Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 05/12/2025 22:12

Tin nóng

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 05/12/2025

Thành phố Hồ Chí Minh lên phương án xử lý trụ sở, nhà đất dôi dư sau sáp nhập

Thứ bảy, 04/10/2025 08:10

TMO - TP. HCM yêu cầu toàn bộ quỹ nhà, đất công không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả phải có phương án xử lý trước ngày 30/10.

Thực hiện thống kê báo cáo mặt bằng nhà, đất, công trình, trụ sở do Nhà nước trực tiếp quản lý không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả, chống lãng phí trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: Đối với nhà, đất dôi dư do việc sắp xếp lại địa giới hành chính, giao Chủ tịch UBND các phường, xã và đặc khu căn cứ quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng để báo cáo, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo đúng các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật đất đai, quy hoạch, xây dựng. 

Việc này nhằm bảo đảm việc sử dụng nhà, đất tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Trên cơ sở đó, báo cáo Sở Tài chính, phối hợp với các sở, ngành tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định.

Đối với nhà, đất có tranh chấp, khiếu nại hoặc do người dân lấn chiếm, giao Chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu giải quyết dứt điểm tranh chấp, khiếu nại; thực hiện thu hồi lại đất bị lấn, bị chiếm để đưa vào khai thác sử dụng. Đối với những thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt không đủ điều kiện tách thửa… căn cứ các quy định có thể giao đất, cho thuê đất để tránh tình trạng để trống, gây lãng phí đất đai, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

(Ảnh minh họa: TN). 

Đối với nhà, đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, giao đơn vị này đề xuất phương án sử dụng đất phù hợp hoặc thực hiện đề xuất cho thuê ngắn hạn theo trình tự, thủ tục cho thuê quỹ đất, tài sản gắn liền với đất ngắn hạn theo đúng quy định. Đối với các nội dung trên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải hoàn thành và báo cáo về UBND thành phố trước 30/10/2025.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, hướng dẫn UBND các xã, phường, đặc khu và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố trong quản lý, sử dụng nhà, đất, bảo đảm việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Sở Tài chính cho biết, sau khi TP. HCM sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn thành phố có 1.265 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cơ quan, đơn vị. Trong số này, 85 cơ sở đã được bố trí bổ sung cho các cơ quan hành chính cấp xã. Đến nay, TP. HCM đã sắp xếp 1.139 cơ sở, gồm 133 trụ sở của các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập, cùng 1.006 trụ sở UBND cấp xã. Hiện vẫn còn 211 cơ sở chưa được bố trí, đang chờ sắp xếp.../.

 

Đức Bình

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline