chủ thể sản xuất và cán bộ quản lý thực hiện Chương trình OCOP các cấp. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá, hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm và tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP. Hỗ trợ củng cố và nâng cấp các sản phẩm đạt 3 - 4 sao, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm tham gia. 

Năm 2023, để tiếp tục duy trì vị trí của nông nghiệp tỉnh nói chung và vai trò của các sản phẩm OCOP nói riêng, UBND tỉnh nhấn mạnh các Sở, ngành chức năng, địa phương cần tập trung phối hợp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng cường quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bưởi da xanh một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương được đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ. Ảnh: GB. 

Để công tác xúc tiến thương mại, truyền thông rộng rãi cho sản phẩm OCOP, Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị cùng doanh nghiệp đồng hành để phối hợp tổ chức các chương trình hội chợ, hội nghị, triển lãm, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất liên kết, tìm kiếm đầu ra. Sở Công Thương cũng đang rà soát, hoàn thiện các nội dung đề án thành lập phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP.  

Bên cạnh đó, chú trọng xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, các trang mạng, sàn thương mại điện tử uy tín cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời để thuận tiện cho việc quảng bá, kết nối sản phẩm, Sở Công thương đã và đang hoàn thiện nâng cấp sàn thương mại điện tử riêng của tỉnh tại website www.binhduongtrade.vn. 

Sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã có sức lan tỏa rất lớn, giúp nâng giá trị sản phẩm cho người sản xuất, đặc biệt ở khu vực nông thôn... Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết năm 2022 cả nước có 8.867 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Mục tiêu năm 2023 có khoảng 9.500 sản phẩm được chuẩn hóa theo bộ tiêu chí về OCOP.

Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 được thực hiện với mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững… 

Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400-500 sản phẩm đạt 5 sao; có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống…  

 

 

Hương Thảo 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline