Hotline: 0941068156

Thứ năm, 04/12/2025 15:12

Tin nóng

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

Thứ năm, 04/12/2025

Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 19/07/2024 14:07

TMO - Các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường. Để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, tỉnh Yên Bái đã đổi mới phương thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trên nền tảng số.

Trong thời gian qua, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của các địa phương; góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất. 

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay tỉnh Yên Bái đã có 245 sản phẩm OCOP; trong đó, 25 sản phẩm đạt 4 sao và 220 sản phẩm đạt 3 sao. Tuy nhiên, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP chưa tương xứng với tiềm năng, lượng tiêu thụ chưa được như mong muốn. Do vậy, việc đẩy mạnh hình thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên các kênh, đặc biệt là kênh thương mại điện tử là hoàn toàn cần thiết.

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, nhờ đa đạng các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm và sự phát triển của công nghệ, mạng internet, truyền thông đa phương tiện... Đến nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành nhiều không gian quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sự tham gia các sàn thương mại điện tử trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi mối quan hệ thị trường và phương thức bán hàng truyền thống.

Tại tỉnh Yên Bái, quá trình kết nối cung cầu trên sàn thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng, thuận tiện cho nhiều loại sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất, đến với nhiều người tiêu dùng cùng lúc, đáp ứng nhu cầu giao thương sản phẩm OCOP của các địa phương. Phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đưa vào các hệ thống cửa hàng, siêu thị phân phối lớn trên địa bàn cả nước và các sàn thương mại điện tử uy tín như Alibaba, Sendo, Shopee, Postmart.vn, Voso.vn, Viettel Post...

Việc đưa hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử đã mang đến nhiều kết quả tích cực góp phần mở rộng kênh phân phối cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh. Qua đó, thúc đẩy tiêu thụ sản đến tay người tiêu dùng nhanh nhất; đồng thời cũng là kênh thông tin phản hồi ý kiến của người dân để các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh biết được nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân cũng như chất lượng sản phẩm, hàng hóa của đơn vị mình để điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, hiệu quả hơn.  

Hoạt động kết nối cung cầu diễn ra ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo mối quan hệ chặt chẽ, kịp thời trao đổi thông tin giữa sản xuất và thị trường. Bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp, tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh liên kết xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, thông qua các sự kiện ẩm thực, văn hóa, thể thao... Do vậy, các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường.

Nhờ mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm nông sản Yên Bái đang có đơn đặt hàng tăng đột biến, duy trì sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Điển hình một số sản phẩm nông sản, như quế; chè Shan tuyết; gạo Séng cù; chè Bát tiên; bưởi Đại Minh; miến đao Quy Mông; trà Sơn tra Shan Thịnh; măng tre Bát độ; mật ong Mù Cang Chải...

Cùng với sự chủ động của các chủ thể OCOP, tỉnh Yên Bái đã giúp sức các doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; tạo mã quét QR Code, thiết kế mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đăng ký xuất xứ sản phẩm; hỗ trợ về thông tin thị trường nông sản, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất; hỗ trợ tham gia các hội trợ thương mại…

Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng (Ảnh minh họa).  

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái cho biết, ngoài việc hỗ trợ mở 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các hoạt động kết nối giao thương trong nước và quốc tế được triển khai thường xuyên. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tham gia nhiều hội trợ triển lãm, tham dự nhiều hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại; tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất chuyển đổi số, cụ thể như hỗ trợ đăng ký gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số; hỗ trợ việc đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số vùng trồng; hỗ trợ đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác. Hiện toàn tỉnh đã có 44 sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ; cấp được 68 mã số vùng trồng, trong đó phần lớn là  những sản phẩm OCOP chủ lực.

Đặc biệt, tỉnh Yên Bái hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP thông qua việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Nhất là các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ được xác nhận theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhằm xây dựng thương hiệu mạnh, dẫn dắt hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 283 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân được đưa lên sàn thương mại điện tử với 940 sản phẩm nông sản, trong đó có hơn 200 sản phẩm OCOP.

Việc quảng bá các sản phẩm OCOP trên môi trường số cũng như thị trường truyền thống nhằm đẩy mạnh giới thiệu quy trình sản xuất chất lượng sản phẩm OCOP và những nông sản của tỉnh Yên Bái đến khách hàng, góp phần thay đổi nhận thức, cách tiếp cận của người tiêu dùng đối với việc sử dụng sản phẩm. Với hệ thống gian hàng, website trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP hiện có, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái được kỳ vọng sẽ có nhiều đột phá.

 

 

Lê Thu

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline