Hotline: 0941068156

Thứ năm, 30/10/2025 15:10

Tin nóng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đê sông, đê biển, hồ đập thủy lợi

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam đã đạt được những thành tựu ngoạn mục

Quốc hội phê chuẩn ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội nghị toàn quốc về phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai dự kiến tổ chức giữa tháng 11

Hà Nội sẽ di dời cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ, tự phát, không đủ điều kiện vệ sinh

Tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ dự án điện hạt nhân

Dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung ứng phó mưa bão

Bồ đề hơn 200 tuổi ở Tam Hưng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng trăm xã phường khu vực miền Trung nguy cơ ngập lụt do bão số 12

Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường từ hoạt động ‘Cây Di sản’

Giải pháp thực hiện quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long

12 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2026

Giải quyết dứt điểm nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn

Các địa phương khẩn trương, chủ động ứng phó bão số 12 và mưa lũ

Cần nghiên cứu giải pháp căn cơ phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai

Việt Nam – Phần Lan: Cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn

Thứ năm, 30/10/2025

Thành phố Hồ Chí Minh lên phương án xử lý trụ sở, nhà đất dôi dư sau sáp nhập

Thứ bảy, 04/10/2025 08:10

TMO - TP. HCM yêu cầu toàn bộ quỹ nhà, đất công không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả phải có phương án xử lý trước ngày 30/10.

Thực hiện thống kê báo cáo mặt bằng nhà, đất, công trình, trụ sở do Nhà nước trực tiếp quản lý không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả, chống lãng phí trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: Đối với nhà, đất dôi dư do việc sắp xếp lại địa giới hành chính, giao Chủ tịch UBND các phường, xã và đặc khu căn cứ quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng để báo cáo, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo đúng các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật đất đai, quy hoạch, xây dựng. 

Việc này nhằm bảo đảm việc sử dụng nhà, đất tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Trên cơ sở đó, báo cáo Sở Tài chính, phối hợp với các sở, ngành tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định.

Đối với nhà, đất có tranh chấp, khiếu nại hoặc do người dân lấn chiếm, giao Chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu giải quyết dứt điểm tranh chấp, khiếu nại; thực hiện thu hồi lại đất bị lấn, bị chiếm để đưa vào khai thác sử dụng. Đối với những thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt không đủ điều kiện tách thửa… căn cứ các quy định có thể giao đất, cho thuê đất để tránh tình trạng để trống, gây lãng phí đất đai, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

(Ảnh minh họa: TN). 

Đối với nhà, đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, giao đơn vị này đề xuất phương án sử dụng đất phù hợp hoặc thực hiện đề xuất cho thuê ngắn hạn theo trình tự, thủ tục cho thuê quỹ đất, tài sản gắn liền với đất ngắn hạn theo đúng quy định. Đối với các nội dung trên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải hoàn thành và báo cáo về UBND thành phố trước 30/10/2025.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, hướng dẫn UBND các xã, phường, đặc khu và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố trong quản lý, sử dụng nhà, đất, bảo đảm việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Sở Tài chính cho biết, sau khi TP. HCM sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn thành phố có 1.265 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cơ quan, đơn vị. Trong số này, 85 cơ sở đã được bố trí bổ sung cho các cơ quan hành chính cấp xã. Đến nay, TP. HCM đã sắp xếp 1.139 cơ sở, gồm 133 trụ sở của các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập, cùng 1.006 trụ sở UBND cấp xã. Hiện vẫn còn 211 cơ sở chưa được bố trí, đang chờ sắp xếp.../.

 

Đức Bình

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline