Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 13/07/2025 20:07
Chủ nhật, 13/07/2025 12:07
TMO - Cùng với việc đa dạng các sản phẩm du lịch, ngành du lịch TP. HCM làm mới sản phẩm truyền thống bằng cách gắn với nguồn tài nguyên mới sau hợp nhất các địa phương và cơ chế vận hành chính quyền 2 cấp.
Báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM (thời điểm chưa sáp nhập, vẫn duy trì cấp quận/huyện), chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" được TP.HCM phát động với mục tiêu giúp các quận, huyện nhận diện tiềm năng sẵn có, biến thành những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử, ẩm thực hoặc sinh thái của địa phương. Triển khai từ năm 2021, thành phố nỗ lực tái định hình du lịch nội đô theo hướng khai thác bản sắc địa phương, đa dạng hóa trải nghiệm và tăng tính liên kết vùng.
Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có hơn 60 tour tuyến tại các địa phương đã được xây dựng và đưa vào khai thác, góp phần định vị thương hiệu điểm đến du lịch TP.HCM trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng số lượng khách du lịch của thành phố.
Trong đó, nhiều sản phẩm thu hút đông đảo du khách như: "Ký ức biệt động Sài Gòn"; "Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa"; "Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn"; "Thành phố bên dòng sông" khám phá cảnh quan và kiến trúc ven sông Sài Gòn; tour "Chuyện nhỏ trong Chợ Lớn" khám phá văn hóa người Hoa; tour "Ngàn lẻ một đêm"...Thành phố cũng ghi nhận 366 điểm đến tiềm năng đang được quan tâm khai thác, gồm cả tài nguyên tự nhiên, di sản văn hóa vật thể - phi vật thể và các công trình hiện đại.
Trong bối cảnh TP.HCM chính thức vận hành chính quyền hai cấp khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa-Vũng tàu từ ngày 1/7, ngành du lịch thành phố và cộng đồng doanh nghiệp du lịch-lữ hành đang chủ động tái định vị sản phẩm, mở rộng hành lang địa lý nhằm đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển bền vững.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, mỗi địa bàn đều có những giá trị riêng biệt. Việc phát huy tiềm năng sẵn có để hình thành sản phẩm du lịch là hướng đi đúng đắn, không những đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố mà còn tạo sinh kế cho người dân địa phương.
TP.HCM phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch.
Chương trình "Mỗi địa bàn một sản phẩm du lịch đặc trưng" cũng đã mở ra hướng tiếp cận mới cho du lịch TP.HCM, đặt yếu tố bản sắc và chiều sâu văn hóa làm trung tâm, thay vì chỉ dựa vào những tuyến điểm truyền thống. Tuy nhiên, chương trình vẫn còn nhiều thách thức. Một số điểm đến thiếu cơ sở vật chất cần thiết như nhà vệ sinh, bến tàu, bãi đỗ xe hoặc nơi nghỉ chân. Nhiều tour còn quảng bá yếu, nhân sự chưa chuyên nghiệp, chưa được đào tạo bài bản…
TP.HCM hiện có lợi thế về mở rộng điểm đến cũng như điều kiện hạ tầng thuận lợi. Khi sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để du khách quốc tế đến thẳng các khu nghỉ dưỡng ven biển. Các tuyến cao tốc chiến lược như TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành… sẽ tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp du lịch-lữ hành mở rộng tour tuyến, xây dựng sản phẩm mới phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Ngành du lịch TP.HCM đang hoàn thiện các nhóm sản phẩm đặc trưng, tổ chức theo trục trải nghiệm liên kết. Nổi bật là hành trình "Từ phố theo sông ra biển", kết nối các không gian đô thị trung tâm, vùng sinh thái ven sông và vùng nghỉ dưỡng biển trong một tuyến liên tục; hay chuỗi "Văn hóa biển", tái định vị các điểm đến ven biển gắn với tín ngưỡng, di sản và sinh thái. Các sản phẩm chuyên đề như ẩm thực, du lịch đêm, làng nghề cũng đang từng bước được phát triển nhằm cá nhân hóa trải nghiệm.
Bên cạnh đó các sự kiện lớn cũng được nâng tầm và định vị lại như Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) tiếp tục là đầu mối kết nối thị trường quốc tế và khu vực. Tuần lễ Du lịch TP.HCM được mở rộng quy mô toàn vùng, gắn với sản phẩm mới và điểm đến mới.
Ngoài ra, các địa điểm du lịch nổi bật như biển Long Hải, Hồ Tràm hay suối nước nóng Bình Châu mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng hay đặc khu Côn Đảo giờ đây dần trở thành một "thiên đường" du lịch hấp dẫn du khách… trong khi đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là điểm đến thu hút hàng chục nghìn du khách quốc tế đến khám phá vùng Đông Nam Bộ.
TP.HCM tiếp tục khai thác hiệu quả lợi thế về tài nguyên du lịch.
Trong phạm vi địa lý mới, TP.HCM nguồn tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch. Đó là từ đô thị, làng nghề, công nghiệp, ven sông đến biển đảo, hệ thống di sản kiến trúc, bảo tàng hiện đại, chợ truyền thống, ẩm thực đường phố, không gian sáng tạo và lễ hội là nơi phát triển mạnh các tour MICE, city tour, du lịch văn hóa và các sản phẩm du lịch đêm.
Do đó, Sở Du lịch sẽ tập trung vào việc hỗ trợ địa phương cải thiện dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng cũng như ứng dụng công nghệ, như bản đồ số, mã QR hay ứng dụng giới thiệu điểm đến… Đặc biệt, thành phố hướng tới việc liên kết các tour để, nâng giá trị trải nghiệm cho du khách.
Cùng với đó, xây dựng các sản phẩm chủ đề gắn với định danh và đặc điểm của đơn vị hành chính như: chợ đêm Sài Gòn, không gian văn hóa Gia Định, lễ hội đường phố Bến Thành. Các tuyến du lịch theo trục văn hóa - lịch sử, du lịch trải nghiệm theo "không gian di sản mở"…/.
Thanh Thúy
Bình luận