Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 13/07/2025 09:07

Tin nóng

Cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Chủ nhật, 13/07/2025

Thành phố Hồ Chí Minh miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển

Thứ bảy, 09/07/2022 12:07

TMO - Từ ngày 1/8, thành phố Hồ Chí Minh  sẽ giảm 50% phí cảng biển hạ tầng với hàng chở bằng đường thuỷ và mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM hoặc ngoài thành phố.

Vừa qua, Hội đồng nhân dân TP HCM thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng, cảng biển sau hơn ba tháng triển khai. Động thái này nhằm khuyến khích vận tải hàng bằng đường thủy nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, đối tượng nộp phí được điều chỉnh thành tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển. Nhóm thứ 2 là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển.

Về mức phí, hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập; hàng quá cảnh và 3 hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giữ nguyên mức phí như trước đây. Riêng hàng gửi kho ngoại quan; hàng chuyển khẩu được đưa vào khu vực kho bãi thuộc các cảng biển thành phố (không đưa vào kho ngoại quan và khu vực trung chuyển) được giảm 50%.

Hoạt động bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: Thành Nguyễn 

Theo đó, thành phố miễn thu phí với các loại hàng: nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy. Hàng xuất, nhập khẩu chở bằng đường thuỷ được giảm 50% mức phí.  

Ngoài ra, mức phí hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM hay ngoài thành phố điều chỉnh cùng một mức thu để tạo sự đồng thuận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh thành khác xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển.

Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải TP HCM, việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và giảm mức thu đối với hàng mở tờ khai tại các địa phương khác sẽ khiến thành phố giảm gần 900 tỷ đồng mỗi năm.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng cảng từ đầu tháng 4, với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, sau 2 tháng đầu vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỉ đồng. Tính toán của Sở Giao thông vận tải đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.

Trước mắt, nguồn thu được Thành phố sử dụng để đầu tư các dự án khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu (thành phố Thủ Đức) như mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công; hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy... Ngoài ra, tại khu cảng Sài Gòn (Quận 4), Thành phố sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 kết nối qua Quận 7 và giảm ùn tắc nút giao Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư - Nguyễn Văn Linh; mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

 

 

Thu Minh 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline