Hotline: 0941068156
Thứ ba, 23/09/2025 17:09
Thứ ba, 23/09/2025 06:09
TMO - Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), tỉnh Tuyên Quang chú trọng việc cung ứng ổn định nguồn vật liệu xây dựng. Công tác kiểm soát khai thác, vận chuyển và phân phối được tăng cường, nhằm vừa đáp ứng nhu cầu thi công, vừa bảo đảm môi trường tự nhiên.
Hiện nay, nhu cầu về đất, cát, đá phục vụ các công trình rất lớn, do đó tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo rà soát, quy hoạch các mỏ vật liệu, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp khai thác tuân thủ đúng trữ lượng được cấp phép, gắn với bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, phân phối vật liệu cũng được siết chặt nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, nâng giá, gây ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.
Với sự vào cuộc của các sở, ngành và địa phương, nguồn cung vật liệu trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công, giúp nhiều dự án trọng điểm như tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, các công trình dân sinh và hạ tầng thiết yếu khác duy trì tiến độ.
Việc chủ động đảm bảo vật liệu không chỉ hỗ trợ triển khai hiệu quả các dự án lớn mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện hạ tầng. Theo quy hoạch, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) có tổng chiều dài hơn 104 km, tổng mức đầu tư lên tới gần 14.000 tỷ đồng. Vấn đề cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án luôn được tỉnh ưu tiên hàng đầu.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án: Đối với đoạn tuyến qua tỉnh Tuyên Quang cũ, tổng nhu cầu đất đắp nền đường lên tới hơn 5,2 triệu m3; trong đó có khoảng 2,39 triệu m3 phải khai thác từ ngoài dự án, do nguồn đất điều phối không đảm bảo chất lượng. Với nền địa chất đặc thù, mặc dù các đơn vị cung ứng đã đảm bảo cung cấp khoảng 595.000 m3, trong đó 400.000 m3 đã đưa vào thi công, 25.000 m3 tập kết tại công trường, 170.000 m3 được cấp phép khai thác từ nguồn phá đá nền đường.
Việc đảm bảo nguồn cung vật liệu sẽ góp phần giúp Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuy nhiên, dự án còn thiếu 0,35 triệu m3 đá so với nhu cầu. Về nguồn cát xây dựng, khối lượng cát cần thiết cho toàn tuyến khoảng 121.000 m3. Tỉnh đã xác định 4 điểm mỏ cát với trữ lượng gần 1 triệu m3, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu. Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đối với đoạn tuyến qua tỉnh Hà Giang cũ, tổng nhu cầu đất đắp khoảng 5,2 triệu m3; vật liệu đá xây dựng nhu cầu khoảng 685.605 m3, hiện tại đảm bảo nguồn cung cho dự án được 595.000 m3; Còn thiếu khoảng 90.605 m3.
Vật liệu cát xây dựng: đã xác định 4 điểm mỏ cát với trữ lượng 943.321 m3; công suất khai thác theo giấy phép là 53.200 m3/năm. Vật liệu cát phục vụ cho dự án cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện trên công trường thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang huy động hơn 114 mũi thi công, với 1.058 máy móc thiết bị và hàng nghìn công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp. Tính đến giữa năm 2025, giá trị xây lắp đạt khoảng 1.923/4.790 tỷ đồng.
Đại diện đơn vị tham gia thi công dự án cho biết: Quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là yếu tố thời tiết diễn biến phức tạp; lượng mưa nhiều, kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công các hạng mục, nhất là những vấn đề liên quan đến vật liệu như đất đào, đắp nền đường, vận chuyển bê tông để phục vụ thi công cầu, cống, hầm chui dân sinh. Để khắc phục khó khăn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo sát sao, trực tiếp tháo gỡ từng điểm nghẽn về vật liệu: từ việc đẩy nhanh phê duyệt hồ sơ khai thác mỏ, cấp quyền khai thác khoáng sản, đến tổ chức điều phối, vận chuyển vật liệu thuận lợi nhất.
Các cơ quan chức năng cũng phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng vật liệu, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật thi công. Đối với số đất đắp thiếu, UBND tỉnh đã phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác đất đắp (4 mỏ đất đắp nằm ngoài phạm vi dự án cho gói thầu số 19, 20 và 22) và chấp thuận chủ trương cho 3 vị trí khai thác phạm vi giai đoạn hoàn chỉnh.
Đến nay, các nhà thầu đã xong các thủ tục cấp quyền khai thác và bắt đầu khai thác. Vật liệu đá xây dựng còn thiếu, qua rà soát có 10 mỏ khoáng sản (đá làm vật liệu xây dựng) đủ các điều kiện để khai thác, sản xuất, cung ứng cho dự án. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho phép nâng công suất khai thác 6 mỏ đá.
Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang sẽ tạo hành lang giao thông thuận tiện. (Ảnh minh hoạ: VGP).
Hiện, các đơn vị cung cấp đang hoàn thiện các thủ tục để nâng công suất mỏ đảm bảo khả năng cung cấp cho dự án. Việc đảm bảo đầy đủ vật liệu thi công giúp công trình không bị gián đoạn, góp phần rút ngắn tiến độ, tiết kiệm chi phí.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường Tuyên Quang khẳng định, với chức năng nhiệm vụ, Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất UBND tỉnh đưa ra đấu giá các mỏ khoáng sản mới khi đủ điều kiện. Đôn đốc các chủ dự án khai thác khoáng sản xem xét khả năng để tăng quy mô dự án (như: tăng công suất khai thác, chế biến theo tiến độ công trình, đa dạng hóa các sản phẩm trong một dự án...).
Đối với các công trình trọng điểm, các sở, ban ngành, cơ quan quản lý dự án, UBND các địa phương kịp thời tổng hợp nhu cầu sử dụng đất, đá làm vật liệu san lấp để thực hiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản, đảm bảo đủ nguồn cung cấp cho các công trình, dự án.
Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 5180/UBND-KT ngày 18/10/2023 về việc tăng cường công tác quản lý, khảo sát, cấp phép, khai thác, sử dụng vật liệu xây dựng thông thường, trước đó, ngày 8/4/2025, Sở đã có văn bản số 722/STNMT-KS về việc nguồn cung cấp vật liệu san lấp cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Sở đã thực hiện rà soát các dự án khai thác khoáng sản có đất, đá làm vật liệu để cung cấp cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.
Bảo đảm nguồn cung vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn Tuyên Quang nói chung và dự án đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang nói riêng, không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài. Khi nguồn vật liệu được cung ứng ổn định, các công trình trọng điểm hay các dự án hạ tầng thiết yếu khác sẽ được triển khai đúng tiến độ, góp phần hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, quá trình quản lý, khai thác và sử dụng vật liệu được kiểm soát chặt chẽ sẽ hạn chế tình trạng khai thác trái phép, bảo đảm cân bằng giữa nhu cầu xây dựng và yêu cầu bảo vệ môi trường.
Quỳnh Anh
Bình luận