Hotline: 0941068156

Thứ ba, 30/04/2024 11:04

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ ba, 30/04/2024

Ứng dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực giao thông vận tải

Thứ hai, 26/02/2024 08:02

TMO - Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực giao thông tại các thành phố lớn như TP.HCM đã góp phần nâng cao hiệu quả trong tổ chức điều hành giao thông, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, nhanh chóng.

Ứng dụng công nghệ số được nhận định sẽ làm thay đổi căn bản phương thức quản lý và tạo cơ hội  phát triển đột phá cho ngành giao thông vận tải, giúp hiện thực hóa các chương trình, hiện đại hóa ngành tiến đến những mục tiêu chiến lược theo kế hoạch. Theo đó, TP.HCM đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đồng thời có những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng hệ thống điều hành và quản lý giao thông thông minh nhằm giải quyết ùn tắc và giảm thiểu tai nạn ở khu vực phía Nam.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, trong công tác quản lý khai thác, điều hành giao thông, Sở đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hay công nghệ BIM - GIS... góp phần nâng cao hiệu quả trong tổ chức điều hành giao thông trên địa bàn TP.HCM. Đây cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh.

Ứng dụng công nghệ số nâng cao hiệu quả trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông tại TP.HCM. 

TP. HCM đã vận hành giao thông thông minh qua 5 trụ cột chính bao gồm: Giám sát giao thông; điều khiển đèn tín hiệu giao thông; cung cấp thông tin giao thông, phục vụ xử lý vi phạm; mô phỏng và dự báo tình hình giao thông. Hệ thống này đã giúp nâng cao hiệu quả giám sát và điều tiết giao thông trong thời gian qua nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng điều khiển đèn tín hiệu linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc; cung cấp các thông số giao thông như lưu lượng người và phương tiện, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện... Trên cơ sở dữ liệu trực tuyến, hệ thống từ trung tâm đưa những phân tích, cảnh báo phân luồng từ xa, góp phần giải tỏa ùn tắc ở những điểm quan trọng.

Để tạo ra sự đột phá trong điều hành giao thông thông minh, TP.HCM đã đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) trong chiến lược quản lý giao thông trên địa bàn. Ứng dụng công nghệ AI ưu tiên tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu, đồng thời mở rộng hợp tác với các đơn vị vận tải công cộng và đơn vị quản lý công trình giao thông. Điều này có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả điều tiết và vận hành giao thông, cho phép nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về tình hình giao thông đô thị cũng như các giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng ùn tắc.

Việc triển khai theo từng giai đoạn dự kiến sẽ góp phần đáng kể vào sự cải tiến và phát triển không ngừng của hệ thống giao thông thông minh của TP. HCM trong tương lai gần.  Cùng với đó, ứng dụng công nghệ AI còn được áp dụng trong quản lý điều hành giám sát giao thông, điều khiển đèn tín hiệu giao thông với 1.017 camera được quản lý, giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP, mang đến hiệu quả tối ưu trong công tác xử phạt các loại phương tiện dừng đỗ không đúng quy định qua việc thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động xử phạt nguội khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ AI, để thực hiện tốt công tác quản lý đường thuỷ, Sở Giao thông TPHCM còn ứng dụng công nghệ BIM – GIS, 3D hoàn thành việc khảo sát luồng đường thủy nội địa phục vụ công tác quản lý và công bố luồng. Cùng với đó hoàn thành mô hình số hóa hiện trạng toàn bộ 82 tuyến đường thủy trên địa bàn TP.HCM với tổng chiều dài hơn 523km, diện tích phần dưới nước hơn 5.500ha, diện tích phần mái dốc và 2 bên bờ hơn 10.000ha trên địa bàn thành phố.  Ngoài ra đề án mô hình mô phỏng giao thông hiện hữu sẽ mang đến hình ảnh trực quan của các dòng giao thông hiện trạng, phương án dự kiến tổ chức giao thông từ đó đưa ra thông số giúp đánh giá tác động của phương án tổ chức giao thông.

Lợi ích đem lại từ hệ thống giao thông thông minh của TP.HCM là tối ưu các luồng lưu thông; làm cho giao thông thông suốt; giảm thiểu tối đa thời gian lưu thông. Trong thời gian tới Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KH&CN để nâng cấp các phần mềm quản lý, theo dõi, từ đó tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc mà thành phố đang gặp phải để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngành giao thông vận tải, hướng tới phát triển kinh tế - xã hội đột phá.

 

 

Thu Hà 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline