Hotline: 0941068156
Thứ tư, 04/12/2024 15:12
Thứ năm, 02/05/2024 07:05
TMO - Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp đón và phục vụ khách an toàn, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức quy mô, hấp dẫn, tỉnh Thanh Hóa đã đón trên 1,5 triệu lượt khách trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.
Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trên địa bàn tỉnh này đón hơn 1,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng 32,8% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2023. Trong dịp nghỉ lễ này, một số khu, điểm du lịch của tỉnh này rơi vào tình trạng “quá tải”, đón lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Cụ thể: thành phố Sầm Sơn đón 905.000 lượt khách; thị xã Nghi Sơn gần 87.000 lượt khách; Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) gần 89.000 lượt khách; thành phố Thanh Hóa hơn 65.000 lượt khách; Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) hơn 62.000 lượt khách... Cùng với đó, nhiều khu, điểm du lịch văn hóa, sinh thái trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt đón lượng lớn khách như: Di tích lịch sử Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) đón gần 12.000 lượt khách; Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân) hơn 9.000 lượt khách; Khu du lịch cộng đồng Bản Mạ (Thường Xuân) 3.700 lượt khách; Vườn Quốc gia Bến En (Như Thanh) 3.400 lượt khách;...Với lượng lớn khách du lịch, công suất sử dụng phòng trên địa bàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ đạt khoảng 82,5%.
Thành phố Sầm Sơn đón 905.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ vừa qua. Ảnh: TT.
Theo ghi nhận phản hồi từ các đơn vị lữ hành, du khách đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời, phản ứng nhanh của các đội cứu hộ, cứu nạn tại các khu du lịch biển, đặc biệt là tại Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn. Cùng với đó, các địa phương, ban quản lý các khu, điểm du lịch và lực lượng chức năng đã có sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn điểm đến, bảo đảm tốt nhất các điều kiện phục vụ du khách.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; niêm yết công khai giá bán và bán đúng giá niêm yết; công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp đón và phục vụ khách an toàn, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức quy mô, hấp dẫn, tổng thu du lịch của Thanh Hóa trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng 32,8% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 32.387 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, ngành du lịch Thanh Hóa đã không ngừng sáng tạo, đổi mới và hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng. Nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch, trong năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa phối hợp tổ chức 145 sự kiện, trong đó có 85 sự kiện văn hóa, 30 sự kiện thể thao và 30 sự kiện du lịch sẽ được tổ chức trải dài trong năm 2024 sẽ góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa", tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách.
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ vừa qua, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ. Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48,0% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó khách quốc tế đạt 92.768 lượt), khách có lưu trú đạt 429.000 lượt, tăng 50% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỉ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5% (trong đó khách có lưu trú đạt 262.150 lượt, tăng 31,3%). Công suất phòng bình quân cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 87,4 %; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306 tỉ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023.
TP. HCM đón khoảng 969.000 lượt khách, tăng 2% (trong đó khách lưu trú ước khoảng 200.000 lượt. Công suất phòng bình quân cơ sở lưu trú du lịch ước đạt khoảng 75%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nghệ An thu hút 950.000 lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó khách có lưu trú đạt 350.000 lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.700 tỉ đồng.
Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, đã có 737.900 lượt khách đến TP.HN, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó có 87.900 lượt khách quốc tế, tăng 48%), công suất phòng bình quân cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 60,4%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỉ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2023. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khoảng 626.360 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó có 28.870 lượt khách quốc tế, tăng 92%), công suất phòng bình quân cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 80-95%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 668,8 tỉ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Thành phố Đà Nẵng đón khoảng 307.000 lượt khách, tăng 1,8% so với năm 2022 (trong đó có khoảng 72.000 lượt khách quốc tế, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ 2023); Công suất bình quân cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao đạt 70%, từ 3 sao trở xuống đạt 45%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.220 tỉ đồng, tăng 3,0% so với cùng kỳ năm 2023...
Các hoạt động lễ hội, sự kiện để tạo điểm nhấn thu hút du khách cũng được các địa phương triển khai tích cực, sôi động, tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật như “Khai trương mùa du lịch Biển Đà Nẵng 2024” với chủ đề “Sóng mùa hè”; “Liên hoan Du lịch 2024 “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”; Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024; Tuần Văn hóa Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; Lễ hội hoa hồng Fansipan…
Cục Du lịch quốc gia cho biết, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Bên cạnh đó, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.
Hà Trang
Bình luận