Hotline: 0941068156
Thứ năm, 21/11/2024 16:11
Thứ bảy, 05/10/2024 04:10
TMO - Ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, trong đó có hướng đến phân khúc thị trường khách du lịch tàu biển.
Khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng. Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định, du lịch biển, đảo là một ưu tiên, trong đó có rất nhiều lợi thế để thu hút khách du lịch tàu biển. Với định hướng đó, tỉnh Thừa Thiên-Huế đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hợp tác với các tập đoàn tàu biển, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch tàu biển và các cơ chế, thủ tục để phát triển du lịch tàu biển, thu hút du khách đến Huế.
Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong năm 2023 đã có 24 du tàu với gần 51.307 khách và thuyền viên cập cảng cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Đến thời điểm này của năm 2024, đã có 40 tàu đăng ký cập cảng với 83.709 người; 9 tháng đầu năm, địa phương này đã đón 54.537 khách tàu biển. Dự kiến trong năm 2025, lượng tàu và khách đăng ký cập cảng Chân Mây sẽ tăng hơn 10-15%, với lượng lớn tàu của hãng Royal Carribean và thêm một số hãng tàu mới.
Nhiều hãng tàu chọn cảng Chân Mây là điểm đến để du khách khám phá du lịch Huế, miền Trung.
Thời gian vừa qua, cảng Chân Mây đã tổ chức đón nhiều chuyến tàu biển hạng sang nhập cảng, sự xuất hiện thường xuyên các hãng du lịch tàu biển tại cảng như: Royal Caribbean, Celebrity Cruise, Tui Cruise, Costa Criere, Vinking Ocean Cruise, Smaill Cruise, Princess Cruise, Ovation of the seas, Mary Queen 2… đã góp phần nào khẳng định giá trị thương hiệu cảng Chân Mây trên bản đồ du lịch khu vực và thế giớ
Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, nằm ở vị trí trung tâm của miền Trung, Thừa Thiên-Huế giữ vai trò quan trọng đối với kinh tế và phát triển du lịch của cả nước, là điểm kết nối và là động lực phát triển liên kết du lịch giữa các vùng. Trong những năm qua, du lịch Thừa Thiên-Huế đã đóng góp đáng kể vào lượng khách và doanh thu, từng bước trở thành điểm đến chung hấp dẫn, đặc sắc của khu vực và cả nước.
Bên cạnh, du lịch di sản, văn hóa là trọng tâm, thì du lịch tàu biển cũng giữ vai trò khá quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên-Huế. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp khai thác và giá trị cộng hưởng lợi ích cho địa phương, góp phần đáng kể trong tổng thể ngành du lịch của Thừa Thiên-Huế.
Sở Du lịch Thừa-Thiên Huế cho biết, vừa qua, theo tham mưu của Sở Du lịch, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ban hành Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định quản lý hoạt động kinh doanh du lịch tàu biển quốc tế tại các cảng biển tỉnh Thừa Thiên-Huế, ban hành kèm theo Quyết định ngày 9/4/2018 của UBND Thừa Thiên-Huế nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch tàu biển tại các cảng trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành đáp ứng đủ các điều kiện tổ chức đón khách, chấn chỉnh môi trường du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh du lịch di sản, văn hóa là trọng tâm, thì du lịch tàu biển cũng giữ vai trò khá quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên-Huế.
Ngoài ra, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có chương trình làm việc với Tập đoàn Tàu biển Royal Carribean và hợp tác với các hãng lữ hành khai thác khách tàu biển nghiên cứu xây dựng và phát triển trong năm 2025 và các năm tới chuỗi sản phẩm du lịch dành cho đối tượng trong độ tuổi trên dưới 40, các sản phẩm du lịch tàu biển dành các đối tượng khách đi theo gia đình, nhóm bạn bè,... kết cấu gói sản phẩm du lịch nằm trong các hành trình ngắn ngày (từ 2 đến 6 ngày). Kết nối sản phẩm trong hành trình của các hãng tàu biển từ trung tâm du lịch tàu biển như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải...
Trong đó, có kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch tàu biển của Thừa Thiên-Huế có điểm nhấn, có tính tương tác và trải nghiệm cao gắn với giá trị di sản, ẩm thực, nghề truyền thống... gắn với đặc trưng văn hóa lịch sử vùng đất Cố đô, kèm các dịch vụ bổ trợ nhất là các điểm mua sắm kết hợp giải trí có chất lượng cao (Trung tâm Thương mại Aeon Mall Huế, không gian Sống Platform, không gian văn hóa Lục Bộ, chợ Đông Ba,..); sản phẩm chăm sóc sức khỏe,.. tạo sự khác biệt so với các điểm đến khác trong khu vực trong cùng một hành trình, nhằm nâng cao khả năng thu hút khách và tăng khả năng chi tiêu của khách.
Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Thừa Thiên-Huế cho biết, hoạt động du lịch tàu biển tại địa phương thường bắt đầu từ tháng 10 hàng năm. Dự kiến trong năm 2025, sẽ có khoảng 50 tàu cập cảng Chân Mây. Hiện nay, các tàu biển đưa khách đến Huế thông qua hai đơn vị lữ hành lớn là Saigon Tourist và Tân Hồng. Trong tháng 10/2024, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Thừa Thiên-Huế sẽ hoàn thành việc xây dựng trạm ki ốt thông tin nằm tại khu vực cảng Chân Mây để cung cấp, giới thiệu các dịch vụ tour, tuyến xúc tiến, bán các dịch vụ cho du khách. Tạo điều kiện tốt nhất về mặt thông tin cho du khách khi đến tỉnh bằng đường biển.
Tại cảng Chân Mây, để chuẩn bị đón tàu du lịch biển năm 2024 - 2025, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng và lực lượng tại cảng nhằm đảm bảo giải quyết nhanh các thủ tục cho tàu và du khách. Trong đó, tổ chức trang trí và chủ trì bố trí, sắp xếp địa điểm, chương trình các cơ quan, tổ chức, lực lượng tham gia phục vụ đón tiếp tàu, du khách và các dịch vụ khác trong phạm vi cảng. Chuẩn bị tốt các điều kiện và phương tiện kỹ thuật nhằm phục vụ tàu cập bến và khách du lịch lên bờ chu đáo. Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội thủ công mỹ nghệ để bố trí địa điểm bán hàng lưu niệm cho khách du lịch tại cảng Chân Mây.../.
Vũ Huy
Bình luận