Hotline: 0941068156
Thứ ba, 25/03/2025 01:03
Thứ bảy, 22/03/2025 11:03
TMO - Tỉnh Trà Vinh tăng cường quảng bá, phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng du lịch thông minh góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách tại điểm đến, tăng sức hấp dẫn cho du lịch trong tỉnh.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh, toàn tỉnh hiện có 136 cơ sở lưu trú du lịch (03 nhà khách, 10 khách sạn 2 sao, 12 khách sạn 1 sao, 08 Homestay và 103 cơ sở đạt chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch), 01 trung tâm thương mại và 33 nhà hàng ẩm thực kết hợp bán đặc sản, hàng lưu niệm, cơ sở kinh doanh ăn uống, vui chơi giải trí, 01 công ty lữ hành quốc tế và 12 công ty lữ hành nội địa.
Năm 2024, địa phương này đón trên 3,881 triệu lượt khách, tăng 79% so cùng kỳ, doanh thu đạt trên 2.552 tỷ đồng, tăng 49% so cùng kỳ, cho thấy những tín hiệu khả quan trong phát triển du lịch của tỉnh. Để đạt được kết quả này cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Trà Vinh đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch.
Ngành du lịch tỉnh tăng cường quảng bá các điểm đến trên nền tảng số.
Ngành du lịch đã phối hợp các đơn vị công nghệ thông tin thực hiện 03 nội dung ứng dụng chuyển đổi số gắn với phát triển du lịch gồm: xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Trà Vinh, sẽ triển khai thực hiện Dự án này trong năm 2025; sản phẩm du lịch thông minh trên nền tảng ứng dụng MobiFone Smart Travel nhằm số hóa tại 02 điểm du lịch: Khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP của tỉnh (hiện đang chạy thử nghiệm); xây dựng hệ thống du lịch ảo VR tour 360 về điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, Cồn Hô và một số điểm du lịch tiêu biểu trong tỉnh.
Phần mềm số hóa giới thiệu khá đầy đủ, rõ nét về quan cảnh Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP của tỉnh. Kèm theo hình ảnh, video về điểm du lịch là phần thuyết minh tự động khá thu hút, từ đó, giúp du khách tìm hiểu, trải nghiệm trước khi đến điểm du lịch và kích thích du khách tìm đến điểm du lịch để chứng kiến tận mắt.
Ngoài ra, ứng dụng MobiFone Smart Travel còn đưa lên nền tảng nội dung giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng để doanh nghiệp bán hàng online trên nền tảng số. Hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn số hóa dịch vụ lưu trú giúp thuận tiện cho du khách đặt phòng nghỉ và các dịch vụ du lịch khác… thu hút nhiều người tiếp cận.
Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Trà Vinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã xây dựng trang thông tin điện tử, sàn giao dịch điện tử về du lịch travinh với trên 1,150 triệu lượt truy cập trong năm 2024, góp phần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, Trà Vinh chưa có nhiều những sản phẩm dịch vụ du lịch cụ thể gắn với sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ số. Do đó, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với VNPT Trà Vinh triển khai thực hiện hệ thống phần mềm ứng dụng du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh, tiếp tục thực hiện số hóa sản phẩm du lịch thông minh, quản trị và số hóa cơ sở dữ liệu tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa, các điểm du lịch cộng đồng, các điểm tham quan - trải nghiệm, các điểm bày bán đặc sản - quà lưu niệm, các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú, ẩm thực trên địa bàn tỉnh, thuận tiện trong chia sẻ các thông tin cần thiết để kết nối du khách.
Đồng thời đào tạo đội ngũ sáng tạo nội dung, thực hiện các giải pháp công nghệ phục vụ cho phát triển du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh. Đồng hành với các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ giúp phát triển các mô hình kinh doanh du lịch hiệu quả, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong phát triển du lịch.../.
Lê Ngọc
Bình luận