Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 13/04/2025 15:04
Thứ bảy, 12/04/2025 09:04
TMO - TP. HCM tiếp tục tăng cường phát triển hệ thống tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch với bản đồ số du lịch, di sản và sản phẩm du lịch, dịch vụ mua sắm, hành vi du khách…
Theo Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh hướng tới các mục tiêu chính như: Tiện ích cho du khách, điểm đến thông minh, hệ sinh thái kinh doanh thông minh; chủ động phân tích và dự báo nhu cầu, xu hướng, sở thích nhằm hoạch định phát triển tốt hơn.
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, đến nay các tài nguyên du lịch TP.HCM đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map. Các sản phẩm còn được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)… để du khách, người dân tìm hiểu, tham khảo. Các ứng dụng như “ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần TP.HCM từ trên cao” và “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM” cho thấy hiệu quả tích cực.
Sở Du lịch cũng đã triển khai hiệu quả hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, không chỉ trong công tác quản lý điều hành, quản lý nhà nước mà còn ứng dụng thực tiễn vào hoạt động quảng bá và thu hút khách du lịch trong, ngoài nước.Thành phố đã làm mới app du lịch, thực hiện các ấn phẩm điện tử giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận thông tin một cách dễ dàng trên môi trường số.
Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực, thành phố cũng thường xuyên tổ chức các Hội nghị chuyển đổi công nghệ số ngành khách sạn, nhằm tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ và giới thiệu đến doanh nghiệp ngành khách sạn các thiết bị thông minh tổng thể phục vụ cho hoạt động lưu trú. Ngành du lịch thành phố cũng thúc đẩy các hoạt động tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử và đặt ra các mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài. Trên cơ sở đó, góp phần định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp quản trị tốt hơn, khai thác dữ liệu tốt hơn, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn thông qua kênh digital marketing với chi phí thấp, hiệu quả cao.
Các ứng dụng đang được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, giải trí… nổi bật có thể kể đến như: Ứng dụng Photo boot chụp hình 360 độ, hệ thống trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh; các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động…
Công nghệ số góp phần quan trọng trong công tác quảng bá hình ảnh du lịch tại TP.HCM.
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong năm 2025 thành phố tiếp tục triển khai Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, từng bước xây dựng và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch; hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp, khách du lịch và các chủ thể liên quan, bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới, góp phần nâng cao năng lực phát triển của du lịch thành phố, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bảo đảm phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Thành phố tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, tăng cường tiện ích, cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh cho du khách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch và người dân được cung cấp thông tin về các dịch vụ du lịch một cách minh bạch, thuận lợi, kịp thời.
Đề án trên sẽ tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch, cụ thể là xây dựng hệ thống lưu trữ dữ liệu chung, linh hoạt, có khả năng thu nhận, hợp nhất, chuẩn hóa dữ liệu đến từ nhiều nguồn, hỗ trợ lưu trữ, phân tích, xử lý dữ liệu của ngành Du lịch và xây dựng ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng ứng dụng quản lý lưu trữ điện tử tại Sở Du lịch và thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý.
Thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều hành Du lịch thông minh (IOC) giai đoạn 1 nhằm nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý và điều hành tổng thể du lịch thông minh (quản lý thông tin sự kiện du lịch; dịch vụ du lịch; tổng đài liên lạc; thanh toán, hỗ trợ hệ sinh thái quản lý du lịch); xây dựng hệ thống quản trị, phân tích, khai thác dữ liệu; hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định; tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch; kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu trang thông tin du lịch TP.HCM và các quận, huyện trên địa bàn TP (visithcmc.vn)...
Trong đó, tập trung xây dựng và tích hợp hệ thống tư vấn giải đáp thông tin du lịch với cổng thông tin của Sở Du lịch nhằm hỗ trợ, cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ du lịch cho khách du lịch; thu thập các dữ liệu, thông tin liên quan đến lĩnh vực du lịch để phân tích, tổng hợp, truy xuất thông tin nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng hệ thống hướng dẫn viên du lịch ảo dựa trên hệ thống thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, sử dụng AI để cung cấp thông tin đa ngôn ngữ cho du khách các gợi ý về địa điểm du lịch, khách sạn, địa điểm ăn uống một cách tự động và nhanh chóng.
Xây dựng hệ thống tạo nội dung quảng bá du lịch tự động, sử dụng AI để thu thập, phân tích các dữ liệu về văn hóa TP, Việt Nam, từ đó giúp mở ra cơ hội mới cho sáng tạo và truyền bá văn hóa; xây dựng hệ thống tự động thiết kế chương trình du lịch, sử dụng AI trong hoạt động tư vấn chương trình du lịch, xây dựng nội dung chương trình du lịch theo nhu cầu khách du lịch nhằm đa dạng chương trình, tăng tính kết nối giữa đơn vị lữ hành và các điểm đến.../.
Ngọc Ánh
Bình luận