Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 03/11/2024 01:11
Chủ nhật, 20/10/2024 06:10
TMO - TP. HCM sẽ tập trung đầu tư, phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm, điểm du lịch nông thôn, sản phẩm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Theo đánh giá của Sở NN&PTNT TP. HCM, các huyện ngoại thành có nhiều lợi thế để gắn kết với phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch nông nghiệp, nông thôn tại thành phố. TP. HCM có một số làng nghề, làng nghề truyền thống được bảo tồn và phát triển có thể gắn kết phát triển du lịch như làng muối xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, làng nghề bánh tráng xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi. Đây là những làng nghề truyền thống đã hình thành và phát triển hơn 100 năm.... Đây đều là những làng nghề có khả năng gắn kết hoạt động sản xuất với phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, TP. HCM đã và đang triển khai thực hiện Chương trình OCOP, theo hướng tập trung phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao, sản phẩm OCOP với tính sáng tạo. Sản phẩm OCOP được đánh giá trong thời gian qua như mật dừa nước của huyện Cần Giờ; bột rau má của huyện Củ Chi; cà phê hương đậu xanh, khoai môn, matcha của huyện Hóc Môn… đều là những sản phẩm mang đặc trưng riêng của thành phố, mà du khách có thể trực tiếp tham quan và trải nghiệm quy trình sản xuất đối với từng sản phẩm.
Ngoài ra, xu hướng khám phá, trải nghiệm du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp tại khu vực nông thôn ngày càng tăng cao đối với người dân thành phố. Với hơn 9 triệu dân sinh sống, lượt khách quốc tế đến Thành phố bình quân đạt 7-8 triệu lượt du khách, lượt khách nội địa khoảng 29-32 triệu lượt người, rất thuận lợi cho việc quảng bá, giới thiệu tour du lịch sinh thái.
TP. HCM đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp.
Với những lợi thế trên, TP. HCM đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị và phát triển bền vững.
Theo đó, đến năm 2025, mỗi huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ) xây dựng ít nhất từ 1 sản phẩm/điểm du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với phát huy giá trị văn hóa, cộng đồng trong không gian nông nghiệp, nông thôn; phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm này được công nhận OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, phấn đấu xây dựng 2 mô hình thí điểm về phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững.
Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với quá trình chuyển đổi số, trong đó 100% điểm du lịch nông thôn được công nhận được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số; 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá; 50% điểm du lịch nông thôn ứng dụng các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.
Phấn đấu có 70% chủ cơ sở du lịch nông thôn được đào tạo tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 80% lao động du lịch nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó ít nhất 50% là lao động nữ, mỗi điểm du lịch có ít nhất 1 nhân viên thành thạo ngoại ngữ. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, điểm du lịch nông thôn và tiếp tục cập nhật bản đồ sản phẩm OCOP gắn với du lịch TP. HCM.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, TP. HCM đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm, khẳng định quyết tâm thúc đẩy du lịch nông thôn, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn. Đồng bộ trong quy hoạch thành phố và quy hoạch nông thôn; thúc đẩy liên kết nông thôn - đô thị trong phát triển du lịch, ưu tiên phát triển du lịch nông thôn ở những vùng có lợi thế về tài nguyên, kết nối với các khu vực động lực phát triển du lịch, trung tâm du lịch.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác công - tư, hợp tác công - tư - cộng đồng trong phát triển du lịch nông thôn; xây dựng cơ chế quản lý, giám sát và phát triển du lịch nông thôn có sự tham gia của cộng đồng. Có cơ chế hỗ trợ cho các mô hình du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố theo hướng thân thiện với môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch làng nghề, du lịch không phát thải. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ cấp ủy, chính quyền, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; người dân, cộng đồng và khách du lịch về phát triển du lịch nông thôn bền vững trong xây dựng nông thôn mới.
Đa dạng hóa và đổi mới hình thức, nội dung truyền thông du lịch nông thôn trên nền tảng công nghệ số; gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng đề án khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch nông nghiệp…
Rà soát, điều tra, cập nhật thông tin, số liệu về tài nguyên, thị trường du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố để đánh giá hiện trạng và định hướng phát triển du lịch nông thôn từ đó có cơ sở phát triển các sản phẩm du lịch nông thôn mang giá trị đặc trưng. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các làng văn hóa du lịch, làng du lịch nông thôn, điểm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, gắn với đặc trưng văn hóa của từng khu vực.
Số hóa thông tin, tài liệu thuyết minh về các di tích lịch sử - văn hóa, sản phẩm du lịch, điểm du lịch, làng nghề truyền thống... gắn với xây dựng nông thôn mới. Lựa chọn và tổ chức hướng dẫn xây dựng sản phẩm OCOP "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch"; liên kết và lồng ghép các địa điểm xây dựng sản phẩm OCOP với quy hoạch chung của địa phương, phù hợp với quy định quản lý, sử dụng đất đai…
Tăng cường liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các quận, huyện nông thôn mới có tiềm năng phát triển du lịch.
Thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông thôn: du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch làng nghề, làng du lịch thông minh, du lịch không phát thải. Rà soát, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch nông thôn và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các hộ, cộng đồng kinh doanh du lịch nông thôn và các làng bản du lịch cộng đồng.
Tổ chức đào tạo nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, ngoại ngữ, bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch... cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch các cấp ở khu vực nông thôn. Triển khai tập huấn phát triển mô hình du lịch cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới cho cán bộ làm công tác về phát triển du lịch các cấp, các doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; cộng đồng, người dân có liên quan về phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn…
Đa dạng hóa và đổi mới hình thức, nội dung truyền thông du lịch nông thôn trên nền tảng công nghệ số thông qua các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, chuyên đề... trên các kênh truyền thông quốc tế, các tạp chí du lịch và các ấn phẩm du lịch. Tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; tổ chức các hoạt động quảng bá các làng nghề truyền thống tại các lễ hội tại TPHCM. Tăng cường liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các quận, huyện nông thôn mới có tiềm năng phát triển du lịch với các công ty lữ hành.
Tiếp tục phát triển và số hóa bản đồ OCOP phục vụ cho du lịch, hỗ trợ kết nối sản phẩm du lịch nông thôn nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng với các sản phẩm du lịch khác phục vụ cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn. Tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực liên quan nhằm triển khai hoạt động phát triển du lịch nông thôn đồng bộ và hiệu quả; chia sẻ thông tin với các tỉnh, thành phố khác, các tổ chức trong và ngoài nước nhằm tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch nông thôn.
Huy động sự hỗ trợ về kỹ thuật, nguồn lực triển khai của các tổ chức trong nước và quốc tế cho các dự án, chương trình du lịch nông thôn gắn với cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh thái. Tham gia mạng lưới đối tác du lịch nông thôn để phục vụ cho kết nối đầu tư, kết nối thông tin cung - cầu du lịch.../.
Hồng Thắm
Bình luận