Hotline: 0941068156

Thứ tư, 14/05/2025 04:05

Tin nóng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Thứ tư, 14/05/2025

Tăng cường quản lý quỹ đất ven các tuyến đường mới

Thứ tư, 26/06/2024 14:06

TMO - Nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các quỹ đất, có phương án quản lý không gian dọc các tuyến đường, tránh việc lấn chiếm, phát triển dân cư, dịch vụ thương mại bám sát đường gây ảnh hưởng đến việc thoát nước...UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo về việc tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quỹ đất khu vực trên. 

UBND tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm như: Tuyến đường Quốc lộ 19 mới; Tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài; Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT.639); Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639); Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn; Tuyến đường từ Quốc lộ 19C kết nối cảng Quy Nhơn, dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Bình Định; Tuyến đường kết nối QL1 với đường ĐT.639 qua huyện Phù Cát (thay thế đường ĐT.633);….

Theo đó, UBND tỉnh đã có chủ trương lập quy hoạch chi tiết, khai thác phát triển quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh nhằm mục đích phát triển đô thị và thu ngân sách góp phần bù đắp chi phí đầu tư xây dựng các tuyến đường. Để khai thác, sử dụng hiệu quả các quỹ đất, có phương án quản lý không gian dọc các tuyến đường, tránh việc lấn chiếm, phát triển dân cư, dịch vụ thương mại bám sát đường gây ảnh hưởng đến việc thoát nước, không gian cảnh quan dọc tuyến lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các về một số nguyên tắc khi lập quy hoạch các quỹ đất ven các tuyến đường mới. 

Việc quy hoạch các quỹ đất phải đảm bảo kết nối đồng bộ về quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực và các tuyến đường mới; đảm bảo các yêu cầu về thoát nước, biến đổi khí hậu, tránh gây ngập úng cục bộ cho các khu vực lân cận và dọc hai bên tuyến đường. Đối với các quỹ đất phát triển dân cư, đô thị, thương mại dịch vụ và các dự án khác dọc tuyến phải tổ chức quy hoạch tuyến đường gom dọc hai bên tuyến đường mới, không đấu nối trực tiếp làm phát sinh điểm đấu nối gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo cảnh quan và nhu cầu định hướng mở rộng đường trong tương lai. Việc tổ chức đấu nối các khu đô thị, khu dân cư, thương mại dịch vụ dọc tuyến với các tuyến đường mới phải đảm bảo khoảng cách các điểm đấu nối và các yêu cầu có liên quan theo quy định hiện hành. 

Tỉnh Bình Định tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quỹ đất ven các tuyến đường mới của tỉnh. 

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết do Sở Xây dựng triển khai lập quy hoạch. Lưu ý, phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường mới. Sau khi quy hoạch được duyệt, khẩn trương bàn giao hồ sơ, mốc giới quy hoạch cho địa phương để quản lý, chống lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai, vi phạm về môi trường của các chủ thể có liên quan trong công tác quản lý các quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh theo quy định. Sở Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn, tổ chức đấu nối trái phép theo quy định. 

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, quản lý việc triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt đối với các khu vực thuộc quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế và chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng xây dựng lấn chiếm đất đai, không tuân thủ quy hoạch. Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh và Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời công tác cắm mốc, công bố cọc mốc hành lang, lộ giới các tuyến đường mới được giao làm chủ đầu tư và tổ chức bàn giao cho địa phương để thực hiện quản lý theo quy định. 

UBND thành phố Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy Phước căn cứ các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị và quy hoạch chung xây dựng xã đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới các khu vực xây dựng phát triển dân cư, dịch vụ, thương mại và các khu vực đất sản xuất nông nghiệp để quản lý đầu tư xây dựng, chống lấn chiếm đất đai theo quy định. Khi đề xuất lập quy hoạch phát triển quỹ đất dọc tuyến đường phải phù hợp với định hướng quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt.

Phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường mới. Tổ chức quản lý quỹ đất dọc hai bên tuyến đường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng, lấn chiếm đất đai,…Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương còn lại thực hiện nghiêm việc cắm mốc ranh giới quy hoạch, quản lý theo các ranh giới quy hoạch đã được phê duyệt và gửi báo cáo hiện trạng quản lý về Sở Xây dựng để phối hợp quản lý theo quy định.

 

 

Lê Hoàng 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline