Hotline: 0941068156
Thứ năm, 21/11/2024 20:11
Thứ tư, 04/10/2023 14:10
TMO - Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm. Đối với nông sản, đây là cơ hội vươn xa ra thị trường thế giới, chinh phục những thị trường khó tính.
Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Tỉnh đã tập trung phát triển các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, trong đó 16/17 vùng tăng quy mô diện tích so với kế hoạch. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 1.065ha diện tích vùng trồng trọt được chứng nhận VietGAP; trên 30.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; hơn 400 cơ sở sơ chế, chế biến nông sản, thủy sản thuộc phạm vi quản lý của ngành nông nghiệp.
Tính đến tháng 8/2023 toàn tỉnh có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình OCOP với 336 sản phẩm đạt từ 3-5 sao; 233 sản phẩm có Quyết định tham gia Chương trình OCOP đang được hoàn thiện chờ đánh giá phân hạng sao. Toàn tỉnh đã hình thành 30 trung tâm, điểm bán hàng OCOP, có trên 40 cơ sở với gần 100 mã sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, bếp ăn công nghiệp...
Cùng với việc tiêu thụ tại các hội chợ truyền thống, nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang được đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Ảnh: QT.
Cùng với tiêu thụ nông sản qua các kênh truyền thống, tỉnh Quảng Ninh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Từ năm 2009, sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh ở địa chỉ http://teqni.gov.vn đi vào hoạt động với vai trò giới thiệu các nông, đặc sản của tỉnh. Đến năm 2016, sàn giao dịch TMĐT đã được đầu tư nâng cấp tiệm cận với các sàn giao dịch trong xu thế kinh tế số. Tính đến tháng 5/2023, Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh có địa chỉ: http://teqni.gov.vn, hiện đang có gần 150 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh giới thiệu và bán gần 400 sản phẩm thuộc các ngành hàng: Thực phẩm - ẩm thực; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; nội thất - trang trí - lưu niệm và dịch vụ.
Để thúc đẩy xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, hiện các sở, ngành chức năng của tỉnh đang nâng cấp Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh thành sàn TMĐT mới chuyên giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại địa chỉ: http://ocop.com.vn.Tính đến tháng 8/2023, sàn thương mại điện tử OCOP tỉnh Quảng Ninh đang giới thiệu 224/334 sản phẩm OCOP trên địa bàn (đạt từ 3 sao trở lên). Số lượng khách truy cập là khoảng 145.725 nghìn lượt truy cập. Số lượng đơn hàng trong 8 tháng đầu năm 2023 là 281 đơn. Sản phẩm bán chạy gồm: Trà hoa vàng (Ba Chẽ), miến dong Bình Liêu, ruốc hàu...
Quảng Ninh phấn đấu đến hết năm 2025, có khoảng từ 8 đến 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia; 100% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử, hoặc có mã số mã vạch truy xuất nguồn gốc và xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Cùng với đó, tỉnh cũng tích cực kết nối doanh nghiệp và đối tác trên các nền tảng internet; từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, HTX sản xuất nông sản cung cấp cho các đối tác tiềm năng...
Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, nhất là khi được đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ rộng rãi trên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động áp dụng khoa học công nghệ trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói và tiêu thụ. Việc đăng ký và sử dụng mã số, mã vạch cho các cơ sở tổ chức, cá nhân có sản phẩm OCOP cũng được triển khai mạnh mẽ với 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh được triển khai dán tem điện tử thông minh nhằm quản lý, truy xuất nguồn gốc.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh được giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, cũng như các sàn TMĐT xuyên quốc gia. Ảnh: TG.
Để thúc đẩy TMĐT trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương chủ động xây dựng và triển khai các phần việc nhằm phát triển hoạt động TMĐT, trong đó trước hết tập trung vào ưu tiên triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai rộng rãi các hệ thống phần mềm thương mại tự động hóa, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” các sàn TMĐT uy tín trong nước; tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT xuyên quốc gia.
Đồng thời, tập trung vào triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hoạt động TMĐT, như: Phát triển, hoàn thiện hạ tầng TMĐT; phát triển các sản phẩm, giải pháp TMĐT; ứng dụng TMĐT hỗ trợ doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển sản phẩm; vận hành sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh; tập huấn thông tin, tuyên truyền về TMĐT; phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về TMĐT. Đồng thời, đẩy mạnh kết hợp đan xen giữa TMĐT với các loại hình phân phối hiện hữu, tạo thành phương thức phân phối đa kênh theo đúng xu hướng phát triển chung trong thời đại số 4.0.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các Chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn thương mại điện tử tại một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt, đẩy mạnh kết nối theo vùng, thúc đẩy liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương qua phương thức thương mại điện tử.
Với lợi thế của thương mại điện tử giúp vận hành tiêu thụ hàng hoá khắp các tỉnh, thành phố thông qua hệ thống chuyển phát thương mại điện tử, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đã được đẩy mạnh tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố. Tới đây, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác/Sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba, JD, Sea Group … để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thông qua các chương trình hợp tác này, các sản phẩm đặc sản Việt Nam như nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng… vốn là các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam phù hợp với phương thức phân phối qua thương mại điện tử.
Ngoài ra, Bộ Công Thương còn xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành (sanviet.vn), kết nối và tạo nền tảng hỗ trợ cho cả người bán, người mua và các nền tảng số trong việc cung cấp hàng hoá, kết nối dịch vụ, tạo điều kiện phát triển thị trường thương mại điện tử một cách cạnh tranh, minh bạch. Qua đó, từng bước xây dựng Cơ sở dữ liệu bán lẻ trực tuyến tập trung xuyên suốt từ trung ương đến địa phương và giúp người tiêu dùng cuối cùng mua được sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.
Nguyễn Hoàng
Bình luận