Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 28/12/2025 20:12

Tin nóng

Quy định rõ trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu trong cơ chế thực hiện EPR

Đề xuất phân bổ hạn ngạch phát thải cho các nhà máy nhiệt điện, xi măng, thép

Phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường đoạt giải khuyến kích Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển”

Hải Phòng: Chú trọng bảo tồn, lan tỏa giá trị Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2028 sẽ áp dụng quản lý hạn ngạch phát thải ở tất cả lĩnh vực trên toàn quốc

2 đa cổ thụ tại xã Sơn Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tập trung nguồn lực cho công nghệ chiến lược và thương mại hóa sản phẩm

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Chủ nhật, 28/12/2025

Thái Lan lập đặc khu kinh tế phát triển năng lượng sạch

Thứ sáu, 29/03/2024 14:03

TMO - Thái Lan sẽ thành lập một đặc khu kinh tế (SEZ) ở tỉnh Chachoengsao, phía Đông Bangkok để hỗ trợ phát triển năng lượng sạch. 

Đặc khu kinh tế được thành lập sẽ bao gồm các nhà máy pin để cung cấp cho ngành công nghiệp xe điện đang phát triển trong nước. Đặc khu kinh tế mới ở tỉnh Chachoengsao sẽ giống như một khu công nghiệp, tập trung vào việc hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực pin, năng lượng sạch và điện.

Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu để biến quốc gia này trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu trong khu vực. 

Gần đây, ngành công nghiệp xe điện đang phát triển của Thái Lan đã nhận được động lực bổ sung khi Toyota công bố kế hoạch sản xuất xe bán tải Hilux tại hai nhà máy ở nước này. Doanh số bán xe điện chạy pin (BEV) tại Thái Lan đã tăng 603% trong năm 2023, lên 73.568 chiếc, nhờ chính sách trợ cấp của chính phủ cho người mua xe từ 70.000 đến 150.000 Baht (tương đương 1.900 USD đến hơn 4.000 USD).

Xu hướng tăng lượng xe điện bán ra này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra mặc dù trợ cấp của chính phủ cho người mua xe trong năm nay đã giảm từ 50.000 đến 100.000 Baht. Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt tổng ngân sách 41 tỷ Baht để hỗ trợ sản xuất và mua xe điện. Đặc khu kinh tế được thành lập mới nhằm mục đích thu hút đầu tư nước ngoài từ các doanh nghiệp cần năng lượng sạch để hoạt động. Ủy ban Chính sách Thái Lan sẽ xác định ranh giới của đặc khu cũng như đặc quyền đầu tư cho các doanh nghiệp hoạt động ở đó. 

Nắm bắt xu thế phát triển của ngành xe điện và nhằm đạt cam kết trong việc giảm phát thải khí nhà kính về mức 0 trước năm 2065, Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu để biến quốc gia này trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu trong khu vực.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Thái Lan đã ban hành hàng loạt các biện pháp và chính sách để thúc đẩy sản xuất xe điện không phát thải tại nước này, bao gồm các loại xe chạy bằng điện, xe dùng pin nhiên liệu và hydro. Quốc gia này hướng tới mục tiêu đến năm 2030 số xe điện sẽ chiếm 30% trong tổng số xe ô-tô sản xuất tại Thái Lan, tương ứng 750.000 xe điện trong tổng số 2,5 triệu xe vào năm 2030.  

 

 

Quỳnh Chi 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline