Hotline: 0941068156

Thứ tư, 01/05/2024 01:05

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ tư, 01/05/2024

Thương mại điện tử góp phần nâng cao giá trị nông sản

Thứ sáu, 14/07/2023 08:07

TMO - Theo đánh giá của UBND tỉnh Sơn La, các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu dùng, kết nối, mở rộng thị trường, tăng cường khả năng xuất khẩu hàng hóa, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Sơn La hiện là địa phương thứ hai trên cả nước về diện tích cây ăn quả và lớn nhất khu vực miền Bắc. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm của tỉnh đang từng bước được sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường, sản xuất nông nghiệp đã bước đầu gắn với công nghiệp chế biến để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và xu thế toàn cầu hóa hiện nay, mua hàng trực tuyến đã trở thành xu hướng, phát triển thương mại điện tử bền vững là điều tất yếu.

Với mục tiêu chung thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua ứng dụng thương mại điện tử, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử quốc tế…

Hàng năm tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp, HTX sản xuất các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm, đơn vị sản xuất tiêu biểu trên địa bàn tỉnh phục vụ kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay đã đưa 111 sản phẩm của 78 doanh nghiệp, HTX lên Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La qua địa chỉ http://sannongsansonla.vn. Xây dựng Trang thông tin giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp và nông sản tỉnh Sơn La (http://agritradepage.vn); Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên 03 sàn thương mại điện tử quốc tế (Alibaba.com, EC21.com, Agrimp.com); tiếp tục việc hỗ trợ vận hành đối với 10 Website thương mại điện tử và 03 phần mềm quản lý khách hàng đã xây dựng trong năm 2021…

Nông sản đặc trưng của tỉnh Sơn La được đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. 

Trong những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã đưa ra nhiều chính sách và giải pháp để hỗ trợ, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có khoảng trên 3.250 doanh nghiệp và 806 hợp tác xã. Các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào các hoạt động kinh doanh vào các khâu trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh với mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, việc phát triển thương mại điện tử của Sơn La cũng còn nhiều điểm nghẽn, những tồn tại, hạn chế, như: Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, viễn thông so với mặt bằng chung của cả nước thì Sơn La vẫn là một tỉnh còn khó khăn, hạn chế về hạ tầng số. Thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các mặt hàng của Sơn La chủ yếu là các sản phẩm trái cây tươi, có sản lượng lớn, thời vụ thu hoạch cũng như thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hỏng, giảm chất lượng nếu không có quy trình bảo quản, vận chuyển phù hợp.  

Năm 2023, sản lượng nông sản tỉnh Sơn La dự kiến ước đạt khoảng 2,5 triệu tấn, trong đó sản phẩm quả dự kiến trên 451.500 tấn, thời gian thu hoạch tập trung từ tháng 4 đến tháng 9. Việc phát triển thương mại điện tử sẽ góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng ở các tỉnh, thành trong cả nước, tạo cầu nối giữa đơn vị sản xuất, cung ứng với người tiêu dùng, giảm được các chi phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đồng thời tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất.

Ngành Công Thương tỉnh Sơn La hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: LH. 

Thời gian tới, Sở Công Thương Sơn La triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngành Công Thương tập trung xây dựng phát triển các hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử (TMĐT). Đặc biệt mở rộng, nâng cấp hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, tăng độ phủ sóng di động 4G, 5G. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp trong thương mại và dịch vụ công, trong đó chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code… từng bước khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu về đơn vị sản xuất với các tiêu chí chính như: năng lực sản xuất, trình độ nhân sự, tình trạng ứng dụng các nền tảng và giải pháp,….

Tiếp tục đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho nông dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã kiến thức về chuyển đổi số, kinh tế số, TMĐT, bán hàng online. Cùng với đó xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ hoạt động ứng dụng TMĐT, bao gồm nguồn nhân lực phục vụ cho công tác quản lý chuyên trách,  thống kê, tư vấn hỗ trợ cũng như vận hành các mô hình kinh doanh TMĐT.

Xây dựng và hoàn thiện mô hình liên kết, kết nối giữa các cơ sở sản xuất với người mua hàng, cơ sở cung ứng dịch vụ logsictics thông qua các sàn TMĐT. Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa tỉnh Sơn La một cách nhất quán, đồng bộ trên môi trường kinh tế số. Đồng thời quản lý tốt quản lý chất lượng hàng hóa, thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, củng cố và bảo vệ hình ảnh hàng hóa nông sản xanh, an toàn tỉnh Sơn La.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường tiêu thụ, cung cấp thông tin về thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ giúp cho việc xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa bằng các công cụ số của Sơn La hiệu quả hơn. Các hợp tác xã, doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc học hỏi tiếp cận với các hình thức kinh doanh mới trên không gian mạng. Chủ động liên kết hợp tác với đơn vị cung cấp các giải pháp TMĐT. Đồng thời chú trọng tới việc xây dựng hình ảnh thương hiệu sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng cao và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm đầu ra đáp ứng yêu cầu khi tham gia thị trường trong nước và quốc tế

Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng như Sở Công Thương, Sở Thông tin & Truyền thông, Cục Quản lý thị trường, Cục thuế tỉnh...; phối hợp chặt chẽ với Cục TMĐT & KTS - Bộ Công Thương để quản lý chặt chẽ hoạt động TMĐT. Hạn chế những tác động tiêu cực, những mặt trái của TMĐT mang lại đối với người tiêu dùng, xã hội.

 

 

Nguyễn Hằng

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline