Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 22/11/2024 14:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ sáu, 22/11/2024

Tăng cường quản lý quỹ đất ven các tuyến đường mới

Thứ tư, 26/06/2024 14:06

TMO - Nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các quỹ đất, có phương án quản lý không gian dọc các tuyến đường, tránh việc lấn chiếm, phát triển dân cư, dịch vụ thương mại bám sát đường gây ảnh hưởng đến việc thoát nước...UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo về việc tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quỹ đất khu vực trên. 

UBND tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm như: Tuyến đường Quốc lộ 19 mới; Tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài; Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT.639); Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639); Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn; Tuyến đường từ Quốc lộ 19C kết nối cảng Quy Nhơn, dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Bình Định; Tuyến đường kết nối QL1 với đường ĐT.639 qua huyện Phù Cát (thay thế đường ĐT.633);….

Theo đó, UBND tỉnh đã có chủ trương lập quy hoạch chi tiết, khai thác phát triển quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh nhằm mục đích phát triển đô thị và thu ngân sách góp phần bù đắp chi phí đầu tư xây dựng các tuyến đường. Để khai thác, sử dụng hiệu quả các quỹ đất, có phương án quản lý không gian dọc các tuyến đường, tránh việc lấn chiếm, phát triển dân cư, dịch vụ thương mại bám sát đường gây ảnh hưởng đến việc thoát nước, không gian cảnh quan dọc tuyến lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các về một số nguyên tắc khi lập quy hoạch các quỹ đất ven các tuyến đường mới. 

Việc quy hoạch các quỹ đất phải đảm bảo kết nối đồng bộ về quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực và các tuyến đường mới; đảm bảo các yêu cầu về thoát nước, biến đổi khí hậu, tránh gây ngập úng cục bộ cho các khu vực lân cận và dọc hai bên tuyến đường. Đối với các quỹ đất phát triển dân cư, đô thị, thương mại dịch vụ và các dự án khác dọc tuyến phải tổ chức quy hoạch tuyến đường gom dọc hai bên tuyến đường mới, không đấu nối trực tiếp làm phát sinh điểm đấu nối gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo cảnh quan và nhu cầu định hướng mở rộng đường trong tương lai. Việc tổ chức đấu nối các khu đô thị, khu dân cư, thương mại dịch vụ dọc tuyến với các tuyến đường mới phải đảm bảo khoảng cách các điểm đấu nối và các yêu cầu có liên quan theo quy định hiện hành. 

Tỉnh Bình Định tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quỹ đất ven các tuyến đường mới của tỉnh. 

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết do Sở Xây dựng triển khai lập quy hoạch. Lưu ý, phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường mới. Sau khi quy hoạch được duyệt, khẩn trương bàn giao hồ sơ, mốc giới quy hoạch cho địa phương để quản lý, chống lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai, vi phạm về môi trường của các chủ thể có liên quan trong công tác quản lý các quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh theo quy định. Sở Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn, tổ chức đấu nối trái phép theo quy định. 

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, quản lý việc triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt đối với các khu vực thuộc quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế và chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng xây dựng lấn chiếm đất đai, không tuân thủ quy hoạch. Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh và Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời công tác cắm mốc, công bố cọc mốc hành lang, lộ giới các tuyến đường mới được giao làm chủ đầu tư và tổ chức bàn giao cho địa phương để thực hiện quản lý theo quy định. 

UBND thành phố Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy Phước căn cứ các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị và quy hoạch chung xây dựng xã đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới các khu vực xây dựng phát triển dân cư, dịch vụ, thương mại và các khu vực đất sản xuất nông nghiệp để quản lý đầu tư xây dựng, chống lấn chiếm đất đai theo quy định. Khi đề xuất lập quy hoạch phát triển quỹ đất dọc tuyến đường phải phù hợp với định hướng quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt.

Phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường mới. Tổ chức quản lý quỹ đất dọc hai bên tuyến đường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng, lấn chiếm đất đai,…Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương còn lại thực hiện nghiêm việc cắm mốc ranh giới quy hoạch, quản lý theo các ranh giới quy hoạch đã được phê duyệt và gửi báo cáo hiện trạng quản lý về Sở Xây dựng để phối hợp quản lý theo quy định.

 

 

Lê Hoàng 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline