Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 19/01/2025 02:01
Thứ ba, 30/07/2024 14:07
TMO - Trong bối cảnh công nghệ 4.0, việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được xem là giải pháp hiệu quả giúp các đơn vị sản xuất, người dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản nhanh nhất tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh đã tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP trong tất cả hoạt động xúc tiến thương mại. Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia kênh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ mang các sản phẩm tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ trong nước. Qua đó, có nhiều chủ thể OCOP ký kết hợp đồng với các siêu thị, trung tâm thương mại; thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm, hầu hết doanh nghiệp đều có doanh thu tăng trưởng khá.
Tính đến cuối tháng 6/2024, tỉnh Trà Vinh có tổng cộng 291 sản phẩm OCOP của 197 chủ thể (25 công ty, 06 doanh nghiệp, 30 hợp tác xã, 03 tổ hợp tác và 133 hộ kinh doanh). Trong đó, 03 sản phẩm đạt 5 sao, chiếm 1,03%; 07 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 2,41% (đang chờ Trung ương công nhận); 42 sản phẩm 4 sao, chiếm 14,4% và 239 sản phẩm đạt 3 sao, chiếm 82,1%.
Để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, các chủ thể đã phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử như PostMart.vn, Voso.vn; travinhtrade.vn; Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn, Lazada.vn, VietnamPost, App hệ thống VICOSAP…
Một số sản phẩm đặc sản Trà Vinh bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: BCT.
Một số HTX trên địa bàn huyện Cầu Kè cho biết, ngay từ năm 2022, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng trên các nền tảng mạng xã hội, hợp tác xã đã quảng bá, tiêu thụ mạnh sản phẩm OCOP của mình cùng với các sản phẩm trái cây đặc sản của cù lao Tân Qui được khách hàng các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh và khách hàng ở Hà Nội cũng tìm đặt mua qua online; góp phần nâng giá trị sản phẩm cho nhà vườn. Tổng giá trị bán hàng hàng năm đạt doanh thu khoảng 01 tỷ đồng.
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.Trà Vinh cũng tăng cường ứng dụng sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm của mình. Sàn thương mại điện tử đã dần thay thế các phương thức bán hàng ruyền thống. Thông tin từ chủ doanh nghiệp trên địa bàn phường 7, TP.Trà Vinh, với 7/17 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, việc sử dụng sàn thương mại điện tử đã nâng tổng giá trị hàng hóa được khách hàng biết và đặt mua qua online của doanh nghiệp chiếm trên 50%; đồng thời, khách hàng cũng mở rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước.
Mở rộng và đa dạng các kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm OCOP Trà Vinh là một trong những giải pháp quan trọng dành cho chủ thể OCOP. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu và các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường…
Hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã có trên 12 cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP thực hiện ký kết nguyên tắc đưa sản phẩm vào một số hệ thống phân phối hàng hóa lớn như hệ thống siêu thị. Có trên 150 sản phẩm OCOP được đưa vào các siêu thị, kênh bán hàng trực tuyến (online) như mật hoa dừa, đường hoa dừa, dừa sáp, kẹo dừa sáp, dừa sáp sợi, bánh tét, tôm khô, chả hoa năm thụy, dầu dừa, Cacao, bánh tráng, cơm dừa sấy khô, thảm xơ dừa, trà sâm đinh lăng, gạo ST25,…
Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, hiện có gần 200 sản phẩm OCOP của Trà Vinh đã có mặt trên các sàn giao dịch điện tử. Các mặt hàng OCOP được khách hàng mua sắm qua ứng dụng công nghệ số (đặt hàng qua điện thoại, App…) đến với nơi sản xuất, kinh doanh về sản phẩm đạt trên 80%. Hình thức khách hàng đến mua trực tiếp thường phục vụ khách du lịch, khách vãng lai khi về địa phương.
Sản phẩm OCOP của tỉnh Trà Vinh trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP. (Ảnh minh hoạ).
Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP, Sở Công Thương Trà Vinh đã tham mưu cho UBND tỉnh định hướng cho công tác phát triển thương mại điện tử, Trà Vinh cũng đã ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh những định hướng chung của UBND tỉnh Trà Vinh, Sở Công Thương Trà Vinh cũng đã đưa ra được một số giải pháp, hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương trong việc ứng dụng thương mại điện tử như duy trì sàn thương mại điện tử, tiếp tục nâng cấp để hỗ trợ bán hàng trực tuyến, kinh doanh online cho các doanh nghiệp địa phương.
Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm OCOP là một trong những nguồn lực tiếp sức cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP trong thời gian qua. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, người dân nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh thị trường ngày càng có nhiều tiêu chuẩn khắt khe về độ an toàn, chất lượng sản phẩm.
Minh Ngọc
Bình luận